UBND tỉnh Sóc Trăng vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc trình Chính phủ xem xét hỗ trợ vốn đầu tư cảng Trần Đề, với số vốn ngân sách cho giai đoạn khởi động hơn 19.400 tỷ đồng.
Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng, định hướng phát triển và nguồn vốn thực hiện dự án cảng biển Trần Đề, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng.
Thưa ông, dự án cảng Trần Đề dự kiến cần tổng vốn đầu tư bao nhiêu? Được biết, UBND tỉnh Sóc Trăng vừa kiến nghị Trung ương hỗ trợ hơn 19.400 tỷ đồng cho dự án cảng biển Trần Đề. Xin ông chia sẻ về lý do đưa ra kiến nghị này?
Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn khởi động của dự án ước tính khoảng 44.695 tỷ đồng. Tỉnh Sóc Trăng đã đề nghị Chính phủ hỗ trợ hơn 19.400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương để thực hiện các hạng mục quan trọng như xây dựng đường sau cảng kết nối với bến cảng ngoài khơi Trần Đề; xây dựng cầu vượt biển; xây dựng đê kè chắn sóng, luồng tàu và vũng quay. Phần còn lại, khoảng 25.290 tỷ đồng (chiếm 57%), cần huy động từ các doanh nghiệp và nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư xây dựng hạ tầng logistics, khu dịch vụ hậu cần cảng và cơ sở hạ tầng khu bến cảng.
Tuy nhiên, đây là dự án lớn, khả năng thu hồi vốn chậm nên ngoài nguồn vốn xã hội hóa, tỉnh Sóc Trăng cần Trung ương hỗ trợ để đảm bảo xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và giao thông công cộng. Cảng Trần Đề sẽ giúp Sóc Trăng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long thu hút đầu tư mạnh mẽ như các khu bến cảng lớn khác của cả nước.
Ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Báo NLĐ
Ông có thể chia sẻ về mục tiêu chính của dự án cảng nước sâu Trần Đề?
Dự án xây dựng cảng nước sâu Trần Đề tại Sóc Trăng có mục tiêu chiến lược trong việc phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long thành trung tâm logistics quan trọng, hỗ trợ quá trình xuất nhập khẩu và giảm chi phí vận chuyển hàng hóa. Với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải từ 100.000 - 160.000 DWT, cảng Trần Đề sẽ giúp khu vực giảm sự phụ thuộc vào các cảng biển tại TP. Hồ Chí Minh, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm nông sản, thủy sản của Đồng bằng sông Cửu Long.
Đây cũng là cơ hội thu hút đầu tư mạnh mẽ vào các khu công nghiệp, khu chế xuất và dịch vụ logistics, thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp phụ trợ trong khu vực. Ngoài ra, cảng Trần Đề còn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng, góp phần duy trì ổn định khu vực ven biển của Việt Nam. Việc kết nối cảng với các tuyến quốc lộ và cao tốc đang được xây dựng sẽ mở ra hướng phát triển mạnh mẽ cho kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời tạo điều kiện để khu vực này hội nhập sâu rộng hơn vào thị trường quốc tế.
Phối cảnh cảng biển Trần Đề. Ảnh: Báo SGGP
Có những hạng mục nào sẽ được ưu tiên triển khai trong giai đoạn đầu của dự án, thưa ông?
Giai đoạn đầu của dự án tập trung xây dựng các hạng mục thiết yếu để đảm bảo hoạt động của cảng, bao gồm hệ thống cầu vượt biển, đê chắn sóng, vũng quay tàu và hệ thống đường kết nối từ cảng đến mạng lưới giao thông nội vùng. Những hạng mục này không chỉ đảm bảo an toàn hàng hải mà còn giúp tăng cường khả năng vận tải cho khu vực.
Ngoài ra, tỉnh cũng tập trung xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật cho khu vực hậu cần cảng, bao gồm bến cảng, cầu cảng, khu vực dịch vụ và kho bãi.
Theo ông, lợi thế của cảng Trần Đề là gì trong việc phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long?
Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực sản xuất lúa gạo, trái cây và thủy sản lớn của cả nước, tuy nhiên, chi phí logistics hiện đang ảnh hưởng lớn đến khả năng cạnh tranh của các sản phẩm từ khu vực này. Với hệ thống cảng biển tập trung chủ yếu ở TP. Hồ Chí Minh, hàng hóa từ Đồng bằng sông Cửu Long phải di chuyển qua quãng đường dài, làm tăng đáng kể chi phí và thời gian vận chuyển. Khi cảng Trần Đề đi vào hoạt động, kỳ vọng sẽ giảm thiểu chi phí logistics cho các doanh nghiệp, qua đó, gia tăng lợi nhuận và nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa khu vực.
Cảng Trần Đề, với vai trò là cảng cửa ngõ của vùng, có thể tiếp nhận các loại tàu tổng hợp, tàu container với trọng tải lên đến 100.000 DWT và tàu hàng rời 160.000 DWT, hứa hẹn đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế toàn vùng.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng xem quy hoạch chi tiết cảng biển Trần Đề. Ảnh: Chí Bảo
Để đảm bảo hiệu quả hoạt động của cảng, tỉnh Sóc Trăng có kế hoạch gì trong việc kết nối giao thông, thưa ông?
Cảng Trần Đề sẽ được kết nối với mạng lưới giao thông chính của khu vực thông qua Quốc lộ 1, Quốc lộ 91, Quốc lộ 91B, Quốc lộ 60 và hệ thống đường thủy từ cửa sông Hậu. Đặc biệt, tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hiện đang được xây dựng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Châu Đốc (An Giang) đến cảng Trần Đề chỉ còn từ 90 đến 120 phút. Đây là tuyến đường chiến lược, giúp tăng cường kết nối và thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Đồng bằng sông Cửu Long qua cảng Trần Đề.
Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng thu hút đầu tư của dự án cảng Trần Đề?
Với quy hoạch tổng diện tích khoảng 5.400 ha, bao gồm 1.400 ha khu vực bến cảng ngoài khơi và 4.000 ha cho dịch vụ hậu cần và logistics, cảng Trần Đề sẽ có tiềm năng thu hút rất lớn đối với các nhà đầu tư.
Tôi tin rằng, khi cảng Trần Đề đi vào hoạt động, không chỉ giúp Sóc Trăng mà còn cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững của khu vực.
Xin cảm ơn ông!
Nguồn: Báo Công Thương
(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.
(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.
(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.
Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp khu vực phía Nam.
(vasep.com.vn) Trung Đông là một thị trường tiềm năng đối với ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. XK thủy sản sang khối thị trường này liên tục gia tăng trong những năm gần đây với kim ngạch từ 200 – 320 triệu USD. Ước tính năm 2024, XK thủy sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 330 triệu USD, tăng 6% so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn