Theo nhà phân tích Linerlytica của Hồng Kông, tình trạng tắc nghẽn cảng mới đáng kể đã bổ sung thêm vào thị trường container vốn đã quá căng thẳng đang phải vật lộn để đối phó với tình trạng thiếu thiết bị container và chỗ chứa tàu, chủ yếu là do hậu quả của việc chuyển hướng ở Biển Đỏ.
“Chỉ số tắc nghẽn cảng toàn cầu chạm mốc 2 triệu teu, chiếm 6,8% đội tàu toàn cầu trong đó Singapore trở thành điểm nóng tắc nghẽn mới. SCFI [Chỉ số vận chuyển hàng hóa container Thượng Hải] đã tăng 42% trong tháng qua, với mức tăng tiếp theo sẽ tăng vào tháng 6 khi các hãng vận tải bổ sung các khoản phụ phí mới và tăng giá cước,” Linerlytica nhận xét trong báo cáo hàng tuần mới nhất của mình.
“Chỉ số tắc nghẽn cảng toàn cầu chạm mốc 2 triệu teu, chiếm 6,8% đội tàu toàn cầu trong đó Singapore trở thành điểm nóng tắc nghẽn mới. SCFI [Chỉ số vận chuyển hàng hóa container Thượng Hải] đã tăng 42% trong tháng qua, với mức tăng tiếp theo sẽ tăng vào tháng 6 khi các hãng vận tải bổ sung các khoản phụ phí mới và tăng giá cước,” Linerlytica nhận xét trong báo cáo hàng tuần mới nhất của mình.
Các tín hiệu thị trường “cực kỳ lạc quan” và gợi nhớ đến đợt tăng lãi suất đáng kể bắt đầu vào năm 2021 và tiếp tục trong suốt năm 2022.
Sự tắc nghẽn tại cảng vào thời điểm đó là do hàng hóa bị ứ đọng tại các cảng của Hoa Kỳ không đủ sức chứa trong đất liền để lưu trữ hoặc di chuyển container, khiến các tàu bị trì hoãn chờ chỗ xếp hàng, kéo theo hiệu ứng dây chuyền là có quá ít container rỗng được quay trở lại. Châu Á để tải.
Năm nay tình trạng tắc nghẽn đã quay trở lại với chuỗi cung ứng container, trong đó Singapore trở thành nạn nhân mới nhất, khi các tàu quay trở lại châu Á ngoài lịch trình do các hành trình kéo dài quanh Mũi Châu Phi. Hơn nữa, các hãng vận tải không đủ trọng tải để xử lý chuỗi cung ứng dài hơn do sự chuyển hướng của Cape gây ra.
Ngoài ra, sự chậm trễ đã dẫn đến tình trạng tàu chen chúc nhau, gây ra “tắc nghẽn tràn” và gián đoạn lịch trình tại các cảng hạ lưu.
Tình trạng tắc nghẽn cảng ngày càng gia tăng đã khiến hơn 400.000 TEU sức tải tàu không được lưu thông chỉ trong tuần trước, cùng với sự gia tăng hơn nữa dẫn đến sự chậm trễ nghiêm trọng hiện tại dự kiến trong những tuần tới khi mùa cao điểm tăng tốc.
Ngày 28/11/2024, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thành Nam đã ký ban hành Thông tư 17/2024/TT-BNNPTNT về việc sửa đổi, bổ sung một số Thông tư quy định thẩm định, chứng nhận cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản đủ điều kiện bảo đảm ATTP thuộc phạm vi quản lý của Bộ NN&PTNT.
(vasep.com.vn) Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), ngư dân đã cập cảng được hơn 13,6 triệu pao sò điệp trong 8 tháng đầu của vụ khai thác 2024-2025, tính đến ngày 11/12. Con số này chỉ bằng 56,39% trong tổng số 24,2 triệu pao số lượng dự kiến cập bến hằng năm (APL).
(vasep.com.vn) Nghị viện Châu Âu đang chuẩn bị để thiết lập lại các thỏa thuận an ninh và thương mại với Anh vào năm tới, sau khi nước này rời khỏi EU vào đầu năm 2020.
(vasep.com.vn) Tối 23-12, tại TP HCM, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức "Lễ Mừng xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỉ USD năm 2024". VASEP đã vinh danh 49 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản xuất sắc năm 2024.
Tối 23/12, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức "Lễ mừng xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD năm 2024" tại TP.HCM. Đây là lần thứ 2 (sau năm 2022), VASEP tổ chức hoạt động này nhằm nhìn lại kết quả và hướng tới những mục tiêu cao hơn trong năm 2025.
(vasep.com.vn) Nghề lưới kéo bị đình chỉ tại các cảng lớn của Tây Ban Nha khi hàng trăm người tụ tập bên ngoài Ủy ban Châu Âu tại Madrid.
(vasep.com.vn) Sáng ngày 23/12/2024, VASEP đã tổ chức thành công Hội nghị "Đánh giá 01 năm hoạt động của CLB surimi và bột cá VASEP". Tham dự Hội nghị có ông Trần Đình Luân - Cục trưởng Cục Thủy sản, bà Đoàn Phương Lan - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế Bộ Ngoại giao, ông Nguyễn Thành Duy - Phó Vụ trưởng Vụ Trung Đông - Châu Phi Bộ Ngoại giao, ông Nguyễn Đình Thụ - Chi Cục trưởng Chi Cục Chất lượng, Chế biến và phát triển Thị trường khu vực Nam bộ, đại diện Sở NN&PTNT một số tỉnh thành và các DN thành viên CLB,...
(vasep.com.vn) Tại Lễ mừng xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD do VASEP tổ chức ngày 23/12/2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã có bài phát biểu chúc mừng VASEP và các doanh nghiệp thành viên về những thành tựu ấn tượng đã đạt được trong năm 2024. Thứ trưởng cũng nêu ra những yêu cầu đặt ra của ngành thủy sản trong bối cảnh hiện tại. Dưới đây là nội dung bài phát biểu của Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng tại buổi lễ.
Tối 23-12, tại TP HCM, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức "Lễ Mừng xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỉ USD năm 2024".
(vasep.com.vn) Tây Ban Nha được đánh giá là quốc gia dẫn đầu về nuôi trồng thủy sản ở cấp độ châu Âu. Bà Aurora de Blas, Tổng Giám đốc Quản lý Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động này đối với nền kinh tế Tây Ban Nha, góp phần tạo việc làm và đảm bảo an ninh lương thực.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn