Bất kỳ ai bán cá minh thái như thực phẩm lành mạnh cho người tiêu dùng cần phải nhấn mạnh tính "hoang dã" trong "cá minh thái Alaska khai thác tự nhiên" liên quan tính bền vững về môi trường - điều đó quan trọng hơn cả xuất xứ.
Lydia Moore, điều phối viên truyền thông xã hội và thành viên của Tổ chức Sản xuất Cá minh thái Alaska Chính hãng (GAPP), nói với các thành viên khác của ủy ban cá thịt trắng rằng khách hàng thực sự quan tâm đến tính bền vững và những người bán cá minh thái ần chú trọng hơn vào khía cạnh đó trong thông điệp của họ để có cơ hội thành công lớn nhất.
"Tính bền vững ngày càng đi lên trong tâm trí người tiêu dùng và đã phát triển vượt ra ngoài các chứng nhận từ các tổ chức đáng tin cậy. Việc đóng dấu/chứng nhận trên bao bì hoặc trên trang web không còn đủ nữa. Ngôn ngữ thân thiện với người tiêu dùng như 'đánh bắt tự nhiên' phải được đưa vào các kênh giao tiếp vì nó làm tăng khả năng mua hàng."
"Cá hoang dã" và "đánh bắt tự nhiên" là thuật ngữ bán hàng, không phải là sự phân biệt sinh học, nhưng người tiêu dùng ngày càng nhận thức được giá trị của thực phẩm dinh dưỡng tự nhiên và bền vững, Moore nói.
Bà nói: "Các thuật ngữ như 'đánh bắt tự nhiên' sẽ tiếp tục đặt cá minh thái Alaska hoang dã với các protein động vật khác sử dụng các thuật ngữ như 'hữu cơ'". "Việc chú ý vào thông điệp từ "tự nhiên' là quan trọng vì nó có tác động gấp đôi so với hữu cơ và mang lại lợi thế cạnh tranh cho cá minh thái Alaska tự nhiên."
Một cuộc khảo sát trực tuyến ở Mỹ giữa một mẫu đại diện trên toàn quốc gồm những người lớn từ 18 tuổi trở lên trong khoảng thời gian từ ngày 14 /8 đến ngày 26/8 cho thấy rằng lần đầu tiên, "tính bền vững" chiếm ưu thế hơn xuất xứ trong các mục tiêu ưu tiên. Theo thứ tự, "hương vị", "chi phí", "sức khỏe", "dễ dàng chế biến" "tính linh hoạt" của việc thưởng thức - mọi người sẽ thích nó chứ? - đi trước tính bền vững và xuất xứ.
Khoảng 61% người tiêu dùng được khảo sát cho rằng khi mua cá thì tính bền vững là "quan trọng". Sản phẩm "an toàn cho đại dương" đứng đầu tiên, ở mức 70%; 67% muốn những gì họ mua để đảm bảo "nguồn cung cấp cho thế hệ tương lai"; 64% thích "quản lý nghề cá" trong các mô tả hàng hoá của họ.
Sau tính bền vững, 56% muốn các sản phẩm "không chất thải"; Kết quả khảo sát cho thấy 55% thích "carbon print" - có lẽ là thiếu một cái - trong khi 53% thích "bao bì có thể tái chế" và 52% thích các sản phẩm quảng cáo "khả năng truy xuất nguồn gốc" của riêng họ.
Các nhà tiếp thị phải liên tục đẩy nội dung của họ trên nhiều nền tảng để xây dựng nhận thức về thương hiệu và giáo dục sản phẩm. Họ cũng nên xác định các đối tác đáng tin cậy và sử dụng chúng để thúc đẩy thông điệp. Công thức nấu ăn và nội dung trực quan là những công cụ quan trọng đối với bất kỳ thông điệp nào vì thị hiếu vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với người mua.
Năm ngoái GAPP đã hợp tác với 10 nhà bán buôn và bán lẻ thực phẩm để thúc đẩy cá minh thái Alaska trở thành một món ăn tuyệt vời để ăn, bao gồm Trans-Ocean Products, High Liner Foods, US Foods và Neptune Sustainable Ocean Snacks.
Trong tương lai, GAPP đang thúc đẩy cá minh thái Alaska bằng chiến dịch "Trượt tuyết trong những ngày nghỉ cùng surimi" vào cuối năm nay và đang xây dựng một bức tranh tường cá minh thái Alaska khổng lồ tại Pier 91 ở Seattle, Washington, Moore cho biết.
Trên cơ sở những thành tựu nổi bật của quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực trong 75 năm qua, với tiềm năng hợp tác rộng mở và sự tin tưởng vững chắc vào tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Czech, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Czech Petr Fiala đã nhất trí ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam - Czech lên “Đối tác Chiến lược”, nhân chuyến thăm chính thức Czech của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 18 - 20/01/2025.
(vasep.com.vn) Năm 2024, xuất khẩu hải sản Việt Nam cán đích với kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2023. XK các nhóm mặt hàng đều tăng hoặc ở mức tương đương so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Mặc dù nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (VC) cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản giảm mạnh 28% vào năm 2024, ngành này vẫn duy trì tín hiệu tích cực ở một số phân khúc. Theo báo cáo của FAO, sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu đã vượt qua đánh bắt tự nhiên, trở thành nguồn cung chính các loài thủy sản. Tuy nhiên, đầu tư vào đổi mới trong lĩnh vực này lại giảm sút.
(vasep.com.vn) Trung Quốc đang thắt chặt các quy định đối với ngành nuôi cá rô phi, trong đó Quảng Đông trở thành trung tâm sản xuất lớn thứ hai sau Hải Nam thực hiện các quy định xuất khẩu chặt chẽ hơn vào năm 2025.
(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.
(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.
Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn