Theo khảo sát của FMI, gần 1.500 người tiêu dùng Mỹ vào đầu tháng 8/2022, 56% người tham gia cho biết giá thịt và hải sản tăng và duy trì ở mức cao trong suốt những tháng qua.
Theo công ty dữ liệu và công nghệ Numerator, giá thủy sản tăng vọt 16,8% trong tháng 7/2022 so với cùng kỳ năm ngoái. Giá thực phẩm thủy sản đông lạnh tăng 14,4% trong 7/2022 so với cùng kỳ năm trước.
Giá thực phẩm nói chung tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2021, giá thủy sản đang tăng nhanh hơn so với toàn bộ hàng tạp hóa khác cùng phân khúc. Tổng chi tiêu trung bình hàng tuần của người mua sắm ở Mỹ là 136 USD (136,50 EUR) vào tháng 7/2022, giảm 12 USD (12,04 EUR) so với tháng 2/2022.
Lạm phát leo thang, nhiều người tiêu dùng Mỹ chuyển sang sử dụng thủy sản đông lạnh
Theo FMI, 61% người Mỹ lo ngại về lạm phát hàng tạp hóa với mức tăng 8% kể từ tháng 2/2022.
Do giá cả tăng cao, 21% người mua sắm đã giảm mua thịt và hải sản tươi sống,15% cho biết họ đang mua nhiều thịt và hải sản đông lạnh hơn và 12% đang mua nhiều thịt và hải sản đóng hộp hơn.
Theo khảo sát của FMI, 49% người mua sắm đang đối mặt với lạm phát giá thực phẩm bằng cách tìm kiếm các ưu đãi, 41% mua tại nhiều cửa hàng bán lẻ hơn, 37% mua ít hơn, 23% mua số lượng lớn. Một vài người tiêu dùng dựa vào các chương trình khách hàng thân thiết của cửa hàng, chiếm 22%.
Mối lo lớn nhất của người tiêu dùng khi giá cả tăng cao tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thiết yếu như chi phí khí đốt (77%), thực phẩm (72%) và nhà ở (59%). Tuy nhiên, mặc dù những người mua sắm nói rằng họ đang cảm thấy căng thẳng về tài chính, họ cho biết họ vẫn có đủ tiền để đi ăn ở ngoài (91%) và mua sắm tạp hóa (86%).
Thùy Linh (Theo seafoodsource)
Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) đề xuất thu phí mới lên đến 1 triệu đô la cho mỗi chuyến tàu ghé cảng ở Mỹ của các hãng vận tải biển của Trung Quốc. Các hãng không phải của Trung Quốc cũng đối mặt các mức phí cao mới khi ghé cảng của Mỹ nếu đội tàu của họ có bất kỳ tàu nào được đóng tại Trung Quốc.
(vasep.com.vn) Chính phủ Peru đã ban hành một quy định mới nhằm bảo vệ ngư dân thủ công bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về tính bền vững của nghề đánh bắt mực ống lớn (pota) của Peru.
Đó là mô hình của Hợp tác xã (HTX) thủy sản “sông trong ao” Hải Đăng (xã Thanh Sơn, thị xã Kim Bảng). Từ diện tích nuôi trồng ban đầu 4,2 ha, với 4 bể nuôi cá theo công nghệ “sông trong ao” tiên tiến, đến nay, quy mô sản xuất của HTX đã mở rộng trên 10 ha.
(vasep.com.vn) Các nhà chế biến hải sản Trung Quốc đã đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng vào năm 2024, ngay cả khi tiêu dùng trong nước suy yếu, giúp quốc gia này mở rộng thặng dư thương mại. Xuất khẩu tăng 0,5% lên 19,5 tỷ USD, trong khi nhập khẩu giảm 5,2% xuống 18,2 tỷ USD, đánh dấu sự thay đổi trong động lực thương mại của thị trường hải sản lớn nhất thế giới. Theo số liệu hải quan, khối lượng nhập khẩu giảm 3,6% xuống 4,50 triệu tấn, trong khi xuất khẩu tăng vọt 12,4% lên 4,08 triệu tấn.
(vasep.com.vn) Ecuador đã sẵn sàng vận chuyển lô hàng cá ngừ đóng hộp đầu tiên sang Trung Quốc, được hưởng lợi từ thỏa thuận thương mại có hiệu lực vào ngày 1 tháng 5 năm 2024. Theo Gustavo Caceres, chủ tịch Phòng Thương mại Ecuador-Trung Quốc, một sự kiện chính thức đã được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 14 tháng 2 để đánh dấu cột mốc quan trọng này. Một thỏa thuận thương mại mới cho phép cá ngừ Ecuador vào thị trường Trung Quốc với mức thuế bằng 0, giảm so với mức thuế 5% trước đó.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm Việt Nam mở đầu năm 2025 tăng 28% đạt kim ngạch 311 triệu USD.
Ông Đỗ Đức Duy được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường.
(vasep.com.vn) Trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2024, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong thứ hạng và sự biến động trong chiến lược phát triển, mức độ cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh. Điều này thể hiện rõ qua sự thay đổi về kim ngạch xuất khẩu và tỷ lệ đóng góp vào tổng xuất khẩu cá tra trong nước của các doanh nghiệp trong Top 5.
(vasep.com.vn) Một nhà cung cấp hải sản có trụ sở tại Newfoundland và Labrador đã chia sẻ những lời khuyên hữu ích cho các doanh nghiệp Canada muốn mở rộng vào thị trường hải sản châu Âu, khi các sản phẩm của Canada đối mặt với nguy cơ bị áp thuế tại Hoa Kỳ.
(vasep.com.vn) Theo báo cáo "Xu hướng thị trường cá EU" mới được công bố bởi Tổng cục Hàng hải và Thủy sản thuộc Ủy ban Châu Âu vào cuối tháng 12, dữ liệu khảo sát các hộ gia đình ở các quốc gia thành viên EU cho thấy sự đa dạng trong lựa chọn cá và hải sản mà người tiêu dùng mua tại các cửa hàng bán lẻ, chợ và các nền tảng trực tuyến. Báo cáo không chỉ bao gồm cá tươi mà còn cả hải sản đông lạnh và chế biến sẵn.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn