Theo dõi qua báo chí, năm nào tôi cũng nghe điệp khúc: thiếu con giống tại chỗ. Trước đây thì thông tin cho rằng, các cơ sở sản xuất tôm giống trên địa bàn chỉ đáp ứng chừng 30 – 40%. Còn lại, người nuôi phải mua từ các tỉnh khác. Bước vào vụ nuôi năm nay, thông tin từ ngành nông nghiệp Thừa Thiên Huế cho biết, chỉ đáp ứng chừng 10% con giống tại chỗ.
Có mặt hàng nào kinh doanh “sướng” như vậy không? Làm ra được bao nhiêu bán được bấy nhiêu. Vấn đề là tại sao chúng ta cứ kêu về con tôm giống mà không kêu về các con giống khác? Nhiều cơ sở nuôi gà chuyên nghiệp cũng nhập giống từ nơi khác về. Heo giống, bò giống cũng vậy… Ở đây có một điều gì đó cần lý giải cho thấu đáo chứ không phải đã trải qua hàng chục năm nuôi tôm rồi nhưng đến vụ vẫn cứ “kêu” thiếu giống tại chỗ, thiếu giống an toàn...! Có thể lý do thiếu giống tại chỗ triền miên nằm ở mấy lý do sau và chúng ta phải phân tích hết sức cụ thể những lý do này:
Chúng ta thiếu những nhà sản xuất giống chuyên nghiệp. Tức là phải đầu tư bài bản, kiểm soát tốt mọi khâu trong quá trình nuôi. Trước đây, toàn tỉnh không phải chỉ có 5 cơ sở sản xuất tôm giống như hiện tại mà cả hàng chục cơ sở, nhưng sau đó thì “rơi rớt” dần. Một trong những nguyên nhân chắc chắn là làm ăn thua lỗ. Từ đây chúng ta thấy rằng, sản xuất tôm giống ở trên địa bàn tỉnh là được, nhưng không phải ai làm cũng thành công. Tức là một mặt hàng không dễ. Và ở đây, phải chăng có một điều gì đó trong sự hợp tác. Nói thiếu vốn là hoàn toàn không phải. Xây dựng một cơ sở sản xuất tôm giống cần bao nhiêu tỷ, bao nhiêu chục tỷ đồng? Thừa Thiên Huế không thiếu một nguồn vốn như vậy. Vấn đề là người có kiến thức, đam mê thì không có vốn. Người có vốn thì không quan tâm đến lĩnh vực này mà có thể đầu tư vào những thị trường khác “chắc ăn” hơn, đỡ rủi ro hơn. Nếu mong nâng được lượng tôm giống cung cấp tại chỗ thì phải giải cho được mối quan hệ hợp tác. Phải làm một cách bài bản, khoa học… thì người có vốn mới yên tâm bỏ vốn vào. Nhìn qua các cơ sở sản xuất tôm giống ở Thừa Thiên Huế, thấy quy mô quá nhỏ, chủ yếu là hộ gia đình. Quy mô như vậy làm sao thuyết phục người có vốn?
Thiếu cơ sở sản xuất giống chuyên nghiệp nên người nuôi tôm phải tự kết nối để mua giống ở tỉnh khác
Chúng ta đang đề cập và mong muốn, cố gắng làm thế nào để sản xuất tôm giống được nhiều hơn, nhưng liệu có cạnh tranh được không là một vấn đề cần nhìn nhận thấu đáo. Về mặt kinh tế, thường sản xuất quy mô nhỏ thì giá thành cao hơn là sản xuất quy mô lớn và cực lớn. Làm lớn mới tận dụng được lợi thế khoa học kỹ thuật, nhân công và nhiều yếu tố đầu vào khác như điện, nước chẳng hạn. Thậm chí là nguồn cung ứng tôm mẹ ổn định và giá cả cạnh tranh. Nếu như thế thì chúng ta đừng băn khoăn là con giống tại chỗ có đáp ứng được hay không mà vấn đề lại chuyển sang con giống mua từ nơi khác về có an toàn không, chất lượng tốt không?
Đừng có nghĩ rằng chất lượng con giống sản xuất ở những nơi khác không tốt bằng con giống sản xuất tại Thừa Thiên Huế. Họ đã làm cả hàng chục năm qua, quy mô của họ rất lớn, họ cung cấp trên một thị trường rộng lớn. Muốn cạnh tranh và tồn tại, phát triển, họ phải tự lo chất lượng rồi, không cần gì đợi đến chúng ta. Như vậy, vấn đề ở đây là làm sao tổ chức mua con giống về với giá thành rẻ nhất, chất lượng tốt nhất, tin cậy nhất.
Tôi xin nêu một ví dụ : Xã A có 200 ha nuôi tôm gồm 200 hộ gia đình cùng nuôi. Khi cải tạo ao để nuôi vụ mới thì 200 hộ đó làm đồng thời, thống nhất mua con giống ở một vùng nào đó đưa về và nuôi thả một lần. Tôi tin chắc rằng, mua với một số lượng lớn như vậy thì cơ sở cung cấp con giống nào cũng cần chúng ta. Có thể giá mua sẽ rẻ hơn, chi phí vận chuyển sẽ rẻ hơn… Để làm được điều đó cần phải hợp tác. Thậm chí là ký cam kết đặt hàng trước lượng con giống cần mua. Ở đây bà con chúng ta không hợp tác, mạnh ai nấy mua, mạnh ai nấy làm… Cách làm này thấp thoáng tính cò con nhỏ lẻ. Trước đây tôi có nghe đến HTX thủy sản, không biết bây giờ nó còn tồn tại không. Liên minh các HTX phải nghiên cứu để giúp người dân về khâu này – khâu hợp tác, thay vì cứ vào vụ là kêu con giống, rồi tìm cách kêu gọi Nhà nước hỗ trợ cái này cái kia...
(vasep.com.vn) Tháng 11/2025, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam đạt gần 990 triệu USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ 2024. Trong bối cảnh thị trường thế giới còn nhiều biến động, kết quả này cho thấy sự chủ động của doanh nghiệp (DN) trong việc đẩy mạnh giao hàng trước thời điểm Hoa Kỳ dự kiến áp dụng các quy định mới về nhập khẩu hải sản và trước khi có kết quả cuối cùng của vụ kiện chống bán phá giá (CBPG) mặt hàng tôm.
Kinh tế Nhật Bản tiếp tục chịu áp lực trong quý III/2025 khi dữ liệu chính phủ công bố ngày 25/11 cho thấy nền kinh tế suy giảm với tốc độ hằng năm 1,8% trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9. Đây là quý đầu tiên sau 18 tháng Nhật Bản ghi nhận tăng trưởng âm, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm 0,4%.
Chuỗi nhà hàng hải sản Angry Crab Shack, bắt đầu nhượng quyền từ năm 2017 và hiện sở hữu 27 địa điểm trên toàn nước Mỹ, đang đặt mục tiêu mở rộng lên 100 nhà hàng. Tuy nhiên, tham vọng này đang bị thách thức nghiêm trọng bởi các mức thuế quan do chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt, khiến chuỗi phải liên tục điều chỉnh chiến lược chi phí, nguồn cung và thực đơn, theo Forbes.
(vasep.com.vn) Viện Nghiên cứu Biển Na Uy (IMR) vừa công bố khuyến nghị giảm 44% hạn ngạch khai thác cua hoàng đế (king crab) cho năm 2026, do trữ lượng khai thác được ghi nhận giảm sau đánh giá năm nay. Theo IMR, tổng sản lượng khai thác nam cua trong khu vực quản lý hạn ngạch không nên vượt quá 850 tấn, nhằm đảm bảo xác suất dưới 10% quần thể giảm xuống dưới mức giới hạn sinh khối (Blim) và xác suất tối đa 35% cá thể bị khai thác vượt mức giới hạn (Flim).
(vasep.com.vn) Xuất khẩu ghẹ của Việt Nam đang cho thấy sự phục hồi tích cực trong năm 2025, dù còn phân hóa giữa các thị trường và chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn. Từ năm 2023 trở lại đây kim ngạch XK nhóm sản phẩm này của Việt Nam ngày càng tăng cho thấy cơ hội mở rộng đáng kể.
(vasep.com.vn) Tại Hội chợ Thủy sản và Ngư nghiệp Quốc tế Thanh Đảo (Trung Quốc), Hiệp hội Cá minh thái Nga (ADM) và Hiệp hội Chế biến & Tiêu thụ Sản phẩm Thủy sản Trung Quốc (CAPPMA) đã ký kết thỏa thuận hợp tác dài hạn nhằm thúc đẩy thương mại và phát triển sản phẩm cá minh thái tại thị trường Trung Quốc. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong mối quan hệ giữa hai thị trường tiêu thụ và sản xuất thủy sản lớn của khu vực Á – Âu.
(vasep.com.vn) Na Uy đang đứng trước quyết định quan trọng về hạn ngạch khai thác cua hoàng đế (king crab) cho năm 2026, loài thủy sản ngày càng đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu thủy sản của nước này sang Mỹ. Tuần trước, Viện Nghiên cứu Biển Na Uy (IMR) đã khuyến nghị cắt giảm 44% hạn ngạch khai thác so với năm trước do trữ lượng khai thác khả dụng giảm. Khuyến nghị này có thể ảnh hưởng lớn tới xuất khẩu thủy sản, đặc biệt là sang thị trường Mỹ, nơi nhu cầu cua hoàng đế đông lạnh của Na Uy đang tăng mạnh.
(vasep.com.vn) Các nhà khoa học Học viện Công nghệ Xây dựng và Phát triển Bền vững (ASTU) tại Liên bang Nga đang nghiên cứu loại thức ăn mới cho cá tầm, cá chép và nhiều loài cá nước ngọt, nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn protein truyền thống trong nuôi trồng thủy sản.
Thuế quan sẽ tiếp tục đóng vai trò trung tâm trong chính sách kinh tế của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, ngay cả khi Tòa án Tối cao đang xem xét một vụ kiện có thể hạn chế quyền áp thuế của ông theo Đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA).
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn