Vào năm 2020, cung cấp các sản phẩm thủy sản được chứng nhận bền vững ở châu Âu đã tăng lên. Khoảng 887.000 tấn thủy sản do Hội đồng Quản lý Hàng hải (MSC) chứng nhận đã được tiêu thụ tại thị trường châu Âu, nhiều hơn 13% so với năm trước. Khoảng 9.750 sản phẩm thủy sản được chứng nhận ASC đã có mặt ở Châu Âu, nhiều hơn 32% so với năm 2019. MSC và ASC là 2 tiêu chuẩn chứng nhận bền vững chính cho thủy sản ở Châu Âu.
Tăng doanh số bán lẻ
Sự tăng trưởng về cung cấp các sản phẩm được chứng nhận năm 2020 không phải là một bất ngờ. Lĩnh vực bán lẻ có truyền thống chịu trách nhiệm về nhu cầu thủy sản bền vững. Và với việc các nhà hàng đóng cửa vào năm 2020, doanh thu bán lẻ thủy sản tăng mạnh. Những người tiêu dùng thường ăn thủy sản trong nhà hàng bắt đầu nấu nó ở nhà. Vào năm 2020, tiêu thụ sản phẩm tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương có chứng nhận ASC ở châu Âu đã tăng 27%. Ngoài ra, các sản phẩm cao cấp cũng được bán thông qua hình thức bán lẻ. Ví dụ, doanh số các sản phẩm tôm sú chứng nhận ASC tăng 19%.
Khi các nhà hàng dần mở cửa trở lại, người tiêu dùng lại đi ăn bên ngoài. Không rõ liệu các sản phẩm bền vững có trở thành tiêu chuẩn trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm hay không. Nhưng ở Tây Bắc Âu, các nhà hàng quảng cáo là chỉ bán thủy sản bền vững đang trở nên phổ biến hơn. Và ở cấp độ Liên minh Châu Âu, có những nỗ lực làm việc với các đầu bếp hàng đầu để thúc đẩy việc tiêu thụ thủy sản được sản xuất bền vững. Một số nhà nhập khẩu cho lĩnh vực dịch vụ thực phẩm cho biết họ đang dần nhận thấy sự chuyển hướng sang thủy sản bền vững. “Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng nhu cầu đối với các sản phẩm bền vững trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm. Tuy nhiên, nhu cầu cũng phụ thuộc vào khoảng cách về giá giữa các sản phẩm được chứng nhận và không được chứng nhận ”, một nhà nhập khẩu từ Hà Lan cho biết.
Thủy sản bền vững không chỉ tốt cho môi trường
Tính bền vững của hải sản là quan trọng đối với môi trường nhưng cũng là các vấn đề xã hội. Sản xuất thủy sản có thể liên quan đến lao động cưỡng bức và các điều kiện lao động nguy hiểm. Bộ phim tài liệu Seaspiracy nêu bật những vấn đề này. Do đó, sản xuất và chế biến thủy sản cần có chứng nhận tuân thủ xã hội.
Các tiêu chuẩn chứng nhận tính bền vững như MSC và ASC tập trung vào cả tác động môi trường và xã hội của sản xuất thủy sản. Các nhà xuất khẩu cũng có thể tìm thấy các chương trình cho các vấn đề xã hội trong suốt chuỗi cung ứng. Ví dụ tiêu chuẩn SA8000 hoặc Sáng kiến Tuân thủ Xã hội Kinh doanh (BSCI). Tiêu chuẩn SA8000 là chương trình chứng nhận xã hội hàng đầu thế giới. BSCI cung cấp cho các công ty một phương pháp kiểm toán xã hội. Điều này giúp họ cải thiện điều kiện làm việc trong chuỗi cung ứng của mình.
Cơ hội cho các nhà xuất khẩu
Sự gia tăng chứng nhận bền vững khác nhau ở các khu vực châu Âu. Nhưng rõ ràng là thị trường thủy sản sản xuất bền vững đang mở rộng ở châu Âu. Một số chuyên gia dự đoán rằng chứng nhận bền vững sẽ là yêu cầu đối với tất cả các mặt hàng thủy sản xuất khẩu sang châu Âu trong vòng 10 năm tới. Điều này có nghĩa là ngày càng nhiều người mua sẽ yêu cầu hải sản được chứng nhận. Do đó, sẽ có nhiều cơ hội hơn cho các nhà xuất khẩu đáp ứng nhu cầu này. Là một nhà xuất khẩu, bạn nên thực hiện các bước cần thiết cho doanh nghiệp của mình để bạn có thể cung cấp thủy sản sản xuất bền vững sang châu Âu.
(vasep.com.vn) Các nhà sản xuất surimi Ấn Độ đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể trên thị trường vì giá surimi nhiệt đới vẫn giữ nguyên.
(vasep.com.vn) Nhu cầu ngày càng tăng đối với các bữa ăn nhanh đang thúc đẩy sự đổi mới trong các danh mục thủy sản đông lạnh và thủy sản bảo quản được lâu.
(vasep.com.vn) Tính đến tháng 8/2024, Peru ghi nhận sụt giảm sản lượng thủy sản so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 118.000 tấn, trị giá 173,9 triệu PEN (46,2 triệu USD, giảm 57% về sản lượng và 28% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Quy định phải bổ sung i-ốt vào muối dùng trong chế biến thực phẩm hiện vẫn đang tiếp tục gây khó khăn cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản Việt Nam.
Theo Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân, ngành tôm Việt Nam cần nâng cao chất lượng và giảm chi phí để cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
(vasep.com.vn) Một cuộc khảo sát mới do tổ chức phi chính phủ Oceana thực hiện cho thấy 84% công dân tại Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha và Síp yêu cầu tăng cường tính minh bạch về các sản phẩm thủy sản chế biến, bao gồm cả các sản phẩm đóng hộp và đông lạnh.
(vasep.com.vn) Theo một giám đốc điều hành của Bord Bia, Hội đồng Thực phẩm Ireland, các loại thủy sản có vỏ của Ireland, chẳng hạn như cua nâu và tôm càng, đã thâm nhập vào thị trường bán lẻ và ăn uống cao cấp của Trung Quốc và đạt được doanh số bán hàng mạnh mẽ.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 10/2024, XK cá tra sang Canada đạt hơn 1 triệu USD, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế XK cá tra sang thị trường này tính đến ngày 15/10/2024 đạt 32 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang và CTCP Thực phẩm Bích Chi đều "về đích" lợi nhuận sớm chỉ sau 9 tháng, không chỉ do sản lượng bán hàng cải thiện mà còn nhờ tỷ giá USD tăng cao.
Ngày 2/11, Sở KH-CN Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức vòng chung kết và trao giải cuộc thi 'Đổi mới sáng tạo ngành thủy sản' tỉnh năm 2024.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn