Theo ông, cơ hội và thách thức đối với lĩnh vực nuôi trồng, chế biến tôm hiện nay là gì?
Tôm là thực phẩm ngon, thơm, bổ nên đa phần người tiêu dùng đều thích, vấn đề chỉ là cân đối “túi tiền”, cho nên tôm không sợ ế, hoặc không sợ “dội chợ” như cá tra.
Nghề nuôi tôm vừa qua và hiện nay có nhiều bất trắc vì tôm bị dịch bệnh thường xuyên. Đôi lúc, tưởng chừng nghề này không còn bền vững. Cũng may, Thủ tướng đã đưa tôm vào danh mục sản phẩm quốc gia và xây dựng chương trình quốc gia phát triển con tôm.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xây dựng chiến lược phát triển thủy sản đến năm 2030 và tầm nhìn 2045, trong đó chú trọng vào con tôm. Cho nên tương lai con tôm Việt rất sáng.
Ông nhận định như thế nào về ngành thuỷ sản khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã có hiệu lực được 3 tháng?
EVFTA có hiệu lực từ 1/8/2020, cánh cửa đại lộ mở ra cho nhiều ngành kinh tế và có thể hưởng lợi từ đó. Tuy nhiên, cái gì cũng có cái giá của nó. Con cá, con tôm Việt Nam muốn tung tăng trên đại lộ phải có giấy thông hành.
Đây là chuẩn mực sẵn có của EU chứ không phải hàng rào mới dựng lên. Giấy thông hành đó là truy xuất nguồn gốc và nuôi tôm đạt chuẩn theo EU quy định.
Để truy xuất nguồn gốc, các ao nuôi tôm phải được đánh số mã ao nuôi. Số ao nuôi tôm của Việt Nam quá nhiều nên công tác đánh số chậm, tỷ lệ ao có mã số hiện chỉ đạt một con số.
Với cá tra, do có ít ao nên thuận lợi hơn. Nói chung, đánh số ao nuôi là giấy thông hành xuất khẩu. Còn con tôm muốn thâm nhập các hệ thống tiêu thụ cấp cao phải đạt chuẩn nuôi ASC (bộ tiêu chuẩn dựa trên 4 nền tảng chính là môi trường, xã hội, an sinh động vật và an toàn thực phẩm).
Đây là khúc mắc, bởi tỷ lệ diện tích nuôi tôm đạt chuẩn này cũng mới ở mức một con số. Cho nên, đánh số ao nuôi tôm và có chính sách thành lập trang trại nuôi tôm đạt chuẩn là việc lớn mà ngành tôm cần tập trung đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới.
Ông có thể chia sẻ cách FMC xây dựng niềm tin với bạn hàng, cổ đông?
FMC từ khi lên sàn chứng khoán năm 2006 đến nay luôn nỗ lực cung cấp thông tin kịp thời và trung thực. Tính minh bạch còn thể hiện ở việc kê khai thuế luôn chính xác. Công ty thuộc dạng biết cân sức mà liệu bước đi cho mục tiêu phát triển lâu dài và bền vững.
Suy nghĩ chủ quan của tôi là con thuyền FMC trong 25 năm qua đi trên biển nhỏ. Thời điểm này, Công ty chuẩn bị tâm thế ra biển lớn.
Sự chuẩn bị đó là tái tổ chức cơ cấu hoạt động trên cơ sở đánh giá thực lực, nhằm mục đích mở rộng quy mô sản xuất, thu hút thêm khách hàng, hạn chế rủi ro, tạo cơ hội cho lớp trẻ có nhiều cơ hội thể hiện năng lực.
Chúng tôi sẽ thành lập thêm các đơn vị trực thuộc, xây dựng thêm nhà máy chế biến, xây dựng vùng nguyên liệu…
FMC từ trước đến nay hoạt động theo chiến lược và tận dụng mọi cơ hội kinh doanh. Chẳng hạn, sau khi đối thủ số 1 về tôm chế biến sâu ở EU là Thái Lan không còn được hưởng ưu đãi thuế quan, từ năm 2016, Công ty đã xây dựng ngay chương trình thâm nhập thị trường EU và đến nay đạt được nhiều thành công. Thời gian tới sẽ là thời gian tăng tốc của FMC.
Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.
(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.
(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.
(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.
(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.
(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.
(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.
(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn