Xuất khẩu tăng vọt 472,8% về khối lượng, đạt 299.700 tấn và tổng doanh thu đạt 650,3 triệu USD, tăng đáng kể 374,8% so với cùng kỳ năm trước.
Sự tăng trưởng đặc biệt này chủ yếu là nhờ vào sự gia tăng mạnh mẽ trong xuất khẩu bột cá sang Trung Quốc, thị trường chính của Peru.
Bột cá là mặt hàng có thành tích nổi bật trong danh mục xuất khẩu của Peru. Chỉ tính riêng trong tháng 7, xuất khẩu bột cá đã tăng vọt đáng kinh ngạc 2.925% và 2.735,8%, từ 7.100 tấn trị giá 12,6 triệu USD vào năm 2023 lên 214.800 tấn trị giá 356,1 triệu USD vào năm 2024.
Trung Quốc chiếm 92,9% doanh số bán bột cá của Peru, tiếp theo là Nhật Bản (2,7%), Hồng Kông (2,6%), Việt Nam (1%) và Đài Loan (0,4%).
Ngoài bột cá, xuất khẩu dầu cá của Peru cũng tăng đáng kể, đạt 20.100 tấn, trị giá 130,3 triệu USD, tăng 19.500 tấn và 125,7 triệu USD so với năm trước.
"Bỉ nổi lên là điểm đến hàng đầu của dầu cá, chiếm 27,9% tổng kim ngạch xuất khẩu, tiếp theo là Chile (26,1%), Đan Mạch (23,8%), Trung Quốc (10,5%) và Hoa Kỳ (6%)", Produce cho biết.
Xuất khẩu các sản phẩm hải sản phục vụ nhu cầu tiêu dùng trực tiếp của con người (DHC), bao gồm hải sản đông lạnh, đóng hộp và chế biến, cũng tăng mạnh trong tháng.
Xuất khẩu của DHC tăng 37,7% về khối lượng và 40,8% về giá trị, đạt tổng cộng 54.200 tấn, trị giá 143,5 triệu USD vào tháng 7. Hải sản đông lạnh chiếm phần lớn trong số các mặt hàng xuất khẩu này, chiếm 87,4% danh mục của DHC.
Xuất khẩu cá đông lạnh tăng lần lượt 37,8% và 35,7% lên 49.400 tấn, trị giá 125,5 triệu USD, nhờ doanh số bán mực ống cao hơn, đạt 71,3 triệu USD, và tôm đạt 15,8 triệu USD.
Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn của hải sản đông lạnh, chiếm 25,3% tổng doanh số, tiếp theo là Hàn Quốc (17,7%), Hoa Kỳ (15,5%), Tây Ban Nha (10,4%), Bờ Biển Ngà (6,9%) và Nhật Bản (5,2%).
Xuất khẩu hải sản đóng hộp cũng chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể, tăng 153,7% và 133,2% lên 2.000 tấn, trị giá 7 triệu USD. "Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ đối với cá ngừ đóng hộp, chiếm 5,8 triệu USD trong tổng số, và cá cơm đóng hộp ở mức 600.000 USD."
Anh là thị trường hàng đầu đối với hải sản đóng hộp của Peru, chiếm 32,2% tổng kim ngạch xuất khẩu, tiếp theo là Hoa Kỳ (24,2%), Hà Lan (22,6%), Ireland (3,8%), Panama (3,0%) và Brazil (2,9%).
Cuối cùng, xuất khẩu các sản phẩm chế biến cũng tăng lần lượt 3,1% và 70,8% lên 2.800 tấn, trị giá 11,1 triệu USD.
(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.
(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.
Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...
(vasep.com.vn) Các cơ quan chức trách Nga vừa công bố kế hoạch bán thêm hạn ngạch cua tại vùng Viễn Đông và cố gắng đấu giá hạn ngạch tại khu vực phía Bắc với mức giá ưu đãi theo chương trình hạn ngạch đầu tư.
(vasep.com.vn) Thêm 1 năm đáng tự hào của XK cá tra Việt Nam khi cán mốc hơn 2 tỷ USD, đóng góp 20% vào tổng kim ngạch XK thủy sản Việt Nam. XK cá tra Việt Nam vượt qua năm 2024 đầy khó khăn thách thức bằng kim ngạch XK 2 tỷ USD, cùng với đà tăng trưởng chậm mà chắc. Những thay đổi của thị hiếu người tiêu dùng, sự điều chỉnh của thị trường, sự biến động của các yếu tố địa chính trị, chiến tranh, cước vận tải, thuế,...là rào cản khó tránh khỏi trong bối cảnh hiện tại.
Thông tin từ Sở NN&PTNT Vĩnh Long, năm 2024, sản lượng thủy sản nuôi trồng và khai thác đạt 152.192 tấn, giảm 3,5% so năm 2023; trong đó thủy sản nuôi trồng đạt 146.309 tấn, giảm 3,6%, riêng cá tra nuôi công nghiệp đạt 95.100 tấn, giảm 4%.
(vasep.com.vn) Nhà xuất khẩu tôm Aquagold của Ecuador đã ký một thỏa thuận nhãn hiệu riêng với công ty Jinfulin của Trung Quốc, mở rộng hoạt động ở miền bắc Trung Quốc sau một thỏa thuận phân phối trước đó với một trong những nhà chế biến tôm lớn nhất Trung Quốc ở phía nam.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn