Văn kiện được đánh giá là dấu mốc chính trị quan trọng, khẳng định vai trò của khu vực kinh tế tư nhân như một động lực quan trọng nhất trong nền kinh tế quốc dân. Nghị quyết này được giới doanh nhân đánh giá như một cam kết mạnh mẽ của Đảng trong việc tạo môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng và an toàn hơn cho khu vực doanh nghiệp.
Sau 40 năm đổi mới, kinh tế tư nhân Việt Nam đã có những bước phát triển đáng kể cả về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, khu vực này vẫn còn đối mặt với nhiều rào cản, hạn chế về quy mô, năng lực cạnh tranh, tiềm lực tài chính, trình độ quản trị, công nghệ và đổi mới sáng tạo, chưa đáp ứng được kỳ vọng là lực lượng nòng cốt của nền kinh tế.
Để hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước và đáp ứng yêu cầu trong kỷ nguyên mới, việc đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức và hành động là cấp bách, cần có giải pháp tổng thể, đột phá để phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của kinh tế tư nhân, củng cố niềm tin và tạo xung lực mới cho tăng trưởng. Các điểm hỗ trợ và cơ chế đổi mới nổi bật:
Nhất quán nhận thức về vị trí, vai trò của kinh tế tư nhân là động lực quan trọng bậc nhất và lực lượng tiên phong của nền kinh tế quốc gia. Xóa bỏ triệt để những tư tưởng, quan niệm, thái độ định kiến về kinh tế tư nhân.
Nuôi dưỡng, khuyến khích tinh thần kinh doanh, đổi mới sáng tạo, tôn trọng doanh nghiệp, doanh nhân, xem doanh nhân là chiến sĩ trên mặt trận kinh tế. Củng cố niềm tin giữa Nhà nước và khu vực kinh tế tư nhân.
Đẩy mạnh truyền thông để nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp, sự tự tin, tự cường, tự hào dân tộc.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển từ quản lý sang phục vụ và kiến tạo phát triển, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.
Giảm thiểu sự can thiệp hành chính và xóa bỏ các rào cản, cơ chế "xin - cho", tư duy "không quản được thì cấm"
Đảm bảo quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề pháp luật không cấm.
Hoàn thiện hệ thống pháp luật để môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, rõ ràng, nhất quán, ổn định lâu dài, dễ tuân thủ, chi phí thấp.
Minh bạch hóa, số hóa, tự động hóa thủ tục hành chính, đặc biệt là gia nhập/rút lui thị trường, đất đai, thuế, hải quan.
Hoàn thành rà soát, loại bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết, cắt giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục, chi phí tuân thủ pháp luật, và điều kiện kinh doanh vào năm 2025. Chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm.
Hoàn thiện khung pháp lý cho các mô hình kinh tế mới, kinh doanh dựa trên công nghệ và nền tảng số.
Tạo mọi thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính, phân cấp rõ ràng và xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu. Xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Đảm bảo kinh tế tư nhân cạnh tranh bình đẳng với các thành phần kinh tế khác trong tiếp cận cơ hội kinh doanh và các nguồn lực (vốn, đất đai, công nghệ, nhân lực, dữ liệu...). Hoàn thiện pháp luật thực thi hợp đồng, giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực kinh doanh.
Chấm dứt tình trạng cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước chậm thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng với doanh nghiệp tư nhân.
Chấm dứt tình trạng thanh tra, kiểm tra chồng chéo, chỉ thực hiện mỗi năm 1 lần trừ khi có bằng chứng rõ ràng về vi phạm, xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng để nhũng nhiễu.
Tuân thủ nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự với hành chính, dân sự, ưu tiên áp dụng các biện pháp dân sự, kinh tế, hành chính trước khi xử lý hình sự.
Đảm bảo việc niêm phong, kê biên tài sản liên quan đến vụ án phải đúng thẩm quyền, trình tự, phạm vi, không xâm phạm quyền lợi hợp pháp của cá nhân, tổ chức và đảm bảo giá trị tài sản tương ứng với hậu quả dự kiến.
Đẩy mạnh số hóa để tạo thuận lợi tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất kinh doanh. Công khai, minh bạch thông tin về đất đai. Giảm thiểu thời gian giải quyết thủ tục thuê đất, cấp giấy chứng nhận.
Vốn: Đa dạng hóa nguồn vốn, hoàn thiện cơ chế chính sách tín dụng, khuyến khích tổ chức tín dụng cho vay dựa trên phương thức kinh doanh, dữ liệu, dòng tiền, chuỗi giá trị. Đẩy mạnh tín dụng xanh và có cơ chế hỗ trợ lãi suất cho dự án xanh.... Hoàn thiện mô hình quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Hoàn thiện khung pháp lý cho Quỹ Phát triển DNNVV, mở rộng đối tượng, đơn giản hóa thủ tục. Khuyến khích các hình thức cho vay ngang hàng, giao dịch gọi vốn cộng đồng.
Nhân lực chất lượng cao: Tập trung phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục chất lượng cao. Hỗ trợ hình thức đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Chi phí đào tạo nhân lực của doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN. Triển khai chương trình đào tạo, bồi dưỡng giám đốc điều hành. Thúc đẩy giáo dục, đào tạo kỹ năng sáng tạo, STEM, ngoại ngữ, kỹ năng số.
Triển khai quyết liệt các chủ trương về phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Ban hành khung pháp lý thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) cho công nghệ mới, sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới.
Cho phép doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN đối với hoạt động R&D bằng 200% chi phí thực tế. Có chính sách hỗ trợ chi phí đầu tư mua sắm máy móc, đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Doanh nghiệp được trích tối đa 20% thu nhập tính thuế TNDN để lập quỹ phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, R&D.
Mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào các dự án quan trọng quốc gia. Nhà nước có chính sách đặt hàng, đấu thầu hạn chế hoặc chỉ định thầu hoặc chính sách ưu đãi khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân tham gia vào các lĩnh vực chiến lược, dự án KHCN trọng điểm (như đường sắt cao tốc, công nghiệp mũi nhọn, năng lượng, hạ tầng số, công nghiệp quốc phòng, an ninh).
Xây dựng, triển khai Chương trình phát triển 1.000 doanh nghiệp tiêu biểu, tiên phong trong KHCN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số/xanh.
Xây dựng, triển khai Chương trình vươn ra thị trường quốc tế (Go Global), hỗ trợ về thị trường, vốn, công nghệ, thương hiệu, kênh phân phối.
Thiết lập mối quan hệ giữa cấp ủy đảng, chính quyền với doanh nghiệp chặt chẽ, thực chất, chia sẻ, cởi mở, chân thành.
Các cơ quan quản lý nhà nước phải chủ động, tận tụy giải quyết các vấn đề vướng mắc cho doanh nghiệp tư nhân.
Phát huy vai trò góp ý, phản biện chính sách của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp.
Nghiêm cấm việc thao túng, trục lợi chính sách, lợi dụng, làm tha hóa cán bộ, công chức.
Nghị quyết 68-NQ/TW thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước trong việc tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng và hỗ trợ tối đa cho khu vực kinh tế tư nhân, nhằm phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của khu vực này để đóng góp vào sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước trong những thập kỷ tới....Việc triển khai đồng bộ và hiệu quả các giải pháp nêu trong Nghị quyết sẽ là yếu tố then chốt để kinh tế tư nhân thực sự trở thành lực lượng nòng cốt, vươn tầm khu vực và thế giới.
Năm 2025, Hội chợ Thủy sản và Nghề cá Trung Quốc đã thu hút 1.562 đơn vị triển lãm đến từ 47 quốc gia với số lượng khách tham quan đạt kỷ lục 45.279 người đến từ 139 quốc gia. Tiếp nối thành công này, Hội chợ Thủy sản và Nghề cá Trung Quốc lần thứ 29 sẽ được tổ chức ngày 28 -30/10/2026 tại trung tâm triển lãm và Hội nghị Hongdao - Thành phố Thanh Đảo – Trung Quốc.
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật, đảm bảo có công cụ pháp luật để xử lý đủ mạnh, đủ sức răn đe và xử lý dứt điểm tình trạng khai thác IUU...
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới của Seafish cho thấy ngành thủy sản Vương quốc Anh đang thể hiện sức bật đáng kể trong năm 2024, bất chấp áp lực chi phí, thiếu lao động và các biến động thương mại. Xuất khẩu, nhập khẩu và tiêu dùng trong nước đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
(vasep.com.vn) Na Uy, Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh đã đạt được thỏa thuận về hạn ngạch khai thác đối với các loài cá được quản lý chung ở Biển Bắc, trong đó quyết định duy trì nghề cá tuy Ủy ban Quốc tế về Thăm dò Biển (ICES) khuyến nghị ngừng hoàn toàn việc đánh bắt cá tuyết trong năm 2026.
(vasep.com.vn) Theo Liên minh Ngư nghiệp của Nga, trong số các sản phẩm xuất khẩu thủy sản Nga sang Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm 2025, surimi ghi nhận tăng mạnh. Theo dữ liệu Hải quan Trung Quốc, tổng xuất khẩu cá và hải sản Nga sang Trung Quốc giảm 4% về sản lượng nhưng tăng 15% về giá trị, kim ngạch đạt 895.000 tấn, trị giá 2,5 tỷ USD.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu ghẹ Việt Nam 11 tháng đầu năm 2025 đạt 81 triệu USD, trong đó Mỹ chiếm hơn 82%. Mức thuế đối ứng mới và quy định thực hiện các điều khoản của Đạo luật Bảo vệ Động vật biển có vú (MMPA) của Mỹ đang là thách thức lớn cho Việt Nam, nhưng EU lại đang mở ra cơ hội tăng trưởng.
(vasep.com.vn) Ngành công nghiệp surimi Nhật Bản một lần nữa lên tiếng kêu gọi các nhà bán lẻ và người tiêu dùng thông cảm, khi chi phí nguyên liệu, lao động, bao bì và năng lượng tiếp tục leo thang. Giá surimi cá minh thái Alaska được dự báo sẽ tăng trở lại vào quý I/2026, tạo thêm áp lực lên các nhà sản xuất.
(vasep.com.vn) Chính phủ Indonesia vừa ký kết khoản vay nước ngoài quan trọng từ Tây Ban Nha nhằm tăng cường năng lực bảo vệ biển trước tình trạng đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Ngày 5/11/2025, Ủy ban IV của Hạ viện Indonesia chính thức phê duyệt bổ sung ngân sách 2.000 tỷ Rupiah (khoảng 120 triệu USD) cho Bộ Thủy sản và Hàng hải (KKP) để thanh toán cho khoản vay này. Tổng dự án Hệ thống Giám sát Tích hợp Thủy sản và Hàng hải (MFISS) có giá trị 5.828 tỷ Rupiah (khoảng 350 triệu USD), trong đó Tây Ban Nha cam kết tài trợ xây dựng bốn tàu tuần tra dài 70 mét tại các xưởng đóng tàu nội địa của mình.
(vasep.com.vn) Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố khuôn khổ chiến lược mới cho “Nền kinh tế sinh học cạnh tranh và bền vững của EU”, nhằm thúc đẩy các ngành sử dụng tài nguyên sinh học và giảm phụ thuộc vào vật liệu có nguồn gốc hóa thạch. Theo EC, kinh tế sinh học hiện đóng góp khoảng 2,7 nghìn tỷ EUR cho kinh tế EU trong năm 2023, tạo việc làm cho hơn 17,1 triệu lao động – tương đương 8% lực lượng lao động toàn khối. Mỗi việc làm trực tiếp trong lĩnh vực này được cho là tạo ra ba việc làm gián tiếp, với các ứng dụng trải rộng từ hóa chất sinh học từ tảo, vật liệu xây dựng sinh học, nhựa sinh học đến phân bón và sợi dệt.
(vasep.com.vn) Ba công ty – bao gồm một ngân hàng lớn của Ecuador và một nhà cung cấp công nghệ nuôi trồng thủy sản – đã chính thức gia nhập Đối tác Tôm Bền vững (SSP), tổ chức hợp tác tiền cạnh tranh nhằm thúc đẩy các tiêu chuẩn bền vững trong ngành nuôi tôm toàn cầu.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn