Ecuador vẫn là nhà cung cấp chính mặc dù lượng hàng xuất khẩu trong tháng 9 giảm 12% xuống còn 49.956 tấn, chiếm khoảng 75% tổng lượng tôm nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng.
Giá NK trung bình tôm từ Ecuador giảm nhẹ 2% xuống còn 4,55 USD/kg.
Ấn Độ, theo truyền thống là nhà cung cấp tôm lớn thứ hai của Trung Quốc, chứng kiến khối lượng tháng 9 giảm mạnh 48% xuống còn 9.505 tấn, với giá trị giảm 49% xuống còn 50 triệu USD.
Trong số các nhà cung cấp nhỏ hơn, Indonesia chứng kiến sụt giảm mạnh nhất trong tháng 9, với khối lượng XK giảm 80% xuống chỉ còn 365 tấn. Tuy nhiên, sản phẩm của Indonesia có giá trung bình cao hơn 39% ở mức 7,85 USD/kg, cho thấy sự chuyển dịch sang các sản phẩm có giá trị cao hơn.
Venezuela nổi lên là nhà cung cấp lớn duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng tích cực vào tháng 9, với khối lượng tăng 22% lên 296 tấn, mặc dù là nguồn cung nhỏ. Giá XK trung bình trong tháng 9 đã giảm 2% xuống còn 4,95 USD/kg.
Sự sụt giảm mạnh trong tháng 9 làm trầm trọng thêm một năm đầy thách thức đối với ngành. Trong ba quý đầu năm 2024, Trung Quốc đã nhập khẩu 676.318 tấn tôm, trị giá 3,28 tỷ USD, khối lượng giảm 11% và giá trị giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá NK trung bình trong 9 tháng đầu năm giảm 12% xuống còn 4,85 USD/kg.
9 tháng đầu năm, NK từ Ecuador cho thấy khối lượng giảm 7% xuống còn 501.261 tấn, với mức giảm rõ rệt hơn là 19% về giá trị xuống còn 2,27 tỷ USD, phản ánh áp lực giá đáng kể.
Vị thế nhà cung cấp lớn thứ hai của Ấn Độ có vẻ tương đối ổn định trong quý 3, với khối lượng NK lũy kế 9 tháng chỉ giảm 1% ở mức 104.268 tấn, trước khi giảm mạnh vào tháng 9.
Các nhà cung cấp nhỏ hơn, Venezuela là nguồn cung tăng trưởng duy nhất, với khối lượng XK lũy kế tăng 30% lên 5.988 tấn. Các nhà cung cấp truyền thống phải đối mặt với những trở ngại đáng kể, với Argentina (-53%) - nơi cung cấp tôm đánh bắt tự nhiên nước lạnh, Indonesia (-57%) và Malaysia (-49%) đều ghi nhận mức giảm mạnh.
(vasep.com.vn) Theo số liệu hải quan từ Bộ Tài chính Nhật Bản, giá xuất khẩu thịt sò điệp yesso đông lạnh của Nhật Bản sang Hoa Kỳ đã tăng 89% so với cùng kỳ năm ngoái lên 5.111 Yên/kg (34 USD/kg) vào tháng 1, đạt mức cao kỷ lục.
(vasep.com.vn) Giá cá minh thái bỏ đầu và ruột (H&G) của Nga giao tại Trung Quốc đang giảm trong khi giá cá tuyết cod và cá haddock có vẻ như như đang tăng nhẹ.
Công ty Sa Giang và Citek đã ký kết khởi động dự án chuyển đổi số quản trị tổng thể doanh nghiệp với giải pháp GROW with SAP, ngày 3/3.
(vasep.com.vn) Thủ tướng Papua New Guinea, James Marape, đã kêu gọi hành động toàn cầu chống lại đánh bắt cá bất hợp pháp và khai thác thủy sản Thái Bình Dương, nhấn mạnh rằng các quốc gia Thái Bình Dương đã là người quản lý đại dương trong nhiều thế kỷ.
(vasep.com.vn) Ngành tôm đỏ của Argentina đã trải qua một mùa bội thu với sản lượng ấn tượng, nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức ngày càng tăng khi sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
(vasep.com.vn) Tháng 2/2025 chứng kiến những biến động trong giá cả và xu hướng tiêu thụ thủy sản ở Châu Âu. Một số loại thủy sản vẫn duy trì đà tăng trưởng trong khi những sản phẩm khác gặp phải sự suy giảm nhẹ, đặc biệt là do ảnh hưởng của các yếu tố mùa vụ và xu hướng tiêu dùng. Dưới đây là tổng quan về tình hình thị trường thủy sản Châu Âu trong tháng 2/2025, so sánh với tháng 1/2025 và 1/2024.
(vasep.com.vn) Theo một nghiên cứu mới của Đại học Queensland, luật yếu kém của Australia phải được tăng cường để tránh nhập khẩu hải sản được sản xuất từ hoạt động đánh bắt hủy diệt và bóc lột công nhân.
(vasep.com.vn) Trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, marketing số đang trở thành một công cụ quan trọng giúp DN thủy sản, đặc biệt là ngành cá tra, nâng cao vị thế và gia tăng giá trị XK. Năm 2025, ngành cá tra Việt Nam tiếp tục đối diện với nhiều thách thức như biến động thị trường, cạnh tranh khốc liệt và yêu cầu khắt khe từ các nước nhập khẩu. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và các nền tảng kỹ thuật số, marketing số đang mở ra nhiều cơ hội để ngành cá tra tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn, nâng cao giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế phải thực hiện các cam kết về nguồn nguyên liệu, sản phẩm tôm đảm bảo an toàn thực phẩm, có nguồn gốc truy xuất rõ ràng, đạt các tiêu chuẩn thực hành nuôi tốt, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đề án có mục tiêu là giữ vững và nâng giá trị kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ của tỉnh theo hướng tăng năng suất và chất lượng; tăng giá trị sản xuất ngành hàng tôm nước lợ gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu và nâng cao thu nhập cho người dân ở khu vực nông thôn, từng bước đưa tỉnh Sóc Trăng thành trung tâm nuôi trồng thủy sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa ở Hà Tĩnh mang về thu nhập cao, thu hồi vốn nhanh. Mỗi năm hợp tác xã thu lợi nhuận 1 tỷ đồng.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn