Phế phẩm bỏ đi ở Việt Nam, sang Singapore tạo nên cơn sốt đồ ăn vặt

Sản xuất 10:10 26/11/2018
Những đặc sản ẩm thực của Singapore thu hút khách du lịch và bất cứ ai tới đất nước sư tử này đều mang về vài món để làm quà.

Triệu đô từ quà 

Da cá chiên trứng muối là một món ăn vặt khoái khẩu khiến bất cứ du khách nào tới Singapore đều mua và mang về nước làm quà. Da cá được chiên giòn tan, cắt ra thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

Mỗi một miếng da cá được phủ đầy lớp trứng muối mặn mặn ngọt ngọt vừa bùi béo, vừa đậm đà. Hương vị thì xuất sắc thơm ngon không thể chê vào đâu được. Một điểm đặc biệt là da cá chiên không hề bị hôi hay tanh như nhiều người vẫn nghĩ. 

Món ăn này đã trở nên nổi tiếng, thậm chí gây nghiện. Bên ngoài bao bì sản phẩm có in dòng chữ “Dangerously Addictive” nghĩa là “Nguy hiểm - Gây nghiện chết người!”. Ngoài Irvins, một số thương hiệu “Da cá chiên trứng muối” nổi tiếng khác của Sing đó là Fragrance, The Golden Duck, Bee Cheng Hang hay nhà hàng East Ocean Teochew. 

Đa phần, các thương hiệu sản xuất “Da cá chiên trứng muối” nổi tiếng của Sing đều sử dụng thành phần chính là da cá basa, cá tra hoặc cá hồi. 

Chia sẻ trên báo chí Singapore, luật sư Trần Vi Thoại cho hay, ông luôn trở về nước với vài hộp da cá trứng muối. Món ăn vặt này anh không thể tìm thấy ở Việt Nam.

Nhu cầu mua quá lớn nên nhiều lúc các quầy bán hết hàng, hoặc bạn phải xếp hàng rất rất lâu mới đến lượt mua một đến hai gói da cá mang về.

Trong khi đó, ở nước nuôi nhiều cá để xuất khẩu như Việt Nam, da cá lại ít được biết tới. 

Thực tế, dù không có nuôi trồng hải sản hay phát triển nông nghiệp nhưng Singapore luôn tiếp thị trở thành một thiên đường ẩm thực với những nhà hàng tốt nhất châu Á.

Tiềm năng của thị trường này rất lớn. Theo báo cáo của Frost & Sullivan, doanh số toàn cầu của ngành này có giá trị từ 54,4 tỷ USD trong năm 2015 và tăng lên 70 tỷ USD vào năm 2020.

Còn theo số liệu của Hiệp hội du lịch Singapore, bánh kẹo và các đặc sản ẩm thực chiếm 11% tổng chi tiêu mua sắm của khách du lịch, giá trị khoảng 4,47 tỷ USD trong năm 2017.

Tại Singapore, bánh trứng muối Irvin là một trong những đặc sản nổi tiếng. Món ăn vặt này gồm khoai tây chiên trứng muối và da cá chiên trứng muối cực kì gây nghiện. Chúng được bán thành các gói lớn, có giá khoảng 6 đô la Singapore mỗi gói.

Được biết, món bánh snack khoai tây vị trứng muối đầy hấp dẫn này được sản xuất bởi một công ty địa phương tại Singapore, với tên gọi Irvins Salted Egg. Món bánh này được các tín đồ ăn uống chú ý bởi bao bì được thiết kế, hiện đại, màu sắc bắt mắt và khả năng bảo quản tiện dụng.

Gunawan, ông chủ thương hiệu này, cho biết: “Các nhà hàng Singapore luôn phục vụ cua trứng muối từ rất lâu đời, cùng với ớt chuông và cua tiêu đen. Bằng cách sử dụng nguyên liệu tự nhiên, chúng tôi đã tìm cách bảo tồn hương vị đó của nhà hàng bằng món ăn nhanh”.

Chuyên gia trong ngành đánh giá, đây là cách mà những doanh nghiệp Singpore muốn đem đến cho khách du lịch trải nghiệm hương vị ẩm thực theo cách hiện đại mà vẫn giữ được những hương vị truyền thống tốt nhất.

Nhà bán lẻ Naiise, chuyên bày bán các món đặc sản ẩm thực địa phương, cho hay, những món ăn đó phản ánh văn hóa, di sản và ngôn ngữ địa phương một cách độc đáo. Ngành ẩm thực làm quà cho khách du lịch ngày càng bùng nổ trong những năm gần đây.

Thiên đường ẩm thực

Singapore không thực sự có nền ẩm thực riêng. Màu sắc chính của ẩm thực Singapore là các món ăn đặc trưng của Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ và đôi khi là sự pha trộn của các món ăn này.

Chuyên trang du lịch nổi tiếng Lonely Planet xếp Singapore là điểm đến hàng đầu. Quốc đảo chỉ là một chấm nhỏ màu đỏ trên bản đồ thế giới có dân số vỏn vẹn chưa tới 5,5 triệu người. Nhưng khi nhắc tới du lịch, Singapore đã làm được nhiều điều kỳ diệu khi thu hút được hàng chục triệu du khách tới đây mỗi năm. Rất nhiều người đến “đảo quốc sư tử” vì ẩm thực.

Nhiều món ăn Singapore khiến khách du lịch nhớ mãi

Giải thưởng danh giá trong lĩnh vực ẩm thực thế giới được trao cho một quán ăn với mức giá chỉ từ 2 đô la Singapore. Sự kiện đi vào lịch sử ẩm thực thế giới năm 2016 có thể khiến nhiều người ngạc nhiên, nhưng đối với ngành ẩm thực Singapore thì không mấy bất ngờ.

Đảo quốc sư tử đã có hàng loạt thương hiệu ẩm thực đường phố nổi tiếng với nhiều chi nhánh trên thế giới như Old Chang Kee, Hawker Chan, Pezzo, Janice Wong, Mr Bean,...

Chính phủ Singapore quyết định tập trung vào công tác đào tạo đội ngũ chuyên gia về ẩm thực, coi đây là trọng tâm của kế hoạch biến đảo quốc này thành điểm đến du lịch đẳng cấp thế giới. Singapore đã mời Viện Ẩm thực Mỹ mở chi nhánh quốc tế đầu tiên tại nước này.

Chính phủ nước này còn có nhiều chính sách hỗ trợ người dân khởi nghiệp trong ngành ẩm thực. Chẳng hạn gói tín dụng 12 triệu đô la Sing được chương trình Phát triển năng lực (CDP) phát hành năm 2007 hay Sáng kiến lấy khách hàng làm nền tảng (CCI) đã giúp các doanh nghiệp ẩm thực vừa và nhỏ của Sing tiết kiệm tới 50% chi phí đầu tư.

Một loạt các gói tín dụng khác cũng được ra đời nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực khoảng 50% chi phí nhân lực hoặc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Điều đáng lo là ẩm thực đường phố Singapore đang phải đối mặt với nhiều vấn đề đáng ngại như giá thuê tăng cao, chuỗi nhà hàng ăn nhanh mở ra như nấm. Thế hệ trẻ của Singapore không hề muốn kế thừa truyền thống ẩm thực giản dị này.

(Theo Vietnamnet)

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC