Trung Quốc là một thị trường thủy sản lớn, đầy tiềm năng. Gần đây, thị trường này đang có xu hướng dịch chuyển sang các sản phẩm giá trị cao như tôm, cá khai thác tự nhiên, và các loài ở vùng biển sâu, mặc dù nền kinh tế hậu Covid của quốc gia này có những bước đi chậm chạp và túi tiền của người dân cũng không “rủng rỉnh”.
Rabobank dự đoán thủy sản sẽ là sản phẩm protein động vật có tốc độ phát triển nhanh nhất Trung Quốc trong thập kỷ tới. Từ năm 2013 đến 2023, mức tiêu dùng thủy sản hàng năm tăng 4,4%, vượt qua thịt heo, gia cầm và trứng. Thậm chí tiêu dùng thịt bò cũng tăng chậm, chỉ tăng 3,2%/năm.
Sự dịch chuyển này phản ánh thu nhập và ý thức đối với sức khỏe ngày càng cao của 1,4 tỷ dân Trung Quốc, cũng như sự quan tâm về an toàn thực phẩm. Trung Quốc tiêu thụ khoảng 1/3 sản lượng thủy sản toàn cầu. Năm 2023, Trung Quốc chi 23 tỷ để nhập khẩu 4,67 triệu tấn thủy sản, trong đó 6 tỷ cho tôm. Đa số thủy sản nhập khẩu vào Trung Quốc là cá đông lạnh nguyên con, sau đó được chế biến và tái xuất khẩu dưới dạng phi lê sang châu Âu, Bắc Mỹ và Nhật Bản. Nhưng các số liệu cho thấy khối lượng tiêu thụ nội địa ngày càng tăng.
“Tôm là hạng mục có giá trị nhập khẩu cao nhất tại Trung Quốc, đã tăng 6 lần trong 13 năm qua. Chúng tôi hy vọng nhập khẩu thủy sản duy trì xu hướng tăng trưởng trong những năm tới, bất chấp kinh tế trì trệ”, chuyên gia phân tích Chenjun Pan của RaboResearch viết.
Khoảng 2/3 số lượng tôm nhập khẩu vào Trung Quốc là tôm nguyên con đông lạnh từ Ecuador. Ngoài ra các sản phẩm nằm trong top danh sách nhập khẩu bao gồm cua, tôm hùm và cá hồi Đại Tây Dương.
Ngoài ra, khi người Trung Quốc ngày càng trở nên “giàu có”, họ sẽ có xu hướng sử dụng các dịch vụ như dùng bữa ở bên ngoài thay vì nấu ăn ở nhà. Các nhà hàng hiện nay cũng đã có nhiều chương trình giảm giá mạnh để thu hút khách hàng.
Trước những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng thủy sản của Trung Quốc, ông Pan cho rằng các công ty thủy sản cần chuẩn bị thiết lập quan hệ hợp tác với các nhà bán lẻ và nhà hàng để phân phối các sản phẩm bền vững, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng đối với dòng thực phẩm chế biến sẵn.
(Theo UCN)
(vasep.com.vn) Ngành tôm đỏ của Argentina đã trải qua một mùa bội thu với sản lượng ấn tượng, nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức ngày càng tăng khi sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
(vasep.com.vn) Tháng 2/2025 chứng kiến những biến động trong giá cả và xu hướng tiêu thụ thủy sản ở Châu Âu. Một số loại thủy sản vẫn duy trì đà tăng trưởng trong khi những sản phẩm khác gặp phải sự suy giảm nhẹ, đặc biệt là do ảnh hưởng của các yếu tố mùa vụ và xu hướng tiêu dùng. Dưới đây là tổng quan về tình hình thị trường thủy sản Châu Âu trong tháng 2/2025, so sánh với tháng 1/2025 và 1/2024.
(vasep.com.vn) Theo một nghiên cứu mới của Đại học Queensland, luật yếu kém của Australia phải được tăng cường để tránh nhập khẩu hải sản được sản xuất từ hoạt động đánh bắt hủy diệt và bóc lột công nhân.
(vasep.com.vn) Trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, marketing số đang trở thành một công cụ quan trọng giúp DN thủy sản, đặc biệt là ngành cá tra, nâng cao vị thế và gia tăng giá trị XK. Năm 2025, ngành cá tra Việt Nam tiếp tục đối diện với nhiều thách thức như biến động thị trường, cạnh tranh khốc liệt và yêu cầu khắt khe từ các nước nhập khẩu. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và các nền tảng kỹ thuật số, marketing số đang mở ra nhiều cơ hội để ngành cá tra tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn, nâng cao giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế phải thực hiện các cam kết về nguồn nguyên liệu, sản phẩm tôm đảm bảo an toàn thực phẩm, có nguồn gốc truy xuất rõ ràng, đạt các tiêu chuẩn thực hành nuôi tốt, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đề án có mục tiêu là giữ vững và nâng giá trị kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ của tỉnh theo hướng tăng năng suất và chất lượng; tăng giá trị sản xuất ngành hàng tôm nước lợ gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu và nâng cao thu nhập cho người dân ở khu vực nông thôn, từng bước đưa tỉnh Sóc Trăng thành trung tâm nuôi trồng thủy sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa ở Hà Tĩnh mang về thu nhập cao, thu hồi vốn nhanh. Mỗi năm hợp tác xã thu lợi nhuận 1 tỷ đồng.
(vasep.com.vn) Danh sách các sản phẩm của Hoa Kỳ phải chịu mức thuế trả đũa 25% do Canada công bố vào thứ Ba (ngày 4 tháng 3) không bao gồm nhiều mặt hàng thủy sản, nhưng danh sách thứ hai có thể mở rộng và bao gồm hàng trăm sản phẩm.
(vasep.com.vn) Thị trường cá đáy tại Hoa Kỳ đang duy trì xu hướng ổn định trong tuần 8 (17-23/2/2025), với những dấu hiệu rõ ràng về áp lực tăng giá ở nhiều loài.
(vasep.com.vn) Thị trường cá minh thái nội địa của Nga đang cạnh tranh về giá với châu Âu đối với phi lê cá minh thái, ngoài ra còn cạnh tranh với có Trung Quốc đối với cá bỏ đầu và bỏ ruột (H&G).
Theo khung lịch thời vụ thả giống, các đối tượng nuôi nuôi đơn trong ao, hồ nhỏ; nuôi trong bể; nuôi lồng bè thả chính vụ vào tháng 3 – 4, thả thêm vụ thu – đông vào tháng 9 – 10. Riêng cá rô phi đơn tính, cá điêu hồng; ba ba; cá trê; cá chình nước ngọt; lươn chỉ thả chính vụ.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn