Nuôi trồng thủy sản bền vững kết hợp du lịch có trách nhiệm ở Hạ Long

Sản xuất 08:34 18/09/2018
Chiều 7/9, Ủy ban Nhân dân thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) tổ chức ký kết hợp đồng khai thác và sử dụng nhà bè và bàn giao mặt nước cho 13 hộ ngư dân của làng chài Vung Viêng phục vụ dự án nuôi trồng thủy sản bền vững kết hợp du lịch có trách nhiệm trên vịnh Hạ Long.

Đây là dự án nằm trong khuôn khổ “Sáng kiến liên minh Hạ Long – Cát Bà: Thúc đẩy sự tham gia của các tổ chức, địa phương và cộng động” do Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển cộng đồng và một số đối tác thực hiện bằng nguồn tài trợ từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

Mô hình nuôi trồng thủy sản bền vững kết hợp du lịch có trách nhiệm trên vịnh Hạ Long đã trở thành một sản phẩm du lịch OCOP Quảng Ninh (Chương trình mỗi xã phường một sản phẩm) - nằm trong vùng lõi của di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long dù mới được tạo ra và thí điểm nhưng đã sớm phát huy giá trị, bảo tồn di sản.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long Hồ Quang Huy cho biết: Thời gian tới, mô hình nuôi trồng thủy sản kết hợp làm du lịch, bảo vệ môi trường bền vững sẽ triển khai giai đoạn 2 với mục tiêu nâng tổng số nhà bè lên 30 chiếc. Sau khi đánh giá toàn bộ mô hình, nếu thành công mô hình sẽ được nhân rộng sang khu vực vùng vịnh Cửa Vạn của vịnh Hạ Long.

Anh Trần Đức Hữu, ngư dân làng chài "phục dựng" Vung Viêng nuôi thủy sản theo tiêu chuẩn an toàn, bảo vệ môi trường. Ảnh: Văn Đức - TTXVN

Trước đó, từ giữa năm 2017, mô hình này đã được triển khai thí điểm với 7 hộ dân với 7 nhà bè nuôi trồng thủy sản kết hợp làm du lịch và bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long tại vùng biển Vung Viêng của vịnh Hạ Long. Ngư dân được giao mặt nước là các ngư dân ở các làng chài trên vịnh Hạ Long được di dời lên sinh sống trên bờ ở khu tái định cư phường Hà Phong (Hạ Long), nay được giao mặt nước để góp vốn làm ăn với doanh nghiệp – Hợp tác xã dịch vụ du lịch Vạn Chài Hạ Long. Số ngư dân này là thành viên của Hợp tác xã, chỉ được phép lao động sản xuất trên vịnh, chứ không được sinh sống định cư trên vịnh Hạ Long.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long, Hồ Quang Huy cho biết: Đây là mô hình kết hợp 3 bên: Chính quyền địa phương cùng các tổ chức tài trợ, doanh nghiệp và ngư dân. Chính quyền và các tổ chức tài trợ xây dựng mô hình, quản lý mô hình và giao mặt nước cho người dân. Doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư xây dựng các nhà bè theo tiêu chuẩn chất lượng cao và quản lý dự án. Người dân sử dụng mặt nước được giao để làm vốn góp và tổ chức nuôi trồng thủy sản theo kỹ thuật tiên tiến, đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường.

Theo ông Hồ Quang Huy, dự án không chỉ đem lại một sản phẩm du lịch đặc sắc, duy trì và phát huy giá trị văn hóa làng chài trên vịnh Hạ Long mà còn giúp người dân tăng thu nhập từ hoạt động nuôi trồng thủy sản cũng như các dịch vụ chèo đò ở Vung Viêng. Nhờ đó, người dân vùng vịnh có thể tự huy động, đầu tư cho sản xuất từng bước nâng cao mức sống. Các doanh nghiệp du lịch có thể gắn kết mô hình nâng cao hiệu quả đầu tư, đóng góp vào ngân sách nhà nước. 

Bè nuôi trên vịnh Hạ Long được sử dụng bằng các vật liệu thân thiện môi trường. Ảnh: Văn Đức - TTXVN

Ông Tăng Văn Phiến, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ du lịch Vạn Chài Hạ Long cho biết: Hợp tác xã được xác định là doanh nghiệp xã hội, tạo ra các sản phẩm du lịch dựa trên các trụ cột là các tập quán, thói quen trong sinh hoạt và lao động cũng như các nét văn hóa của cộng đồng ngư dân làng chài để hình thành nên các sản phẩm du lịch. Nhờ có sản phẩm du lịch đặc sắc này, từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch đến tham quan làng chài Vung Viêng lên tới 170 ngàn lượt. 

Từ đầu năm đến nay, có khoảng 170 ngàn lượt khách đến tham quan mô hình nuôi trồng thủy sản kết hợp làm du lịch ở Vung Viêng. Ảnh: Văn Đức - TTXVN

Tham quan làng chài Vung Viêng “phục dựng”, ông Fenando Pvente và bà Irene Benito, đoàn du khách đến từ Tây Ban Nha cho hay: Thông tin về làng chài được biết qua trang web của Madrid (Tây Ban Nha). Khi đi tham quan, hai ông bà thấy làng chài thật đẹp, xung quanh là núi non, giữa biển khơi có làng chài với nhiều nét văn hóa đặc sắc, còn người dân thì thân thiện khiến hai ông bà rất ấn tượng và xúc cảm khi lần đầu tiên đến với Hạ Long.

Chị Lê Thị Mai, ngư dân làng chài “phục dựng” Vung Viêng vừa được giao mặt nước cho biết: Gia đình nuôi hải sản theo quy chuẩn sử dụng thức ăn công nghiệp thay cho thức ăn tươi sống, sử dụng giống thủy sản có nguồn gốc rõ ràng, chọn loài nuôi phù hợp với hệ sinh thái, đã tạo ra hải sản chất lượng ngon làm sản phẩm du lịch phục vụ khách du lịch tham quan vùng vịnh Vung Viêng.

(Theo báo Ảnh DT&MN)

TIN MỚI CẬP NHẬT

Vụ khai thác cá cơm Peru tăng có thể giúp hạ nhiệt giá bột cá

 |  08:34 19/07/2024

(vasep.com.vn) Theo số liệu mới nhất từ Tổ chức Dầu cá, bột cá thế giới (IFFO), mùa cá cơm đầu tiên của năm 2024 tại khu vực khai thác phía bắc-trung Peru đã kết thúc vào tháng 6, với sản lượng đạt hơn 98% hạn ngạch, mang lại hy vọng về sự hạ nhiệt của giá bột cá và dầu cá.

Canada cắt giảm 24% hạn ngạch cá trích Đại Tây Dương

 |  08:32 19/07/2024

(vasep.com.vn) 'Quyết định này được đưa ra với sự tham vấn của ngành, các bên liên quan, chủ sở hữu quyền và các tỉnh Nova Scotia và New Brunswick' -- Bộ trưởng Thủy sản Diane Lebouthillier

Giá tôm nguyên liệu ở Giang Tô, Trung Quốc giảm mạnh

 |  08:29 19/07/2024

(vasep.com.vn) Trong tuần 28 (từ ngày 8-14/7/2024), giá tôm tại đầm ở Ấn Độ tăng, nhưng lại giảm xuống mức thấp kỷ lục ở Giang Tô, Trung Quốc, thấp hơn cả giá nhập khẩu từ Ecuador. Trong khi đó, giá tôm ở Ecuador và Việt Nam ổn định, nhưng đang tăng ở Indonesia.

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp Thái Lan đầu năm 2024 tăng hơn 13%

 |  08:28 19/07/2024

(vasep.com.vn) Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Thái Lan đã tăng trưởng đáng kể trong 5 tháng đầu năm 2024, với mức tăng 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt giá trị 979 triệu USD.

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC