Theo nhà phân tích Linerlytica của Hồng Kông, tình trạng tắc nghẽn cảng mới đáng kể đã bổ sung thêm vào thị trường container vốn đã quá căng thẳng đang phải vật lộn để đối phó với tình trạng thiếu thiết bị container và chỗ chứa tàu, chủ yếu là do hậu quả của việc chuyển hướng ở Biển Đỏ.
“Chỉ số tắc nghẽn cảng toàn cầu chạm mốc 2 triệu teu, chiếm 6,8% đội tàu toàn cầu trong đó Singapore trở thành điểm nóng tắc nghẽn mới. SCFI [Chỉ số vận chuyển hàng hóa container Thượng Hải] đã tăng 42% trong tháng qua, với mức tăng tiếp theo sẽ tăng vào tháng 6 khi các hãng vận tải bổ sung các khoản phụ phí mới và tăng giá cước,” Linerlytica nhận xét trong báo cáo hàng tuần mới nhất của mình.
“Chỉ số tắc nghẽn cảng toàn cầu chạm mốc 2 triệu teu, chiếm 6,8% đội tàu toàn cầu trong đó Singapore trở thành điểm nóng tắc nghẽn mới. SCFI [Chỉ số vận chuyển hàng hóa container Thượng Hải] đã tăng 42% trong tháng qua, với mức tăng tiếp theo sẽ tăng vào tháng 6 khi các hãng vận tải bổ sung các khoản phụ phí mới và tăng giá cước,” Linerlytica nhận xét trong báo cáo hàng tuần mới nhất của mình.
Các tín hiệu thị trường “cực kỳ lạc quan” và gợi nhớ đến đợt tăng lãi suất đáng kể bắt đầu vào năm 2021 và tiếp tục trong suốt năm 2022.
Sự tắc nghẽn tại cảng vào thời điểm đó là do hàng hóa bị ứ đọng tại các cảng của Hoa Kỳ không đủ sức chứa trong đất liền để lưu trữ hoặc di chuyển container, khiến các tàu bị trì hoãn chờ chỗ xếp hàng, kéo theo hiệu ứng dây chuyền là có quá ít container rỗng được quay trở lại. Châu Á để tải.
Năm nay tình trạng tắc nghẽn đã quay trở lại với chuỗi cung ứng container, trong đó Singapore trở thành nạn nhân mới nhất, khi các tàu quay trở lại châu Á ngoài lịch trình do các hành trình kéo dài quanh Mũi Châu Phi. Hơn nữa, các hãng vận tải không đủ trọng tải để xử lý chuỗi cung ứng dài hơn do sự chuyển hướng của Cape gây ra.
Ngoài ra, sự chậm trễ đã dẫn đến tình trạng tàu chen chúc nhau, gây ra “tắc nghẽn tràn” và gián đoạn lịch trình tại các cảng hạ lưu.
Tình trạng tắc nghẽn cảng ngày càng gia tăng đã khiến hơn 400.000 TEU sức tải tàu không được lưu thông chỉ trong tuần trước, cùng với sự gia tăng hơn nữa dẫn đến sự chậm trễ nghiêm trọng hiện tại dự kiến trong những tuần tới khi mùa cao điểm tăng tốc.
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn