Singapore là điểm nghẽn mới trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Thị trường thế giới 08:42 31/05/2024 Lê Hằng
(vasep.com.vn) Cảng container nhộn nhịp thứ hai thế giới tại Singapore đã chứng kiến ​​tình trạng ùn tắc tăng đột biến, buộc các hãng vận tải phải gia hạn hợp đồng thuê tàu và xây dựng đội tàu container để chuẩn bị cho mùa cao điểm kéo dài.

Theo nhà phân tích Linerlytica của Hồng Kông, tình trạng tắc nghẽn cảng mới đáng kể đã bổ sung thêm vào thị trường container vốn đã quá căng thẳng đang phải vật lộn để đối phó với tình trạng thiếu thiết bị container và chỗ chứa tàu, chủ yếu là do hậu quả của việc chuyển hướng ở Biển Đỏ.

“Chỉ số tắc nghẽn cảng toàn cầu chạm mốc 2 triệu teu, chiếm 6,8% đội tàu toàn cầu trong đó Singapore trở thành điểm nóng tắc nghẽn mới. SCFI [Chỉ số vận chuyển hàng hóa container Thượng Hải] đã tăng 42% trong tháng qua, với mức tăng tiếp theo sẽ tăng vào tháng 6 khi các hãng vận tải bổ sung các khoản phụ phí mới và tăng giá cước,” Linerlytica nhận xét trong báo cáo hàng tuần mới nhất của mình.

“Chỉ số tắc nghẽn cảng toàn cầu chạm mốc 2 triệu teu, chiếm 6,8% đội tàu toàn cầu trong đó Singapore trở thành điểm nóng tắc nghẽn mới. SCFI [Chỉ số vận chuyển hàng hóa container Thượng Hải] đã tăng 42% trong tháng qua, với mức tăng tiếp theo sẽ tăng vào tháng 6 khi các hãng vận tải bổ sung các khoản phụ phí mới và tăng giá cước,” Linerlytica nhận xét trong báo cáo hàng tuần mới nhất của mình.

Linerlytica tuyên bố rằng các hãng vận tải đã buộc phải đảm bảo thiết bị mới và gia hạn hợp đồng thuê tàu sau tháng 9 “sau sự do dự ban đầu của họ trong việc cam kết đi quá xa trong trường hợp nhu cầu sẽ sụt giảm sau mùa cao điểm mùa hè”.

Các tín hiệu thị trường “cực kỳ lạc quan” và gợi nhớ đến đợt tăng lãi suất đáng kể bắt đầu vào năm 2021 và tiếp tục trong suốt năm 2022.

Sự tắc nghẽn tại cảng vào thời điểm đó là do hàng hóa bị ứ đọng tại các cảng của Hoa Kỳ không đủ sức chứa trong đất liền để lưu trữ hoặc di chuyển container, khiến các tàu bị trì hoãn chờ chỗ xếp hàng, kéo theo hiệu ứng dây chuyền là có quá ít container rỗng được quay trở lại. Châu Á để tải.

Năm nay tình trạng tắc nghẽn đã quay trở lại với chuỗi cung ứng container, trong đó Singapore trở thành nạn nhân mới nhất, khi các tàu quay trở lại châu Á ngoài lịch trình do các hành trình kéo dài quanh Mũi Châu Phi. Hơn nữa, các hãng vận tải không đủ trọng tải để xử lý chuỗi cung ứng dài hơn do sự chuyển hướng của Cape gây ra.

Ngoài ra, sự chậm trễ đã dẫn đến tình trạng tàu chen chúc nhau, gây ra “tắc nghẽn tràn” và gián đoạn lịch trình tại các cảng hạ lưu.

Tình trạng tắc nghẽn cảng ngày càng gia tăng đã khiến hơn 400.000 TEU sức tải tàu không được lưu thông chỉ trong tuần trước, cùng với sự gia tăng hơn nữa dẫn đến sự chậm trễ nghiêm trọng hiện tại dự kiến ​​​​trong những tuần tới khi mùa cao điểm tăng tốc.

singapore van tai bien

TIN MỚI CẬP NHẬT

Kế hoạch phát triển ngành tôm nước lợ bền vững năm 2025

 |  09:05 25/02/2025

(vasep.com.vn) Năm 2025, ngành tôm nước lợ của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu bền vững và nâng cao giá trị gia tăng, với sự đóng góp quan trọng từ các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp.

‘Vực dậy’ ngành tôm: gợi ý từ mô hình công nghệ cao ở Bạc Liêu

 |  09:02 25/02/2025

Nhiều năm qua, ngành tôm Việt cứ loay hoay trong vòng xoáy “giá thành cao, cạnh tranh kém, xuất khẩu ì ạch”. Tôm công nghệ cao được thiết kế với “chi phí biến đổi và khấu hao thấp” đang gợi mở hướng đi cho ngành hàng chủ lực này ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nơi có diện tích và quy mô sản xuất lớn nhất nước.

Nhiều bất cập trong thực hiện Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa

 |  08:51 25/02/2025

Ngày 24-2, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Hà Nội phối hợp với Hội Chăn nuôi Việt Nam và Hiệp hội phân bón Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Những bất cập trong thực hiện Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường”.

Tháng 1/2025: CPTPP là khối thị trường nhập khẩu nhiều cá tra thứ 2 của Việt Nam

 |  08:47 25/02/2025

(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, XK cá tra Việt Nam trong tháng 1/2025 đạt hơn 133 triệu USD giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, bảng xếp hạng top các thị trường NK nhiều nhất cá tra Việt Nam đã có sự điều chỉnh.

Ngư dân kiếm tiền triệu sau 1 đêm đánh bắt cá cơm

 |  08:36 25/02/2025

Sản lượng khai thác lớn, trung bình sau một đêm ra khơi, mỗi ngư dân trên tàu đánh bắt cá cơm ở vùng biển tỉnh Quảng Nam đều bỏ túi hàng triệu đồng.

Mỹ đề xuất thu phí cảng 1 triệu đô la đối với các hãng tàu Trung Quốc

 |  11:12 24/02/2025

Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) đề xuất thu phí mới lên đến 1 triệu đô la cho mỗi chuyến tàu ghé cảng ở Mỹ của các hãng vận tải biển của Trung Quốc. Các hãng không phải của Trung Quốc cũng đối mặt các mức phí cao mới khi ghé cảng của Mỹ nếu đội tàu của họ có bất kỳ tàu nào được đóng tại Trung Quốc.

Peru thắt chặt quy định đánh bắt mực khổng lồ, hướng tới đạt chứng nhận MSC

 |  09:05 24/02/2025

(vasep.com.vn) Chính phủ Peru đã ban hành một quy định mới nhằm bảo vệ ngư dân thủ công bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về tính bền vững của nghề đánh bắt mực ống lớn (pota) của Peru.

Hà Nam: Làm giàu nhờ nuôi cá “sông trong ao”

 |  09:01 24/02/2025

Đó là mô hình của Hợp tác xã (HTX) thủy sản “sông trong ao” Hải Đăng (xã Thanh Sơn, thị xã Kim Bảng). Từ diện tích nuôi trồng ban đầu 4,2 ha, với 4 bể nuôi cá theo công nghệ “sông trong ao” tiên tiến, đến nay, quy mô sản xuất của HTX đã mở rộng trên 10 ha.

Thặng dư thương mại thủy sản của Trung Quốc tăng khi nhập khẩu giảm

 |  08:50 24/02/2025

(vasep.com.vn) Các nhà chế biến hải sản Trung Quốc đã đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng vào năm 2024, ngay cả khi tiêu dùng trong nước suy yếu, giúp quốc gia này mở rộng thặng dư thương mại. Xuất khẩu tăng 0,5% lên 19,5 tỷ USD, trong khi nhập khẩu giảm 5,2% xuống 18,2 tỷ USD, đánh dấu sự thay đổi trong động lực thương mại của thị trường hải sản lớn nhất thế giới. Theo số liệu hải quan, khối lượng nhập khẩu giảm 3,6% xuống 4,50 triệu tấn, trong khi xuất khẩu tăng vọt 12,4% lên 4,08 triệu tấn.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC