Sự gia tăng này nhờ vào doanh số bán bột cá, các sản phẩm cá đóng hộp và cá đóng hộp.
Tháng 1/2023 tổng giá trị XK đạt 50,3 triệu USD, tăng 27,2%. Trong đó, doanh số bán bột cá đạt 161,6 triệu USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh số bán sản phẩm này sang Trung Quốc chiếm 86,5% tổng giá trị XK.
Ngược lại, XK dầu cá đạt 1.100 tấn trị giá 5,4 triệu USD, giảm 78,7% về lượng và 62% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Peru XK sản phẩm này chủ yếu sang Canada (33,4%) Ecuador (25,2%), Brazil (6,8%), Chile (6,6%), Colombia (6,2%) và Trung Quốc (5,5%).
Ngoài ra, tháng 1/2023 XK các sản phẩm phục vụ nhu cầu trực tiếp cho người tiêu dùng cũng đạt 54.300 tấn (trị giá 148,4 triệu USD) tăng 102,4% về lượng và 40,6% về giá trị.
Trong tổng kim ngạch XK tương ứng tháng đầu năm 2023, các sản phẩm đông lạnh chiếm 93,1%, sản phẩm chữa bệnh chiếm 5,5% và sản phẩm đóng hộp chiếm 1,5%. XK các sản phẩm đông lạnh đạt 49.900 tấn (trị giá 138,1 triệu USD) tăng 106,7% về lượng và 38% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường tiêu thụ chính của các sản phẩm này là Trung Quốc (33,2 triệu USD) chiếm 24,1%, Hoa Kỳ (13,9%), Hàn Quốc (13,5%), Tây Ban Nha (10,2%), Nhật Bản (8,8%) và Thái Lan (4,4%).
Ngoài ra, tháng 1/2023 XK các sản phẩm cá hộp cũng tăng lên 3.700 tấn trị giá 8,1 triệu USD.
XK các sản phẩm đóng hộp tháng đầu năm 2023 không thay đổi nhiều ở mức khoảng 700 tấn. Tuy nhiên, giá trị XK đã tăng 16,6% so với cùng kỳ lên 2,2 triệu USD. Sự gia tăng này bị ảnh hưởng bởi các lô hàng cá ngừ đóng hộp giá cao hơn (trị giá 1,3 triệu USD) và cá cơm đóng hộp (trị giá 600.000 USD). Thị trường tiêu thụ chính của các sản phẩm này là Tây Ban Nha (33,4%), Anh (23,6%), Chile (22,4%) và Ý (20,6%).
(vasep.com.vn) Ngành khai thác và chế biến thủy sản Peru dành cho tiêu dùng trực tiếp (DHC) đang củng cố vị thế như một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, khi tạo ra hơn 74.000 việc làm và hướng tới kim ngạch xuất khẩu cuối năm có thể vượt 2,13 tỷ USD. Thông tin được Bộ trưởng Bộ Sản xuất (PRODUCE) César Quispe Luján công bố trong chuyến làm việc tại vùng Piura, nơi ông nhấn mạnh rằng chỉ tính đến cuối quý III, xuất khẩu của phân ngành này đã vượt 1,5 tỷ USD.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam T1–T11/2025 đạt 856 triệu USD, giảm 5% nhưng vẫn phủ tới hơn 110 thị trường. Top 5 thị trường gồm Mỹ, EU, Nga, Canada, Nhật Bản.
(vasep.com.vn) Các chuyên gia thức ăn thủy sản cảnh báo biến đổi khí hậu và các hạn chế quản lý nghề cá có thể làm suy giảm nghiêm trọng nguồn cá tạp dùng sản xuất bột cá và dầu cá – yếu tố thiết yếu trong nuôi các loài thủy sản có giá trị cao. Cảnh báo này được đưa ra trong nghiên cứu mới mang tên “Nguồn cung cá tạp bất ổn và nguy cơ thiếu hụt trong tương lai đối với ngành nuôi thủy sản toàn cầu”.
Phát triển giống tôm nước lợ đang trở thành nhiệm vụ chiến lược của ngành thủy sản trong bối cảnh thị trường thế giới cạnh tranh gay gắt. Việc chủ động nguồn giống chất lượng cao, giảm phụ thuộc nhập khẩu được xem là yếu tố then chốt giúp ngành tôm Việt Nam duy trì vị thế và tiến tới phát triển bền vững.
(vasep.com.vn) Thị trường cá minh thái Nga đang ghi nhận đà tăng giá mạnh, khi giá nguyên liệu H&G đã chạm mức cao nhất trong vòng 10 năm. Trong tuần 48 (24–30/11/2025), giá đạt 1.720 USD/tấn, tăng 10 USD so với tuần trước. Cuối tuần 47, một số giao dịch thậm chí tăng tới 50 USD/tấn so với mức tham chiếu, theo số liệu VASEP tổng hợp từ Synthesis.
(vasep.com.vn) Theo Liên đoàn Ngư nghiệp Nga, nước này đã xuất khẩu 32.000 tấn cua sống sang Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm 2025, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho thấy tình trạng đánh bắt quá mức ở Địa Trung Hải và Biển Đen đã giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm. Báo cáo Tình hình Nghề cá Địa Trung Hải và Biển Đen (SoMFi), với sự tham gia của hơn 700 chuyên gia và đánh giá 120 nguồn lợi thủy sản, ghi nhận tỷ lệ khai thác quá mức đã giảm từ 87% năm 2013 xuống còn 52% năm 2023. Trong cùng giai đoạn, tỷ lệ tử vong do đánh bắt giảm 50%, sinh khối các loài tăng 25%, trong khi nuôi trồng thủy sản trở thành nguồn cung quan trọng, chiếm hơn 45% tổng sản lượng thủy sản khu vực.
(vasep.com.vn) Chính phủ Ecuador xác nhận một bước ngoặt lịch sử của nền kinh tế: tôm đã chính thức vượt dầu mỏ để trở thành nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của quốc gia. Đây là lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ, một sản phẩm ngoài dầu dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu tích lũy của Ecuador.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản Việt Nam T1–T11/2025 đạt 10,5 tỷ USD, tăng 15% và mở rộng tới 161 thị trường. Điểm sáng là tôm tăng 21%, cá tra tăng 9%. Top thị trường xuất khẩu gồm TQ&HK, Mỹ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc.
Trên nền tảng uy tín ba thập kỷ, VASEP đang chủ động kiến tạo một Hệ sinh thái Tri thức Sống động – nơi dữ liệu được chuyển hóa thành giá trị hành động và tầm nhìn tiên phong cho cộng đồng doanh nghiệp
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn