Vì thế, việc khai thác hiệu quả thị trường trong nước với hơn 100 triệu dân đã trở thành chiến lược phát triển bền vững của các doanh nghiệp thủy sản, nhất là trong bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.
Nhiều doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đang nỗ lực chinh phục “sân nhà” thông qua nhiều kênh phân phối. Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủy đặc sản Seaspimex Việt Nam Nguyễn Kim Hậu cho biết, doanh nghiệp đang kiên trì chinh phục thị trường trong nước, bởi biên lợi nhuận hấp dẫn hơn thị trường xuất khẩu, dòng tiền thu hồi nhanh và dư địa phát triển còn rất lớn. Hiện nay, công ty đang sản xuất nhiều sản phẩm phù hợp thu nhập và thị hiếu tiêu dùng của người Việt Nam, hướng đến việc cân bằng tỷ lệ doanh thu trong nước và xuất khẩu.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) Huỳnh Minh Tường cũng cho rằng, thị trường trong nước đang ngày càng khẳng định vai trò chiến lược trong mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Khai thác thị trường trong nước không chỉ là đối sách tình thế, mà còn là hướng phát triển quan trọng, giúp giảm phụ thuộc vào xuất khẩu, nâng cao sức cạnh tranh, mang lại giá trị dài hạn cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) Huỳnh Minh Tường: "Thị trường trong nước đang ngày càng khẳng định vai trò chiến lược trong mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Khai thác thị trường trong nước không chỉ là đối sách tình thế, mà còn là hướng phát triển quan trọng, giúp giảm phụ thuộc vào xuất khẩu, nâng cao sức cạnh tranh, mang lại giá trị dài hạn cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng."
Trong bối cảnh đời sống kinh tế của người dân ngày càng được nâng cao, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm thủy sản chất lượng, an toàn và có truy xuất nguồn gốc tăng lên, đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp có thế mạnh và kinh nghiệm phục vụ những thị trường xuất khẩu cao cấp, hướng đến người tiêu dùng trong nước với sản phẩm đạt chuẩn quốc tế.
Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản uy tín lại đang khó cạnh tranh ngay tại “sân nhà”. Một trong những nguyên nhân là do thị trường thủy sản đang thiếu minh bạch về chất lượng. Nhiều sản phẩm sản xuất bằng công nghệ hiện đại, đạt các chứng chỉ quốc tế nhưng lại không thể cạnh tranh được về giá với những sản phẩm đến từ nhà máy có vốn đầu tư thấp, sử dụng nguyên liệu hạng hai. Hơn nữa, do tâm lý sính ngoại, cho rằng sản phẩm nhập khẩu tốt hơn, cũng là trở ngại đối với nỗ lực khai thác thị trường trong nước của ngành thủy sản Việt Nam.
Theo các chuyên gia kinh tế, khi đã xác định được tầm quan trọng của thị trường trong nước, không chỉ là nơi “tránh trú” khi thương mại toàn cầu bất ổn, các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy coi đây là nơi tiêu thụ sản phẩm xuất khẩu dư thừa. Để chinh phục người tiêu dùng trong nước, các doanh nghiệp cần tập trung nguồn lực để xây dựng chiến lược phát triển bền vững từ nghiên cứu sản phẩm, thiết kế bao bì, quảng cáo, đến thiết lập mạng lưới phân phối phù hợp.
Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn thủy sản Minh Phú Lê Văn Quang chia sẻ, để tạo sự khác biệt, công ty đã đầu tư những dòng sản phẩm cao cấp hơn như tôm sinh thái hay lấy nước biển xa bờ vào nuôi tôm theo công nghệ mới, chi phí đầu tư nhiều, giá thành cao, nhưng chất lượng tương xứng. Công ty cổ phần Thủy đặc sản Seaspimex Việt Nam cũng cho biết, công ty đang tích cực đa dạng hóa sản phẩm để tham gia vào thị trường truyền thống như chợ, tiệm tạp hóa với mong muốn người tiêu dùng được thưởng thức những món ăn cao cấp từ nguyên liệu trong nước.
Cục trưởng Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Trần Hữu Linh (Bộ Công thương): "Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công thương xây dựng đề án kích cầu thị trường trong nước, trọng tâm là nâng cao tỷ trọng hàng Việt; trong đó, có thủy sản, vào các hệ thống phân phối, bán lẻ. Để làm được điều này, Bộ Công thương đang tích cực phối hợp các đơn vị liên quan, kết nối sản xuất và thị trường, hỗ trợ các mắt xích trong chuỗi ngành hàng. Khai thác lợi thế từ thị trường trăm triệu dân, giành chiến thắng ngay trên “sân nhà”, đó là hướng đi chiến lược dài hạn của ngành thủy sản Việt Nam trong thời gian tới."
Cục trưởng Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Trần Hữu Linh (Bộ Công thương) cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công thương xây dựng đề án kích cầu thị trường trong nước, trọng tâm là nâng cao tỷ trọng hàng Việt; trong đó, có thủy sản, vào các hệ thống phân phối, bán lẻ. Để làm được điều này, Bộ Công thương đang tích cực phối hợp các đơn vị liên quan, kết nối sản xuất và thị trường, hỗ trợ các mắt xích trong chuỗi ngành hàng. Khai thác lợi thế từ thị trường trăm triệu dân, giành chiến thắng ngay trên “sân nhà”, đó là hướng đi chiến lược dài hạn của ngành thủy sản Việt Nam trong thời gian tới.
Theo báo Nhân Dân
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn