Trong số các nhóm sản phẩm, Đức NK nhiều nhất các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp, chiếm tới 94% tổng giá trị NK cá ngừ của nước này.
Năm qua, Đức mở rộng NK cá ngừ chế biến và đóng hộp HS16 từ các nguồn cung trong và ngoài khối EU. NK nhóm sản phẩm này của Đức tăng 25%, đạt 460 triệu USD trong năm 2022, và xu hướng này vẫn tiếp tục trong tháng đầu năm 2023. Trong đó, nguồn cung cá ngừ chế biến và đóng hộp từ các nước ngoài khối cho thị trường Đức chiếm tới hơn 67%.
Năm 2022, do nhu cầu đối với các sản phẩm cá ngừ đóng hộp được chứng nhận MSC (Hội đồng Quản lý Biển) tại Đức tăng đã tạo cơ hội cho Papua New Guinea gia tăng thị phần tại thị trường này. Trong khi đó, các nhà XK cá ngừ chế biến và đóng hộp của Philippines đang bị giảm thị phần.
Đáng chú ý, Ecuador là nhà cung cấp cá ngừ chế biến đóng hộp lớn nhất cho thị trường EU, nhưng tại thị trường Đức XK của nước này đang sụt giảm 11% về khối lượng.
Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ chế biến và đóng hộp lớn thứ 6 cho thị trường Đức. Mặc dù năm 2022, XK nhóm sản phẩm này của Việt Nam sang Đức tăng, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng không nhiều nên đã bị Madagascar vượt qua. Quốc gia Đông Phi này với tốc độ tăng trưởng “phi mã” 703% so với năm 2021, đang ngày càng mở rộng thị phần tại thị trường Đức.
Nguồn cung cá ngừ HS16 cho Đức, 2021 - 2022 (nghìn USD) |
|||
Nguồn cung |
2021 |
2022 |
Tăng giảm (%) |
Papua New Guinea |
62.413 |
107.230 |
72 |
Philippines |
86.465 |
78.709 |
-9 |
Ecuador |
36.351 |
36.595 |
1 |
Ghana |
12.602 |
23.883 |
90 |
Madagascar |
2.199 |
17.665 |
703 |
Việt Nam |
14.565 |
17.033 |
17 |
Maldives |
10.541 |
11.996 |
14 |
Thái Lan |
8.250 |
6.003 |
-27 |
Seychelles |
4.469 |
4.127 |
-8 |
Mauritius |
2.793 |
2.053 |
-26 |
Các nguồn cung khác |
2.106 |
3.390 |
61 |
Tổng |
242.754 |
308.684 |
27 |
(Nguồn: ITC) |
(vasep.com.vn) Theo số liệu hải quan từ Bộ Tài chính Nhật Bản, giá xuất khẩu thịt sò điệp yesso đông lạnh của Nhật Bản sang Hoa Kỳ đã tăng 89% so với cùng kỳ năm ngoái lên 5.111 Yên/kg (34 USD/kg) vào tháng 1, đạt mức cao kỷ lục.
(vasep.com.vn) Giá cá minh thái bỏ đầu và ruột (H&G) của Nga giao tại Trung Quốc đang giảm trong khi giá cá tuyết cod và cá haddock có vẻ như như đang tăng nhẹ.
Công ty Sa Giang và Citek đã ký kết khởi động dự án chuyển đổi số quản trị tổng thể doanh nghiệp với giải pháp GROW with SAP, ngày 3/3.
(vasep.com.vn) Thủ tướng Papua New Guinea, James Marape, đã kêu gọi hành động toàn cầu chống lại đánh bắt cá bất hợp pháp và khai thác thủy sản Thái Bình Dương, nhấn mạnh rằng các quốc gia Thái Bình Dương đã là người quản lý đại dương trong nhiều thế kỷ.
(vasep.com.vn) Ngành tôm đỏ của Argentina đã trải qua một mùa bội thu với sản lượng ấn tượng, nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức ngày càng tăng khi sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
(vasep.com.vn) Tháng 2/2025 chứng kiến những biến động trong giá cả và xu hướng tiêu thụ thủy sản ở Châu Âu. Một số loại thủy sản vẫn duy trì đà tăng trưởng trong khi những sản phẩm khác gặp phải sự suy giảm nhẹ, đặc biệt là do ảnh hưởng của các yếu tố mùa vụ và xu hướng tiêu dùng. Dưới đây là tổng quan về tình hình thị trường thủy sản Châu Âu trong tháng 2/2025, so sánh với tháng 1/2025 và 1/2024.
(vasep.com.vn) Theo một nghiên cứu mới của Đại học Queensland, luật yếu kém của Australia phải được tăng cường để tránh nhập khẩu hải sản được sản xuất từ hoạt động đánh bắt hủy diệt và bóc lột công nhân.
(vasep.com.vn) Trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, marketing số đang trở thành một công cụ quan trọng giúp DN thủy sản, đặc biệt là ngành cá tra, nâng cao vị thế và gia tăng giá trị XK. Năm 2025, ngành cá tra Việt Nam tiếp tục đối diện với nhiều thách thức như biến động thị trường, cạnh tranh khốc liệt và yêu cầu khắt khe từ các nước nhập khẩu. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và các nền tảng kỹ thuật số, marketing số đang mở ra nhiều cơ hội để ngành cá tra tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn, nâng cao giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế phải thực hiện các cam kết về nguồn nguyên liệu, sản phẩm tôm đảm bảo an toàn thực phẩm, có nguồn gốc truy xuất rõ ràng, đạt các tiêu chuẩn thực hành nuôi tốt, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đề án có mục tiêu là giữ vững và nâng giá trị kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ của tỉnh theo hướng tăng năng suất và chất lượng; tăng giá trị sản xuất ngành hàng tôm nước lợ gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu và nâng cao thu nhập cho người dân ở khu vực nông thôn, từng bước đưa tỉnh Sóc Trăng thành trung tâm nuôi trồng thủy sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa ở Hà Tĩnh mang về thu nhập cao, thu hồi vốn nhanh. Mỗi năm hợp tác xã thu lợi nhuận 1 tỷ đồng.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn