Theo nhà phân tích Linerlytica của Hồng Kông, tình trạng tắc nghẽn cảng mới đáng kể đã bổ sung thêm vào thị trường container vốn đã quá căng thẳng đang phải vật lộn để đối phó với tình trạng thiếu thiết bị container và chỗ chứa tàu, chủ yếu là do hậu quả của việc chuyển hướng ở Biển Đỏ.
“Chỉ số tắc nghẽn cảng toàn cầu chạm mốc 2 triệu teu, chiếm 6,8% đội tàu toàn cầu trong đó Singapore trở thành điểm nóng tắc nghẽn mới. SCFI [Chỉ số vận chuyển hàng hóa container Thượng Hải] đã tăng 42% trong tháng qua, với mức tăng tiếp theo sẽ tăng vào tháng 6 khi các hãng vận tải bổ sung các khoản phụ phí mới và tăng giá cước,” Linerlytica nhận xét trong báo cáo hàng tuần mới nhất của mình.
“Chỉ số tắc nghẽn cảng toàn cầu chạm mốc 2 triệu teu, chiếm 6,8% đội tàu toàn cầu trong đó Singapore trở thành điểm nóng tắc nghẽn mới. SCFI [Chỉ số vận chuyển hàng hóa container Thượng Hải] đã tăng 42% trong tháng qua, với mức tăng tiếp theo sẽ tăng vào tháng 6 khi các hãng vận tải bổ sung các khoản phụ phí mới và tăng giá cước,” Linerlytica nhận xét trong báo cáo hàng tuần mới nhất của mình.
Các tín hiệu thị trường “cực kỳ lạc quan” và gợi nhớ đến đợt tăng lãi suất đáng kể bắt đầu vào năm 2021 và tiếp tục trong suốt năm 2022.
Sự tắc nghẽn tại cảng vào thời điểm đó là do hàng hóa bị ứ đọng tại các cảng của Hoa Kỳ không đủ sức chứa trong đất liền để lưu trữ hoặc di chuyển container, khiến các tàu bị trì hoãn chờ chỗ xếp hàng, kéo theo hiệu ứng dây chuyền là có quá ít container rỗng được quay trở lại. Châu Á để tải.
Năm nay tình trạng tắc nghẽn đã quay trở lại với chuỗi cung ứng container, trong đó Singapore trở thành nạn nhân mới nhất, khi các tàu quay trở lại châu Á ngoài lịch trình do các hành trình kéo dài quanh Mũi Châu Phi. Hơn nữa, các hãng vận tải không đủ trọng tải để xử lý chuỗi cung ứng dài hơn do sự chuyển hướng của Cape gây ra.
Ngoài ra, sự chậm trễ đã dẫn đến tình trạng tàu chen chúc nhau, gây ra “tắc nghẽn tràn” và gián đoạn lịch trình tại các cảng hạ lưu.
Tình trạng tắc nghẽn cảng ngày càng gia tăng đã khiến hơn 400.000 TEU sức tải tàu không được lưu thông chỉ trong tuần trước, cùng với sự gia tăng hơn nữa dẫn đến sự chậm trễ nghiêm trọng hiện tại dự kiến trong những tuần tới khi mùa cao điểm tăng tốc.
Trong nửa đầu năm 2024, Headway ghi nhận một sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trong xuất khẩu mực và bạch tuộc sang Mỹ. Cụ thể, thị trường này tăng 596,42% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, Đài Loan trước đó là thị trường dẫn dầu, giảm 60,11% so với giai đoạn cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Theo báo cáo tháng 5 của 210 Analytics, một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Florida, giá bán lẻ trung bình theo pound cho hải sản tại Mỹ giảm là nhờ sự dẫn đầu của cá thịt tươi và động vật có vỏ. So với ngành hàng thực phẩm và đồ uống nói chung, giá hải sản này có mức lạm phát thấp hơn đáng kể.
(vasep.com.vn) Tháng 4/2024, nền kinh tế Peru tăng trưởng 5,28%, chủ yếu nhờ lĩnh vực thủy sản bùng nổ với mức tăng trưởng 158%. Sau 14 tháng kết quả tiêu cực, lĩnh vực sản xuất cũng ghi nhận mức tăng trưởng.
(vasep.com.vn) Yếu tố thị trường đang chi phối giá XK và giá nguyên liệu thủy sản của Việt Nam. Nhu cầu của các thị trường hồi phục chậm, trong khi cạnh tranh các nguồn cung lại tăng, nên giá XK đi hầu hết các thị trường đều giảm. Trong tháng gần đây nhất là tháng 5, tôm là mặt hàng bị tác động giảm giá rõ rệt nhất, nên XK đã giảm 2,3%, trong đó riêng tôm chân trắng giảm 7%, tôm sú giảm 6%. Các sản phẩm khác như chả cá, surimi cũng bị áp lực cạnh tranh về giá nên giảm sâu 25% trong tháng 5 và lũy kế 5 tháng đầu năm giảm 15%.
Kính gửi: Ban lãnh đạo Quý Doanh nghiệp/Hiệp hội
(vasep.com.vn) Sau khi thu hút được nguồn tài trợ mới đáng kể, Enifer và Kuehnle Biosciences đang hướng tới việc đóng vai trò lớn hơn trong lĩnh vực thay thế thức ăn thủy sản.
(vasep.com.vn) 5 tháng đầu năm 2024, XK mực và bạch tuộc của Việt Nam thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân là do XK mực giảm 5%. XK nhóm sản phẩm này sang các thị trường chính phần lớn đều giảm.
(vasep.com.vn) Từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, ít xảy ra các loại dịch bệnh, tình hình tiêu thụ thủy sản nuôi có chiều hướng chuyển biến tích cực.
(vasep.com.vn) Cộng đồng Châu Âu (EC) chính thức thông qua Quy định của Hội đồng (EC) số 1005/2008 ngày 29/9/2008, thiết lập một hệ thống Cộng đồng nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và loại bỏ hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (sau đây gọi là Quy định IUU). Quy định có hiệu lực từ ngày 1/1/2010.
(vasep.com.vn) Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) đã đưa thêm một nhà chế biến thủy sản lớn của Trung Quốc vào danh sách các công ty bị cấm xuất khẩu sang Mỹ do lo ngại về vấn đề lao động cưỡng bức, đồng thời cũng đóng cửa đối với một nguồn cung chính chế biến tôm đỏ Argentina.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn