Sản xuất thức ăn thủy sản theo khu vực
Trong thị trường thức ăn thủy sản toàn cầu năm 2022, mặc dù tổng sản lượng tăng khoảng 2,7%, nhưng có sự khác biệt đáng kể giữa các quốc gia. Ví dụ, trong khi sản xuất thức ăn thủy sản giảm hơn 2,3% ở các nước châu Phi, thì ở các nước Mỹ Latinh lại tăng khoảng 4,7%.
Khu vực châu Á – Thái Bình Dương là trung tâm sản xuất thức ăn thủy sản lớn nhất thế giới, với mức tăng sản lượng hơn 2,6% vào năm 2022. Dựa trên dữ liệu được Alltech tổng hợp, sản lượng thức ăn thủy sản của khu vực này từ 37,3 triệu tấn năm 2021, đã tăng lên 38,3 triệu tấn vào năm 2022. Sự tăng trưởng sản xuất thức ăn cũng được ghi nhận ở Philippines, Bangladesh, Hàn Quốc, Malaysia và các nước khác.
Mỹ Latinh là nhà sản xuất thức ăn thủy sản lớn thứ hai thế giới. Các quốc gia trong khu vực đã sản xuất khoảng 5,6 triệu tấn thức ăn thủy sản vào năm 2021. Sản lượng này đã tăng 4,8% lên 5,9 triệu tấn vào năm 2022. Theo báo cáo của Alltech, Ecuador, một trong những quốc gia trong khu vực đã trở thành nhà sản xuất tôm số 1 thế giới, và năm 2022 là một năm kỷ lục về sản xuất thức ăn của quốc gia này, với mức tăng 17%.
Châu Âu đứng thứ ba trong sản xuất thức ăn thủy sản thế giới với 4,6 triệu tấn. Sản lượng trong khu vực tăng 1,7% so với năm 2021.
Bắc Mỹ theo sau châu Âu với 1,7 triệu tấn trong sản xuất thức ăn thủy sản thế giới. Năm 2022, sản lượng thức ăn thủy sản trong khu vực đã tăng 1,1% so với năm ngoái do giá cá tăng, điều kiện thời tiết thuận lợi và việc dỡ bỏ hạn chế về kích cỡ.
Ở châu Phi, 1,4 triệu tấn thức ăn thủy sản đã được sản xuất vào năm 2022, giảm 2,38%, mặc dù sự tăng trưởng đã được ghi nhận ở Nam Phi, Zimbabwe, Zambia, Ghana và Seychelles.
Ở Trung Đông, tất cả các quốc gia đều có sự gia tăng sản lượng hoặc duy trì ở mức tương đương năm 2021, tổng sản lượng thức ăn thủy sản khoảng 500 nghìn tấn.
Theo Markets And Markets, quy mô thị trường thức ăn thủy sản toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 61,8 tỷ USD vào năm 2023 lên 88,0 tỷ USD vào năm 2028, với CAGR là 7,3% trong giai đoạn dự báo (2023-2028).
Các công ty nổi bật trong thị trường thức ăn thủy sản bao gồm các nhà sản xuất thức ăn thủy sản uy tín và có tình hình tài chính ổn định. Những công ty này đã hoạt động trong thị trường nhiều năm và sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng, công nghệ hiện đại và mạng lưới bán hàng và tiếp thị mạnh mẽ trên toàn cầu.
Theo báo cáo của Grand View Research, ngành thức ăn toàn cầu toàn cầu rất phân mảnh do sự hiện diện của nhiều doanh nghiệp lớn, chẳng hạn như BioMar, Cargill, Nutreco và Charoen Pokphand Foods. Các công ty này tập trung vào các hoạt động mua bán và sáp nhập, hợp tác, mở rộng danh mục sản phẩm và hợp tác để củng cố sự hiện diện của họ trong chuỗi giá trị.
Đây là mục tiêu Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đưa ra tại Hội nghị đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2024 sáng ngày 31/12.
(vasep.com.vn) Trung Quốc sẽ tăng thuế đối với một số sản phẩm thủy sản nhập khẩu chính, bao gồm tôm đông lạnh, cá tuyết, cá minh thái và bào ngư vào năm 2025 để thích ứng với sự sụt giảm kinh tế trong nước.
(vasep.com.vn) Grupo Carapitanga, một trong ba nhà sản xuất tôm lớn nhất Brazil, đang nhắm đến lĩnh vực bán lẻ trong nước đang nổi lên của đất nước này và tìm hiểu các cơ hội trên thị trường quốc tế khi tìm cách tăng doanh số bán hàng.
(vasep.com.vn) Morocco đã công bố hạn ngạch đánh bắt bạch tuộc cho vụ đông năm 2025 với mức tăng đáng kể là 23,6% so với năm 2024. Chính quyền nước này đã đặt ra hạn ngạch ở mức 28.800 tấn.
Với việc chiếm hơn 10% thị phần trong ngành thức ăn thủy sản tại Việt Nam, Sao Mai Super Feed đã khẳng định vị thế là một trong những thương hiệu hàng đầu, góp phần quan trọng trong sự phát triển của ngành cá tra và nâng tầm sản phẩm cá tra Việt Nam trên trường quốc tế.
Lượng doanh nghiệp thủy sản Việt Nam được cấp phép xuất khẩu thủy sản vào Đài Loan hiện đã tăng lên nhanh chóng.
(vasep.com.vn) Các nhà xuất khẩu thủy sản của Nga sang Trung Quốc đã báo cáo số liệu kinh doanh không mấy khả quan trong năm 2024, mặc dù có kỳ vọng doanh số sẽ tăng cả về khối lượng và giá trị.
(vasep.com.vn) Trung Quốc và Anh tiếp tục đẩy EU ra khỏi thị trường cá tuyết đông lạnh của Na Uy trong tuần 51 (16-22/12/2024), vì hai nước này cùng nhau mua hơn 80% tổng lượng xuất khẩu, theo dữ liệu mới nhất từ Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC).
Ngành công nghiệp logistic vốn có tính chu kỳ, trải qua nhu cầu tăng cao và sự phức tạp trong hoạt động trong một số giai đoạn nhất định. Bằng cách hiểu các mùa cao điểm này, bạn có thể lập kế hoạch và chuẩn bị để đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ khám phá năm giai đoạn cao điểm trong logistic vào năm 2025, cách chúng có thể tác động đến chuỗi cung ứng của bạn và các chiến lược để quản lý từng đợt cao điểm trong mùa cao điểm.
(vasep.com.vn) Chính phủ Greenland đã đặt tổng sản lượng đánh bắt được phép đối với cá bơn Greenland (halibut) ngoài khơi ở khu vực Tây Greenland vào năm 2025 là 16.503 tấn, duy trì giới hạn đánh bắt như năm trước, giám đốc bán hàng tại Nam và Đông Âu của Royal Greenland, Sore Eschen, cho biết.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn