Trung Quốc là nhà cung cấp hàng đầu philê cá rô phi đông lạnh sang thị trường Mexico.
Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ hai, cũng tái xuất một số sản phẩm của Trung Quốc. Tiếp đó là Chilê và Việt Nam với khối lượng xuất khẩu sang Mexico vượt 100 triệu USD.
Hàn Quốc đứng thứ 12 trong các nước xuất khẩu cá vào Mexico, đạt khoảng 15 triệu USD (con số khá khiêm tốn vào thời điểm trong đại dịch COVID-19 năm 2020).
Philê cá (HS 0304) là nhóm hàng có khối lượng nhập khẩu thủy sản và nuôi trồng thủy sản hàng đầu của Mexico, với 60% tổng giá trị. Cá nguyên con đông lạnh trị giá khoảng 100 triệu USD.
Động vật giáp xác đông lạnh và cá đóng hộp được coi là nhóm hàng quan trọng.
Mexico là nước xuất khẩu ròng về giá trị và nhập khẩu ròng về số lượng. Điều này cho thấy Mexico chủ yếu nhập khẩu các sản phẩm có giá trị thấp và xuất khẩu các sản phẩm thủy, hải sản có giá trị cao.
Các sản phẩm nhập khẩu chính là philê cá rô phi từ Trung Quốc, philê cá tra từ Việt Nam và cá hồi từ Chilê.
Các sản phẩm thủy sản và thủy sản nuôi trồng xuất khẩu chính bao gồm tôm đông lạnh sang Mỹ, cá ngừ vây xanh tươi xuất khẩu sang Nhật Bản và cá ngừ vây vàng đông lạnh sang Tây Ban Nha.
Giá trị xuất khẩu thủy sản và sản phẩm nuôi trồng của Mexico đạt 1,45 tỷ USD vào năm 2021. Đáng chú ý là Trung Quốc và Mỹ, những nhà xuất khẩu hàng đầu sang Mexico, cũng là nhà nhập khẩu chính của thủy sản và các sản phẩm nuôi trồng của Mexico. Mỹ đóng một vai trò nổi bật, chiếm hơn một nửa giá trị xuất khẩu.
Hàn Quốc đứng thứ 10 trong số các nhà nhập khẩu thủy sản của Mexico.
Nhóm hàng xuất khẩu hàng đầu từ Mexico là động vật giáp xác đông lạnh, chiếm 26% giá trị xuất khẩu, cá tươi chiếm 15% giá trị. Ngoài ra, bột cá cũng chiếm 13% giá trị của ngành thủy sản và các sản phẩm nuôi trồng thủy sản.
Mỹ Hạnh (Theo fao)
Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến với Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva. Hai bên hoan nghênh việc ký kết Kế hoạch hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Brazil và cam kết hợp tác chặt chẽ để cụ thể hóa khuôn khổ quan hệ giai đoạn 2025 - 2030.
(vasep.com.vn) Các nguồn tin từ Nhật Bản và Hoa Kỳ tại Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ cho biết, người mua surimi Nhật Bản phần lớn chấp nhận mức tăng giá 10-15% đối với surimi cá minh thái Alaska trong mùa A năm 2025 so với mùa trước đó.
(vasep.com.vn) Nhu cầu về cá minh thái Nga từ McDonald's và các chuỗi nhà hàng phục vụ nhanh (QSR) khác ở Trung Quốc đang bùng nổ.
Từ đầu năm đến nay, tình hình tiêu thụ và xuất khẩu thuận lợi, giá cá thương phẩm ổn định ở mức cao, người nuôi có lãi nên mạnh dạn đầu tư.
(vasep.com.vn) Ngành tôm Việt Nam, một trong những trụ cột của kinh tế nông nghiệp, đang đối mặt với yêu cầu cấp thiết về phát triển xanh và bền vững. Trước áp lực từ biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và đòi hỏi khắt khe của thị trường quốc tế, việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh không chỉ là xu hướng mà còn là con đường tất yếu để duy trì vị thế "cường quốc tôm" của Việt Nam.
(vasep.com.vn) Ngành tôm Việt Nam từ lâu đã khẳng định vị thế là một trong những nhà cung cấp tôm hàng đầu thế giới, với các thị trường trọng điểm như EU, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Là một ngành kinh tế mũi nhọn, ngành tôm không chỉ mang lại nguồn thu lớn mà còn tạo việc làm cho hàng triệu lao động. Tuy nhiên, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, yêu cầu khắt khe từ thị trường quốc tế và áp lực về môi trường ngày càng gia tăng, việc phát triển bền vững không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Để đạt được mục tiêu này, ngành tôm nuôi cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ quản lý môi trường, ứng dụng công nghệ, đến xây dựng chuỗi giá trị minh bạch và có trách nhiệm.
(vasep.com.vn) Nghề đánh bắt tôm ven bờ của Argentina, hoạt động ở vùng biển tỉnh, đang tiến tới một cột mốc quan trọng trong nỗ lực phát triển bền vững.
(vasep.com.vn) Nhà máy Imari của Skretting Japan đã trở thành nhà máy thức ăn chăn nuôi đầu tiên của đất nước này nhận được chứng nhận từ Hội đồng quản lý nuôi trồng thủy sản (ASC).
(vasep.com.vn) Tháng 2/2025, tổng khối lượng cá minh thái đông lạnh nhập khẩu vào Hàn Quốc đạt 13.036 tấn, giảm 16% so với mức 15.599 tấn nhập khẩu của cùng kỳ năm 2024.
(vasep.com.vn) Theo 210 Analytics, lo ngại thuế quan sẽ đẩy chi phí lên cao, cùng với việc Mùa Chay bắt đầu chậm trễ, đã kéo doanh số bán hải sản giảm xuống.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn