Xuất khẩu tăng vọt 472,8% về khối lượng, đạt 299.700 tấn và tổng doanh thu đạt 650,3 triệu USD, tăng đáng kể 374,8% so với cùng kỳ năm trước.
Sự tăng trưởng đặc biệt này chủ yếu là nhờ vào sự gia tăng mạnh mẽ trong xuất khẩu bột cá sang Trung Quốc, thị trường chính của Peru.
Bột cá là mặt hàng có thành tích nổi bật trong danh mục xuất khẩu của Peru. Chỉ tính riêng trong tháng 7, xuất khẩu bột cá đã tăng vọt đáng kinh ngạc 2.925% và 2.735,8%, từ 7.100 tấn trị giá 12,6 triệu USD vào năm 2023 lên 214.800 tấn trị giá 356,1 triệu USD vào năm 2024.
Trung Quốc chiếm 92,9% doanh số bán bột cá của Peru, tiếp theo là Nhật Bản (2,7%), Hồng Kông (2,6%), Việt Nam (1%) và Đài Loan (0,4%).
Ngoài bột cá, xuất khẩu dầu cá của Peru cũng tăng đáng kể, đạt 20.100 tấn, trị giá 130,3 triệu USD, tăng 19.500 tấn và 125,7 triệu USD so với năm trước.
"Bỉ nổi lên là điểm đến hàng đầu của dầu cá, chiếm 27,9% tổng kim ngạch xuất khẩu, tiếp theo là Chile (26,1%), Đan Mạch (23,8%), Trung Quốc (10,5%) và Hoa Kỳ (6%)", Produce cho biết.
Xuất khẩu các sản phẩm hải sản phục vụ nhu cầu tiêu dùng trực tiếp của con người (DHC), bao gồm hải sản đông lạnh, đóng hộp và chế biến, cũng tăng mạnh trong tháng.
Xuất khẩu của DHC tăng 37,7% về khối lượng và 40,8% về giá trị, đạt tổng cộng 54.200 tấn, trị giá 143,5 triệu USD vào tháng 7. Hải sản đông lạnh chiếm phần lớn trong số các mặt hàng xuất khẩu này, chiếm 87,4% danh mục của DHC.
Xuất khẩu cá đông lạnh tăng lần lượt 37,8% và 35,7% lên 49.400 tấn, trị giá 125,5 triệu USD, nhờ doanh số bán mực ống cao hơn, đạt 71,3 triệu USD, và tôm đạt 15,8 triệu USD.
Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn của hải sản đông lạnh, chiếm 25,3% tổng doanh số, tiếp theo là Hàn Quốc (17,7%), Hoa Kỳ (15,5%), Tây Ban Nha (10,4%), Bờ Biển Ngà (6,9%) và Nhật Bản (5,2%).
Xuất khẩu hải sản đóng hộp cũng chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể, tăng 153,7% và 133,2% lên 2.000 tấn, trị giá 7 triệu USD. "Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ đối với cá ngừ đóng hộp, chiếm 5,8 triệu USD trong tổng số, và cá cơm đóng hộp ở mức 600.000 USD."
Anh là thị trường hàng đầu đối với hải sản đóng hộp của Peru, chiếm 32,2% tổng kim ngạch xuất khẩu, tiếp theo là Hoa Kỳ (24,2%), Hà Lan (22,6%), Ireland (3,8%), Panama (3,0%) và Brazil (2,9%).
Cuối cùng, xuất khẩu các sản phẩm chế biến cũng tăng lần lượt 3,1% và 70,8% lên 2.800 tấn, trị giá 11,1 triệu USD.
Việc tỷ phú Donald Trump dọa áp thuế nhập khẩu với mọi sản phẩm vào Mỹ khiến doanh nghiệp tại đây phải đẩy nhanh tốc độ nhập hàng.
(vasep.com.vn) Thị trường cá đáy của Hoa Kỳ vẫn chịu áp lực tăng đáng kể do tình trạng thiếu hụt nguồn cung đang diễn ra, nhu cầu tăng đều đặn và gián đoạn hậu cần. Các loài chính, đặc biệt là cá tuyết Đại Tây Dương và cá tuyết chấm đen, đang thúc đẩy động lực thị trường khi nhiều người mua đảm bảo hàng tồn kho trước khi giá dự kiến tăng vào đầu năm sau.
(vasep.com.vn) Một công ty XK cá rô phi Trung Quốc cho biết ngành XK cá rô phi đã có mặt trên thị trường Mỹ trong nhiều năm, và dù tình hình có thay đổi thế nào, họ cũng phải tìm cách tồn tại trong thị trường này.
(vasep.com.vn) Liên minh Thủy sản Toàn cầu (GSA), có trụ sở tại Portsmouth, New Hampshire, đã công bố vào 4/11 về việc phát hành Tiêu chuẩn Chế biến Thủy sản (SPS) phiên bản 6.0, một tiêu chuẩn chứng nhận mới dành cho các nhà chế biến thủy sản trên toàn thế giới.
(vasep.com.vn) Theo dữ liệu từ Phòng Thủy sản Quốc gia Ecuador (CNA), tháng 9/2024, xuất khẩu tôm đông lạnh của Ecuador đã giảm 11% so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân chính do nhu cầu giảm từ các thị trường quan trọng ở châu Á.
(vasep.com.vn) Ngày 31/10/2024, Na Uy và Nga thiết lập hạn ngạch khai thác cá tuyết Đại Tây Dương và cá haddock tại Biển Barents cho năm 2025. Động thái này đã đẩy giá nguyên liệu đông lạnh H&G của cả 2 loài này lên mức cao kỷ lục, đặc biệt là từ các nhà cung cấp Nga, do người mua cố gắng đảm bảo nguồn cung trong bối cảnh sắp thiếu hụt vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Mùa khai thác cá minh thái Alaska (mùa B) đã kết thúc thành công, mặc dù có khó khăn ban đầu tại vùng Vịnh Alaska (GOA).
Tuyệt đối tuân thủ quy trình nuôi, mật độ thả nuôi, quy trình xử lý nước thải, chất thải và tăng cường chế độ dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng cho cá. Sử dụng chế phẩm sinh học, men vi sinh, chế phẩm tăng cường chức năng của gan, thận, đường ruột cho cá.
Những năm qua, người nuôi cá tra ở An Giang đã đẩy mạnh liên kết với doanh nghiệp nhằm tiêu thụ sản phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn