Theo Bộ Sản xuất của Peru, quốc gia này đã xuất khẩu 201.600 tấn sản phẩm thủy sản nuôi trồng và khai thác, trị giá 465,4 triệu USD trong tháng 8, tăng lần lượt 262% về khối lượng và 255% về giá trị so với tháng 8/2023.
Mức tăng trưởng ấn tượng này chủ yếu được thúc đẩy bởi doanh số bán bột cá tăng 4 con số. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của sự ổn định nguồn cung cá cơm.
XK bột cá tăng có thể là do hoạt động đánh bắt cá cơm được cải thiện sau một năm đầy biến động của ngành. Năm 2023, mùa đánh bắt cá cơm đầu tiên tại khu vực khai thác Trung Bắc đã bị hủy bỏ do nguồn cung hạn chế và các vấn đề môi trường, dẫn đến sự sụt giảm đáng kể sản lượng bột cá và dầu cá.
Việc hủy bỏ mùa đánh bắt quan trọng này đã gây ra những tác động sâu rộng, làm gián đoạn chuỗi cung ứng và gây ra tình trạng thiếu hụt đáng kể đối với một trong những sản phẩm hải sản quan trọng nhất của Peru.
Tuy nhiên, đến tháng 8/2024, tình hình đã cải thiện đáng kể. Với việc đánh bắt cá cơm phục hồi, Peru đã xuất khẩu 99.200 tấn bột cá, trị giá 162,9 triệu USD, tăng mạnh so với chỉ 4.900 tấn, trị giá 8,7 triệu USD trong cùng kỳ năm trước.
Bộ Sản xuất cho biết: "Việc phục hồi nguồn cung cá cơm đã đóng vai trò quan trọng trong việc hồi phục sản xuất bột cá, cho phép Peru đáp ứng hiệu quả hơn nhu cầu của thị trường quốc tế."
Trung Quốc vẫn là thị trường NK chính bột cá của Peru, chiếm 90,3% tổng giá trị xuất khẩu trong tháng 8. Các điểm đến đáng chú ý khác bao gồm Hồng Kông (3,2%), Việt Nam (2,6%), Nhật Bản (1,8%) và Ecuador (1,1%).
Về xuất khẩu dầu cá, Peru đã bán được khoảng 39.300 tấn, trị giá 146,7 triệu USD, tăng 38.700 tấn và 142 triệu USD so với cùng kỳ năm trước. Na Uy là thị trường lớn nhất cho mặt hàng này, chiếm 40,9%, tiếp theo là Trung Quốc (29,9%), Pháp (9,7%), Hà Lan (8,7%), Mỹ (4,9%) và Nhật Bản (2,6%).
Ngoài ra, ngành thủy sản của Peru cũng chứng kiến xu hướng tích cực trong xuất khẩu cho tiêu dùng trực tiếp của con người (DHC), đạt 53.100 tấn trị giá 123,2 triệu USD vào tháng 8 năm 2024, tăng 24,2% và 18,1% so với cùng kỳ năm trước.
Sản phẩm đông lạnh chiếm 86,1% tổng lượng xuất khẩu DHC, trong khi sản phẩm đóng hộp và chế biến chiếm lần lượt 8,4% và 5,5%.
Xuất khẩu sản phẩm đông lạnh đạt 47.100 tấn, trị giá 106,1 triệu USD, với sự tăng trưởng tích cực lần lượt là 17,9% và 12,7% so với cùng kỳ. Các yếu tố chính đóng góp vào sự tăng trưởng này bao gồm việc tăng xuất khẩu mực trị giá 41,9 triệu USD và cá sòng trị giá 27,9 triệu USD.
Bờ Biển Ngà là thị trường chính cho các sản phẩm đông lạnh từ Peru, chiếm 15,6% tổng lượng xuất khẩu (16,5 triệu USD), tiếp theo là Mỹ với 14,2% (15,1 triệu USD). Các thị trường quan trọng khác bao gồm Hàn Quốc (12,5%), Trung Quốc (10,8%), Tây Ban Nha (10,4%) và Ghana (7,7%).
Xuất khẩu sản phẩm đóng hộp đạt 2.900 tấn trị giá 10,4 triệu USD, tăng 158,6% và 161,1% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng này chủ yếu có được nhờ việc tăng xuất khẩu cá ngừ, trị giá 9,3 triệu USD và sòng, trị giá 400.000 USD. Vương quốc Anh nổi lên là thị trường lớn nhất cho các sản phẩm đóng hộp, chiếm 39,0% tổng lượng xuất khẩu, tiếp theo là Mỹ (21,7%), Hà Lan (14,4%), Chile (8,5%), Tây Ban Nha (4,0%) và Brazil (3,9%).
Doanh số bán các sản phẩm chế biến cũng tăng đáng kể 88,4% và 8,9% lên 3.100 tấn trị giá 6,7 triệu USD trong tháng 8/2024.
(vasep.com.vn) Năm 2025, ngành tôm nước lợ của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu bền vững và nâng cao giá trị gia tăng, với sự đóng góp quan trọng từ các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp.
Nhiều năm qua, ngành tôm Việt cứ loay hoay trong vòng xoáy “giá thành cao, cạnh tranh kém, xuất khẩu ì ạch”. Tôm công nghệ cao được thiết kế với “chi phí biến đổi và khấu hao thấp” đang gợi mở hướng đi cho ngành hàng chủ lực này ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nơi có diện tích và quy mô sản xuất lớn nhất nước.
Ngày 24-2, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Hà Nội phối hợp với Hội Chăn nuôi Việt Nam và Hiệp hội phân bón Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Những bất cập trong thực hiện Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường”.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, XK cá tra Việt Nam trong tháng 1/2025 đạt hơn 133 triệu USD giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, bảng xếp hạng top các thị trường NK nhiều nhất cá tra Việt Nam đã có sự điều chỉnh.
Sản lượng khai thác lớn, trung bình sau một đêm ra khơi, mỗi ngư dân trên tàu đánh bắt cá cơm ở vùng biển tỉnh Quảng Nam đều bỏ túi hàng triệu đồng.
Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) đề xuất thu phí mới lên đến 1 triệu đô la cho mỗi chuyến tàu ghé cảng ở Mỹ của các hãng vận tải biển của Trung Quốc. Các hãng không phải của Trung Quốc cũng đối mặt các mức phí cao mới khi ghé cảng của Mỹ nếu đội tàu của họ có bất kỳ tàu nào được đóng tại Trung Quốc.
(vasep.com.vn) Chính phủ Peru đã ban hành một quy định mới nhằm bảo vệ ngư dân thủ công bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về tính bền vững của nghề đánh bắt mực ống lớn (pota) của Peru.
Đó là mô hình của Hợp tác xã (HTX) thủy sản “sông trong ao” Hải Đăng (xã Thanh Sơn, thị xã Kim Bảng). Từ diện tích nuôi trồng ban đầu 4,2 ha, với 4 bể nuôi cá theo công nghệ “sông trong ao” tiên tiến, đến nay, quy mô sản xuất của HTX đã mở rộng trên 10 ha.
(vasep.com.vn) Các nhà chế biến hải sản Trung Quốc đã đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng vào năm 2024, ngay cả khi tiêu dùng trong nước suy yếu, giúp quốc gia này mở rộng thặng dư thương mại. Xuất khẩu tăng 0,5% lên 19,5 tỷ USD, trong khi nhập khẩu giảm 5,2% xuống 18,2 tỷ USD, đánh dấu sự thay đổi trong động lực thương mại của thị trường hải sản lớn nhất thế giới. Theo số liệu hải quan, khối lượng nhập khẩu giảm 3,6% xuống 4,50 triệu tấn, trong khi xuất khẩu tăng vọt 12,4% lên 4,08 triệu tấn.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn