Kể từ khi đại dịch bắt đầu, thế giới đã trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào hàng hóa Trung Quốc. Thị phần xuất khẩu của nước này đã tăng mạnh trong hai năm qua, tăng lên 15,4% năm 2021, mức cao nhất kể từ 2012. Điều này do trong lúc thế giới đang phải vật lộn để ngăn chặn Covid-19 thì Trung Quốc đã kiểm soát được phần nào dịch bệnh và tiếp tục sản xuất.
Tuy nhiên, trong vài tuần qua, Trung Quốc lại phải đối mặt với làn sóng Covid-19 tồi tệ nhất trong vòng hai năm vừa qua. Các chính sách “Zero – Covid” mới thậm chí còn nghiêm ngặt hơn năm 2020, các quy định kiểm soát dịch mới đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến trung tâm kinh tế lớn như Thượng Hải.
Mặc dù Thượng Hải cũng nới lỏng các quy tắc hạn chế sau khi bị người dân phản ảnh, tuy nhiên hầu hết các doanh nghiệp, nhà máy và trường học ở đây vẫn phải đóng cửa. Thượng Hải hoàn toàn bị cắt đứt với Quảng Châu, trung tâm công nghiệp với 19 triệu dân gần Hồng Kông.
Nông nghiệp bị hạn chế, nông dân không thể ra đồng bắt đầu vụ mùa xuân này, đe dọa nguồn lương thực nội địa của 1,4 tỷ người Trung Quốc. Điều này có thể thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu lúa mì và các loại thực phẩm khác, đẩy giá thị trường toàn cầu vốn đã cao nay lại càng cao.
So với trước đại dịch, chi phí container xuất khẩu tại Thượng Hải cao gấp 5 lần và giá cước vận chuyển đường hàng không cao gấp đôi, thời gian giao hàng của các nhà cung cấp cũng căng thẳng hơn. Ông Jay Huang, nhà phân tích cấp cao tại công ty nghiên cứu đầu tư Bernstein cho biết lạm phát xuất khẩu sẽ tăng cao, đặc biệt ảnh hưởng các đối tác thương mại lớn của Trung Quốc, đồng thời làm trì hoãn sự phục hồi nhu cầu của chính nước này.
Theo ước tính của Phòng Thương mại EU tại Trung Quốc, khối lượng hàng hóa tại cảng Thượng Hải đã giảm 40%. Chuỗi cung ứng tại Trung Quốc bị gián đoạn, công ty sản xuất ô tô điện Nio của nước này đã thông báo ngừng sản xuất vào cuối tuần qua, sau đó lại tiếp tục nối lại hoạt động sản xuất vào thứ Năm (14/4). Trong khi đó, các nhà máy sản xuất ô tô Đức, Volkswagen ở ngoại ô Thượng Hải và Cát Lâm vẫn đóng cửa.
Theo phân tích của Bernstein, Trung Quốc là nhà cung cấp phần lớn các mặt hàng trên thế giới như container, tàu thủy, đất hiếm, mô đun năng lượng mặt trời và số lượng lớn điện thoại di động, PC. Đặc biệt, các nhà máy Trung Quốc không chỉ hoàn thành khâu lắp ráp cuối cùng cho các sản phẩm điện tử, mà còn sản xuất các linh kiện có sức tăng trưởng nhanh như tấm nền LCD và mạch tích hợp.
Kể từ khi đại dịch bắt đầu, Trung Quốc đã trở thành nhà sản xuất quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là trong chuỗi cung ứng xe điện. Nước này chiếm khoảng 74% sản lượng pin toàn cầu. Do sự gián đoạn sản xuất năm 2020 khi Vũ Hán phải phong tỏa, một số nhà sản xuất ô tô của Hàn Quốc và Nhật bản buộc phải đóng cửa vì thiếu nguyên liệu sản xuất.
Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và bắt đầu thúc đẩy phát triển và mua xe điện trong vài năm gần đây, chủ yếu được chính phủ nước này hậu thuẫn. Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài bị thu hút bởi thị trường này, và bắt đầu thâm nhập vào thị trường xe điện Trung Quốc vào vài năm trước.
Thượng Hải, Tô Châu, Thái Nguyên, Thâm Quyến và Quảng Châu đều là các thành phố kinh tế của Trung Quốc, nay lại phải đóng cửa im lìm, hạn chế hàng chục triệu dân ra khỏi nhà. Được biết, số các ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc vẫn đang tăng cao, lên hơn 26.330 ca chỉ trong một ngày, trong đó khoảng 3.000 người không có triệu chứng.
Phương Linh
(vasep.com.vn) Ngành xuất khẩu thủy sản Ấn Độ, vốn chịu tác động nặng nề từ hàng rào thuế quan gay gắt của Mỹ, đang tìm thấy một “lối thoát” quan trọng và đầy tiềm năng nhờ sự hồi sinh của loài tôm sú. Nhiều hộ nuôi trước đây chủ yếu tập trung vào tôm thẻ chân trắng - mặt hàng xuất khẩu chủ lực - hiện đang nhanh chóng chuyển hướng sang nuôi giống tôm sú bản địa. Sự dịch chuyển này đang thổi một luồng sinh khí mới, mang lại kỳ vọng và động lực tăng trưởng cho toàn ngành.
(vasep.com.vn) Philippines đã thể hiện ý định xuất khẩu thêm các sản phẩm nông nghiệp sang Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tăng cường thương mại song phương và mở rộng thị trường cho các sản phẩm có giá trị cao của mình.
(vasep.com.vn) Ba tổ chức đại diện ngành nuôi trồng thủy sản châu Âu đã kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra định hướng chính trị mạnh mẽ hơn và thiết lập các mục tiêu sản xuất cụ thể, trong cuộc họp với Ủy viên Thủy sản và Đại dương Costas Kadis tại Brussels. Theo các hiệp hội, sản lượng nuôi trồng thủy sản của châu Âu đã “dậm chân tại chỗ” hoặc giảm suốt hơn 25 năm, trong khi sản xuất toàn cầu liên tục tăng.
(vasep.com.vn) Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo chính phủ soạn thảo một loạt dự luật mới liên quan đến ngành hàng hải, trong đó gồm đề xuất tăng hạn ngạch đánh bắt cá minh thái tại vùng biển Tây Bering năm 2026, nghiên cứu khả năng áp dụng thuế xuất khẩu và thiết lập cơ chế đấu giá hạn ngạch độc lập. Theo Điện Kremlin, các dự luật phải được trình trước ngày 25/12 và nhằm mục tiêu khuyến khích doanh nghiệp mở rộng năng lực chế biến thủy sản trong nước, đồng thời thúc đẩy thay thế đội tàu cũ bằng tàu đóng mới.
(vasep.com.vn) Một sự chuyển dịch lớn đang diễn ra trong ngành thủy sản châu Á khi các quốc gia tăng tốc phát triển nuôi trồng thủy sản nhằm bù đắp sự đình trệ kéo dài của khai thác biển. Đây là nhận định nổi bật trong báo cáo sơ bộ của Tổ chức Liên chính phủ Chương trình Vùng Vịnh Bengal (BOBP-IGO) công bố tại hội thảo khu vực diễn ra ngày thứ Ba ở Chennai.
(vasep.com.vn) Hội đồng Quản lý Ngư nghiệp Bắc Thái Bình Dương (NPFMC) đã hoàn tất kế hoạch hạn ngạch cá minh thái năm 2026 với điểm đáng chú ý là hạn ngạch tại Vịnh Alaska (GOA) giảm 25% xuống còn 134.118 tấn – mức thấp nhất trong gần một thập kỷ – trong khi hạn ngạch tại biển Bering (BSAI) được giữ nguyên ở mức 1,375 triệu tấn. Dù mức giảm ở Vịnh Alaska khá lớn, giới phân tích cho rằng tác động đến thị trường quốc tế sẽ hạn chế vì sản lượng tại khu vực này chỉ chiếm khoảng 10% tổng sản lượng của Mỹ và chủ yếu phục vụ thị trường nội địa.
(vasep.com.vn) Theo số liệu Hải quan Việt Nam, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng chính của toàn ngành thủy sản. Riêng tháng 11, kim ngạch đạt 393 triệu USD, tăng 14%.
Năm 2025, Hội chợ Thủy sản và Nghề cá Trung Quốc đã thu hút 1.562 đơn vị triển lãm đến từ 47 quốc gia với số lượng khách tham quan đạt kỷ lục 45.279 người đến từ 139 quốc gia. Tiếp nối thành công này, Hội chợ Thủy sản và Nghề cá Trung Quốc lần thứ 29 sẽ được tổ chức ngày 28 -30/10/2026 tại trung tâm triển lãm và Hội nghị Hongdao - Thành phố Thanh Đảo – Trung Quốc.
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật, đảm bảo có công cụ pháp luật để xử lý đủ mạnh, đủ sức răn đe và xử lý dứt điểm tình trạng khai thác IUU...
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới của Seafish cho thấy ngành thủy sản Vương quốc Anh đang thể hiện sức bật đáng kể trong năm 2024, bất chấp áp lực chi phí, thiếu lao động và các biến động thương mại. Xuất khẩu, nhập khẩu và tiêu dùng trong nước đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn