Theo ITC, tháng 9/2019, Nhật Bản NK 19.000 tấn tôm, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá NK giảm xuống mức thấp trong 6 năm, đạt 9,88 USD/kg, mặc dù chỉ giảm 2% so với tháng 9/2018.
Chín tháng đầu năm nay, Nhật Bản NK 144.000 tấn tôm, tăng chỉ 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá NK trung bình trong 9 tháng đầu năm nay giảm 4%. Giá NK giảm khiến giá trị NK giảm 3,3% đạt 1,47 tỷ USD tính tới tháng 9 năm nay.
Thị trường Nhật Bản khá quan trọng với các nhà sản xuất tôm giá trị gia tăng tại Đông Nam Á. Năm 2018, Nhật Bản NK 139.000 tấn tôm từ các nước ASEAN, trị giá 1,46 tỷ USD, chiếm 67% về khối lượng và giá trị trong tổng NK tôm của Nhật Bản.
Theo một nhà NK tôm giá trị gia tăng tại Nhật Bản, 9 tháng đầu năm nay, giá trung bình NK tôm từ Việt Nam (nguồn cung tôm lớn nhất cho Nhật Bản) đạt 10,64 USD/kg.
Giá NK từ Thái Lan, nguồn cung lớn thứ hai của Nhật Bản, đạt 10,74 USD/kg.
Giá NK tôm của Trung Quốc, nước NK tôm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, đạt 5,50-6,50 USD/kg vì Trung Quốc chủ yếu NK tôm sơ chế hoặc chưa qua chế biến.
Chín tháng đầu năm nay, Việt Nam là nguồn cung tôm lớn nhất cho Nhật Bản, cung cấp cho Nhật Bản 39.000 tấn. Thái Lan cung cấp 26.000 tấn, Ấn Độ cung cấp 25.000 tấn.
NK tôm của Nhật Bản đã giảm từ 260.000 tấn trong năm 2012 xuống còn 207.000 tấn trong năm 2018, giảm 21%. Sụt giảm NK tôm vào Nhật Bản một phần do sản lượng tôm Thái Lan (đã từng là nguồn cung tôm lớn nhất cho Nhật Bản) giảm do dịch EMS.
Năm 2012, Nhật Bản nhập khẩu 80.000 tấn tôm từ Thái Lan; năm 2018, giảm xuống chỉ còn 38.000t, giảm 52%.
Từ đó, NK vào Nhật Bản từ Thái Lan không tăng vì Nhật Bản tăng NK từ Việt Nam và Indonesia.
(vasep.com.vn) Theo số liệu hải quan từ Bộ Tài chính Nhật Bản, giá xuất khẩu thịt sò điệp yesso đông lạnh của Nhật Bản sang Hoa Kỳ đã tăng 89% so với cùng kỳ năm ngoái lên 5.111 Yên/kg (34 USD/kg) vào tháng 1, đạt mức cao kỷ lục.
(vasep.com.vn) Giá cá minh thái bỏ đầu và ruột (H&G) của Nga giao tại Trung Quốc đang giảm trong khi giá cá tuyết cod và cá haddock có vẻ như như đang tăng nhẹ.
Công ty Sa Giang và Citek đã ký kết khởi động dự án chuyển đổi số quản trị tổng thể doanh nghiệp với giải pháp GROW with SAP, ngày 3/3.
(vasep.com.vn) Thủ tướng Papua New Guinea, James Marape, đã kêu gọi hành động toàn cầu chống lại đánh bắt cá bất hợp pháp và khai thác thủy sản Thái Bình Dương, nhấn mạnh rằng các quốc gia Thái Bình Dương đã là người quản lý đại dương trong nhiều thế kỷ.
(vasep.com.vn) Ngành tôm đỏ của Argentina đã trải qua một mùa bội thu với sản lượng ấn tượng, nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức ngày càng tăng khi sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
(vasep.com.vn) Tháng 2/2025 chứng kiến những biến động trong giá cả và xu hướng tiêu thụ thủy sản ở Châu Âu. Một số loại thủy sản vẫn duy trì đà tăng trưởng trong khi những sản phẩm khác gặp phải sự suy giảm nhẹ, đặc biệt là do ảnh hưởng của các yếu tố mùa vụ và xu hướng tiêu dùng. Dưới đây là tổng quan về tình hình thị trường thủy sản Châu Âu trong tháng 2/2025, so sánh với tháng 1/2025 và 1/2024.
(vasep.com.vn) Theo một nghiên cứu mới của Đại học Queensland, luật yếu kém của Australia phải được tăng cường để tránh nhập khẩu hải sản được sản xuất từ hoạt động đánh bắt hủy diệt và bóc lột công nhân.
(vasep.com.vn) Trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, marketing số đang trở thành một công cụ quan trọng giúp DN thủy sản, đặc biệt là ngành cá tra, nâng cao vị thế và gia tăng giá trị XK. Năm 2025, ngành cá tra Việt Nam tiếp tục đối diện với nhiều thách thức như biến động thị trường, cạnh tranh khốc liệt và yêu cầu khắt khe từ các nước nhập khẩu. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và các nền tảng kỹ thuật số, marketing số đang mở ra nhiều cơ hội để ngành cá tra tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn, nâng cao giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế phải thực hiện các cam kết về nguồn nguyên liệu, sản phẩm tôm đảm bảo an toàn thực phẩm, có nguồn gốc truy xuất rõ ràng, đạt các tiêu chuẩn thực hành nuôi tốt, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đề án có mục tiêu là giữ vững và nâng giá trị kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ của tỉnh theo hướng tăng năng suất và chất lượng; tăng giá trị sản xuất ngành hàng tôm nước lợ gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu và nâng cao thu nhập cho người dân ở khu vực nông thôn, từng bước đưa tỉnh Sóc Trăng thành trung tâm nuôi trồng thủy sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa ở Hà Tĩnh mang về thu nhập cao, thu hồi vốn nhanh. Mỗi năm hợp tác xã thu lợi nhuận 1 tỷ đồng.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn