Nuôi tôm công nghệ Semi Biofloc: Lãi lớn và an toàn

Nguyên liệu 16:06 20/12/2019
Để nuôi tôm nước lợ bền vững, thời gian qua tỉnh Khánh Hòa đã đẩy mạnh, cũng như khuyến khích người nuôi áp dụng công nghệ trong sản xuất.

Nuôi tôm trong ao đất không còn hiệu quả

Theo Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, toàn tỉnh có trên 2.000 ha ao nuôi tôm nước lợ, tập trung tại các huyện Vạn Ninh, Cam Lâm, TX Ninh Hòa và TP. Cam Ranh. Tuy nhiên những năm gần đây do ảnh hưởng biến đổi khí hậu, dịch bệnh diễn biến phức tạp nên việc nuôi tôm của người dân diễn ra không thuận lợi, nhất là nuôi tôm trên ao đất.

Anh Nguyễn Văn Hưng, một người nuôi tôm thẻ chân trắng ở xã Ninh Ích, TX Ninh Hòa, xác nhận, việc nuôi tôm trong ao đất hiện không còn thuận lợi như trước. Bởi 2 loại bệnh đó là bệnh hoại tử gan tụy cấp tính và bệnh đốm trắng thường xuyên đe dọa, gây thiệt hại cho người nuôi tôm.

Về nguyên nhân, theo anh Hưng chưa rõ, nhưng có thể do hệ thống ao nuôi nhiều năm nên mầm bệnh tồn tại trong ao hoặc chất lượng nước ngày càng không đảm bảo.

“Do việc nuôi tôm những năm gần đây không thuận lợi nên giờ đây dường như người nuôi chuyển sang nuôi ương cá bớp hoặc thả nuôi quảng canh. Như gia đình tôi với diện tích ao nuôi khoảng 2.000 m2, ba năm nay cũng chỉ thả nuôi quảng canh, chứ không rộ như trước”, anh Hưng chia sẻ.

Ông Nguyễn Trọng Chánh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa cũng cho rằng, việc nuôi tôm trong ao đất, hiện khó thành công. Bởi việc người nuôi thả nuôi lâu năm nên trầm tích tích tụ trong ao nhiều. Cộng với thời tiết diễn biến thất thường kết hợp với việc xử lý môi trường nước nuôi chưa triệt để, từ đó dễ phát sinh dịch bệnh.

Do đó, để phát triển nuôi tôm nước lợ bền vững, thời gian qua, Chi cục Thủy sản Khánh Hòa thường xuyên cập nhập các mô hình, công nghệ nuôi hiệu quả để phổ biến cho người nuôi. Đồng thời Chi cục cũng khuyến khích người nuôi áp dụng các công nghệ nuôi tiên tiến như: Công nghệ Biofloc, Semi Biofloc, nuôi tôm trong nhà màng…  

Nuôi tôm công nghệ Semi Biofloc, kiếm hàng tỷ đồng/năm

Theo Chi cục Thủy sản, hiện trên địa bàn tỉnh một số cơ sở nuôi tôm thẻ chân trắng đã đầu tư cơ sở vật chất và ứng dụng nuôi theo công nghệ Semi Biofloc. Công nghệ nuôi này không chỉ giúp người nuôi giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh trên tôm, nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế, mà còn tạo ra sản phẩm đảm bảo ATTP phục vụ cho người tiêu dùng trong nước và chế biến xuất khẩu.

Ghi nhận của PV tại cơ sở nuôi tôm thẻ chân trắng, với diện tích ao nuôi khoảng 2 ha của anh Lê Minh Chính, tại thôn Hang Dơi, xã Ninh Phú (TX Ninh Hòa). Mấy năm gần đây, anh nuôi tôm rất thành công, kiếm hàng tỷ đồng/năm nhờ áp dụng công nghệ Semi Biofloc.

Công nghệ nuôi tôm theo Semi Biofloc được một số người nuôi ở Khánh Hòa áp dụng hiệu quả

Như năm 2019, với diện tích trên, anh thả 4 vụ, với sản lượng thu trung bình từ 30 - 40 tấn/ha/vụ. Mặc dù trong năm có thời điểm giá tôm thương phẩm rớt thấp, chỉ còn 80 ngàn đ/kg (size 100 con/kg), nhưng nhờ anh nuôi tôm đưa về size lớn, khoảng 60 -70 con/kg nên được bán với giá 120 - 130 ngàn đ/kg. Sau khi trừ chi phí anh vẫn lãi khoảng 40 ngàn đ/kg.

Dẫn chúng tôi tham mô hình, anh Chính cho biết, công nghệ nuôi này được anh nghiên cứu tài liệu dịch “Thực hành công nghệ Biofloc” của PGS.TS Hoàng Tùng và nhóm nghiên cứu ở ĐH Quốc gia TP.HCM. Từ năm 2014 đến nay, trang trại của anh vừa áp dụng vừa nghiên cứu cho phù hợp với thực tế từng vụ đã dần ổn định và hoàn thiện bài bản.

Nhờ áp dụng công nghệ trong nuôi tôm, anh Chính nuôi tôm đạt kích cỡ lớn

“Để nuôi được 4 vụ trong/năm, tôi nuôi 3 pha. Trong đó, pha 1 tôi nuôi ương tôm giống trên bể nổi có lưới lan áp dụng theo công nghệ Biofloc. Bể này hình tròn lót bạt, có đường kính 12- 15m, cao 1,2m, chứa khoảng 150 m3 nước và có thể ương tới 70 vạn đến 1 triệu giống.

Tiếp đến pha 2, tức sau 20 ngày, toàn bộ tôm ương được chuyển xuống ao nuôi ngoài trời, áp dụng nuôi theo công nghệ Semi Biofloc. Tại đây sẽ nuôi 30 ngày, đến khi tôm đạt kích cỡ 200 con/kg, mật độ 500 con/m2 trước khi chuyển sang pha 3. Tuy nhiên ở pha 3, mật độ nuôi được giảm xuống nửa, tức là mỗi ao chỉ thả từ 200-250 con/m2 để nuôi tôm đến khi đạt kích cỡ mong muốn thì thu hoạch”, anh Chính chia sẻ.

Nhờ áp dụng công nghệ Semi Biofloc, kết hợp nuôi 3 pha (hay 3 giai đoạn) nên việc nuôi tôm của anh Chính giảm được nhiều chi phí về tiền điện, thức ăn ban đầu, cũng như kiểm soát được tỷ lệ sống trong quá trình nuôi ương ban đầu. Tôm nuôi được 80-90 ngày đạt kích cỡ 50 con/kg.

Được biết, công nghệ Semi Biofloc là làm sạch, ổn định môi trường bằng vi tảo. Còn Biofloc là vi khuẩn dị dưỡng, tảo, mùn giúp làm sạch nước, cung cấp nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng cho đối tượng nuôi, ức chế sự phát triển của các vi sinh vật gây bệnh. Từ đó, tôm nuôi mau lớn, kiểm soát được dịch bệnh.

(Theo NNVN)

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC