Trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại quan trọng của Hàn Quốc. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người tiêu dùng Hàn Quốc chưa biết đến các thương hiệu nông sản, thực phẩm của Việt Nam.
Việc đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản thực phẩm đi đôi với đưa thương hiệu hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam ra thế giới nói chung và Hàn Quốc nói riêng là một trong những nhiệm vụ chính mà Bộ Công Thương đang triển khai nhằm tiếp tục khẳng định vị thế của hàng hóa Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu, tăng giá trị xuất khẩu.
Ông Lê An Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-Thái Bình Dương, Bộ Công Thương nhận định, thời gian qua, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hàn Quốc tăng trưởng mạnh. Tỷ trọng hàng hóa đi dần về các sản phẩm chế biến và hàm lượng chất xám tăng cao, nâng cao giá trị gia tăng. Trong ngành nông nghiệp, hàng đông lạnh, rau quả chế biến chiếm tương đối khá về cơ cấu hàng hoá Việt Nam xuất sang Hàn Quốc.
Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, chỉ đứng sau Trung Quốc và Hoa Kỳ. Đồng thời, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 và thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc đạt 29,1 tỷ USD tăng 45,5% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó xuất khẩu đạt hơn 6,5 tỷ USD tăng 28,6%, nhập khẩu đạt 22,5 tỷ USD tăng 51,3%.
Trong đó, các nhóm hàng được hưởng ưu đãi thuế suất từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc VKFTA (có hiệu lực từ tháng 12/2015) của Việt Nam đều tăng trưởng cao. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2017, nhóm hàng nông thủy sản đạt kim ngạch 497 triệu USD, tăng 29%. Mặt hàng thủy sản tăng gần 28%, đạt 328 triệu USD, rau quả tăng 12%, đạt gần 50 triệu USD...
Chia sẻ về vấn đề này, ông Chu Thắng Trung, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc, cho biết trong những năm qua, các mặt hàng nhập khẩu gồm nông sản như rau, củ quả của Hàn Quốc đa phần nhập từ Trung Quốc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Hàn Quốc bắt đầu có xu hướng tìm kiếm những nguồn cung cấp khác ở Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.
Năm 2016, hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu sang Hàn Quốc được hơn 1,4 tỷ USD, chiếm 4% nhu cầu nhập khẩu của Hàn Quốc (mỗi năm, Hàn Quốc nhập khoảng 33 tỷ USD các sản phẩm nông lâm thuỷ sản). Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Trung, con số này vẫn còn khá khiêm tốn so với tiềm năng của các DN Việt Nam vốn có thế mạnh về các mặt hàng nông sản, thực phẩm. Chính vì vậy, còn rất nhiều cơ hội cho hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc nếu các DN tận dụng được những lợi thế từ VKFTA. Tiêu biểu trong đó là hàng rau quả, hồ tiêu, hạt điều, cà phê, cao su, thực phẩm chế biến...
Ông Trung lưu ý các DN, khi xuất khẩu vào Hàn Quốc cần chú ý đến khẩu vị của người tiêu dùng nơi đây để điều chỉnh cho phù hợp với thị hiếu thị trường. DN xuất khẩu Việt Nam nên sang Hàn Quốc để khảo sát thị trường nhằm tiếp cận người tiêu dùng, xem thị hiếu trường và tham gia các hội chợ tổ chức ở đây.
Ở góc độ nhà phân phối lớn, ông Yoon Byungsoo, Giám đốc chiến lược Lotte Việt Nam chia sẻ, hiện nay, Tập đoàn này có 121 siêu thị tại Hàn Quốc, 13 siêu thị tại Việt Nam, 115 siêu thị tại Trung Quốc và 45 siêu thị tại Indonesia. Do vậy, khi đã cung ứng hàng cho Lotte tại một nước thì cơ hội xuất vào các siêu thị Lotte ở các nước khác là rất lớn. Trong quá trình hợp tác, Lotte sẽ hỗ trợ bằng phương thức góp ý để cải thiện sản phẩm. DN có thể tham khảo thông tin trên trang website Lotte Hàn Quốc để theo dõi danh mục hàng hóa của Việt Nam đang bán vào siêu thị ở đây.
Theo Giám đốc chiến lược Lotte Việt Nam, vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng đồng đều cũng như các mẫu sản phẩm bắt mắt, có sự khác biệt, tạo hiệu ứng thu hút được nhiều người tiêu là vấn đề mấu chốt để hàng Việt có thể xâm nhập sâu hơn vào thị trường Hàn Quốc cũng như thế giới.
Hiện nay, khách du lịch Hàn Quốc và Nhật Bản đến du lịch ở Việt Nam đã có thói quen mua một số sản phẩm của Việt Nam về làm quà như mứt dừa, dầu dừa, xoài sấy dẻo, cà phê... Đây cũng là yếu tố mà các DN Việt Nam cần hướng tới để có thể xuất khẩu “tại chỗ” các mặt hàng nông sản truyền thống.
(vasep.com.vn) Tháng 11/2025, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam đạt gần 990 triệu USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ 2024. Trong bối cảnh thị trường thế giới còn nhiều biến động, kết quả này cho thấy sự chủ động của doanh nghiệp (DN) trong việc đẩy mạnh giao hàng trước thời điểm Hoa Kỳ dự kiến áp dụng các quy định mới về nhập khẩu hải sản và trước khi có kết quả cuối cùng của vụ kiện chống bán phá giá (CBPG) mặt hàng tôm.
Kinh tế Nhật Bản tiếp tục chịu áp lực trong quý III/2025 khi dữ liệu chính phủ công bố ngày 25/11 cho thấy nền kinh tế suy giảm với tốc độ hằng năm 1,8% trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9. Đây là quý đầu tiên sau 18 tháng Nhật Bản ghi nhận tăng trưởng âm, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm 0,4%.
Chuỗi nhà hàng hải sản Angry Crab Shack, bắt đầu nhượng quyền từ năm 2017 và hiện sở hữu 27 địa điểm trên toàn nước Mỹ, đang đặt mục tiêu mở rộng lên 100 nhà hàng. Tuy nhiên, tham vọng này đang bị thách thức nghiêm trọng bởi các mức thuế quan do chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt, khiến chuỗi phải liên tục điều chỉnh chiến lược chi phí, nguồn cung và thực đơn, theo Forbes.
(vasep.com.vn) Viện Nghiên cứu Biển Na Uy (IMR) vừa công bố khuyến nghị giảm 44% hạn ngạch khai thác cua hoàng đế (king crab) cho năm 2026, do trữ lượng khai thác được ghi nhận giảm sau đánh giá năm nay. Theo IMR, tổng sản lượng khai thác nam cua trong khu vực quản lý hạn ngạch không nên vượt quá 850 tấn, nhằm đảm bảo xác suất dưới 10% quần thể giảm xuống dưới mức giới hạn sinh khối (Blim) và xác suất tối đa 35% cá thể bị khai thác vượt mức giới hạn (Flim).
(vasep.com.vn) Xuất khẩu ghẹ của Việt Nam đang cho thấy sự phục hồi tích cực trong năm 2025, dù còn phân hóa giữa các thị trường và chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn. Từ năm 2023 trở lại đây kim ngạch XK nhóm sản phẩm này của Việt Nam ngày càng tăng cho thấy cơ hội mở rộng đáng kể.
(vasep.com.vn) Tại Hội chợ Thủy sản và Ngư nghiệp Quốc tế Thanh Đảo (Trung Quốc), Hiệp hội Cá minh thái Nga (ADM) và Hiệp hội Chế biến & Tiêu thụ Sản phẩm Thủy sản Trung Quốc (CAPPMA) đã ký kết thỏa thuận hợp tác dài hạn nhằm thúc đẩy thương mại và phát triển sản phẩm cá minh thái tại thị trường Trung Quốc. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong mối quan hệ giữa hai thị trường tiêu thụ và sản xuất thủy sản lớn của khu vực Á – Âu.
(vasep.com.vn) Na Uy đang đứng trước quyết định quan trọng về hạn ngạch khai thác cua hoàng đế (king crab) cho năm 2026, loài thủy sản ngày càng đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu thủy sản của nước này sang Mỹ. Tuần trước, Viện Nghiên cứu Biển Na Uy (IMR) đã khuyến nghị cắt giảm 44% hạn ngạch khai thác so với năm trước do trữ lượng khai thác khả dụng giảm. Khuyến nghị này có thể ảnh hưởng lớn tới xuất khẩu thủy sản, đặc biệt là sang thị trường Mỹ, nơi nhu cầu cua hoàng đế đông lạnh của Na Uy đang tăng mạnh.
(vasep.com.vn) Các nhà khoa học Học viện Công nghệ Xây dựng và Phát triển Bền vững (ASTU) tại Liên bang Nga đang nghiên cứu loại thức ăn mới cho cá tầm, cá chép và nhiều loài cá nước ngọt, nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn protein truyền thống trong nuôi trồng thủy sản.
Thuế quan sẽ tiếp tục đóng vai trò trung tâm trong chính sách kinh tế của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, ngay cả khi Tòa án Tối cao đang xem xét một vụ kiện có thể hạn chế quyền áp thuế của ông theo Đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA).
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn