Tăng diện tích và sản lượng nuôi
Báo cáo cho thấy, những năm gần đây, nghề nuôi tôm càng của Trung Quốc phát triển mạnh, diện tích và sản lượng nuôi tăng nhanh.
Theo ước tính, vào năm 2021, tổng giá trị sản lượng của ngành tôm càng của Trung Quốc là 422,195 tỷ NDT, tăng 22,43% so với cùng kỳ năm trước (số liệu thống kê không bao gồm các khu vực Hồng Kông, Macao và Đài Loan), và cao hơn mức năm 2019 (tổng giá trị sản lượng năm 2019 là 411 tỷ NDT). Trong đó, giá trị sản lượng nuôi tôm càng là 82,334 tỷ NDT, tăng 10,03% so với cùng kỳ năm trước; giá trị sản lượng của ngành thứ cấp, chủ yếu là công nghiệp chế biến, là 36,851 tỷ NDT, giảm 23,24% so với cùng kỳ năm ngoái; giá trị sản lượng của ngành phục vụ ăn uống, là 303 tỷ NDT, tăng 36,49% so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm 2021, diện tích nuôi tôm càng xanh của Trung Quốc là 26 triệu ha, sản lượng đạt 2,6336 triệu tấn, tăng lần lượt là 19,01% và 10,02% so với cùng kỳ và tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh. Sản lượng nuôi tôm càng chiếm 8,27% tổng sản lượng nuôi nước ngọt của cả nước, đứng thứ 6 trong các loài nuôi nước ngọt ở Trung Quốc.
Vào năm 2021, 23 tỉnh ở Trung Quốc công bố báo cáo về sản lượng nuôi tôm càng. Trong đó, Hồ Bắc, An Huy, Hồ Nam, Giang Tô và Giang Tây, 5 tỉnh nuôi tôm càng truyền thống, vẫn chiếm vị trí thống lĩnh tuyệt đối, với sản lượng nuôi trồng là 2,411 triệu tấn, chiếm 91,55% tổng sản lượng nuôi tôm của cả nước.
Năm 2021, sản lượng chế biến tôm càng khoảng 850.000 tấn, giảm nhẹ so với năm 2020. Năm 2021, số lượng doanh nghiệp chế biến tôm càng trên quy mô quy định là 162 doanh nghiệp và thêm khoảng 30 doanh nghiệp và năng lực sản xuất sẽ tăng lên đáng kể.
Báo cáo cho thấy các sản phẩm chế biến sơ cấp chủ yếu bao gồm các sản phẩm đông lạnh nhanh và thực phẩm ăn liền. Trong những năm gần đây, tỷ trọng sản phẩm đông lạnh nhanh giảm dần và tỷ trọng thực phẩm chế biến sẵn tăng lên. Trong số các loại thực phẩm chế biến sẵn, các món ăn từ tôm càng trở thành một món ăn mới được ưa chuộng trên thị trường, và nhu cầu về tôm tăng đối với đuôi tôm và tôm nguyên con tẩm gia vị. Sản phẩm thủy sản chế biến sẵn ở Trung Quốc đang có nhu cầu tốt, các kịch bản ứng dụng của món ăn chế biến từ tôm càng phong phú và dư địa phát triển là rất lớn.
Việc sử dụng toàn diện các phụ phẩm chế biến từ tôm càng vẫn có xu hướng phát triển tốt. Việc tiêu thụ tôm càng tiếp tục bùng nổ, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành tôm càng. Sau sự bùng phát của Covid vào năm 2020, ngành cung cấp thực phẩm đã bị ảnh hưởng rất nhiều, việc tiêu thụ tôm càng trực tiếp giảm và tiêu thụ trực tuyến tăng lên đáng kể. Vào năm 2021, tiêu thụ tôm càng xanh trực tiếp về cơ bản sẽ phục hồi và tiêu thụ trực tuyến sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh chóng.
Vào năm 2021, sẽ có gần 20.000 cửa hàng thực phẩm chế biến từ tôm càng ở tỉnh Hồ Bắc, với giá trị sản lượng khoảng 54 tỷ NDT. Có hơn 4.600 cửa hàng truyền thống phục vụ tôm càng ở tỉnh Giang Tây và hơn 600 cửa hàng sẽ được bổ sung vào năm 2021. Tỷ lệ mua tôm trực tuyến và mang đi tăng lên hàng năm đã trở thành một kênh quan trọng để tiêu thụ tôm càng. Theo dữ liệu liên quan từ Meituan, 9 tháng đầu năm 2021, số lượng cửa hàng tôm càng trực tuyến và các đơn đặt hàng mang đi đều cao hơn so với cùng kỳ năm 2020.
Theo số liệu thống kê từ Hải quan Trung Quốc, năm 2021 thương mại tôm càng của Trung Quốc trên thị trường thế giới tăng. Khối lượng xuất khẩu tôm càng là 9.863,5 tấn, tăng 27,4% so với năm 2020 và giá trị xuất khẩu là 119,4313 triệu USD, tăng 57,9%; lượng nhập khẩu tôm càng là 5.435,3 tấn, tăng 57,9%, giá trị nhập khẩu tôm càng là 106,4146 triệu USD, tăng 80,05% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong những năm gần đây, nhiều địa phương đã nỗ lực xây dựng thương hiệu cấp vùng, trên cơ sở tài nguyên thiên nhiên của địa phương, công tác bảo vệ nguồn giống và quản lý chất lượng đã được tăng cường, một số thương hiệu tôm càng được xây dựng trong khu vực. Hiện cả nước có 21 sản phẩm bảo hộ chỉ dẫn địa lý tôm càng, nhãn hiệu chứng nhận chỉ dẫn địa lý và chỉ dẫn địa lý nông sản trên cả nước, trong đó có 17 sản phẩm được cấp trong 5 năm qua.
Xây dựng thương hiệu
Về đồng xây dựng và chia sẻ thương hiệu, bằng cách chuẩn hóa quản lý ủy quyền thương hiệu và tăng cường quảng bá thương hiệu, ảnh hưởng và động lực của các thương hiệu công chúng trong khu vực đã không ngừng được cải thiện. Năm 2021, theo đánh giá của bên thứ ba, giá trị thương hiệu tôm hùm Xuyi đạt 21,551 tỷ NDT, đứng thứ 11 trong danh sách thương hiệu khu vực sản phẩm chỉ dẫn địa lý quốc gia. Tỉnh Hồ Bắc đã nỗ lực hết sức để xây dựng thương hiệu tôm hùm Qianjiang công khai trong khu vực, tạo hiệu ứng lan tỏa thương hiệu, thúc đẩy việc đồng xây dựng và chia sẻ thương hiệu trong tỉnh. Theo đánh giá của bên thứ ba, giá trị thương hiệu của tôm hùm Qianjiang đã đạt 25,18 tỷ NDT. Tỉnh Giang Tây, dẫn đầu bởi cụm công nghiệp tôm càng Hồ Poyang, đã xúc tiến việc xây dựng thương hiệu Hồ Poyang, thêm hơn 30 cửa hàng thương hiệu tôm càng Hồ Poyang, đạt hơn 210 cửa hàng và bán hơn 30.000 tấn tôm càng thông qua thương hiệu Hồ Poyang.
Mặc dù mô hình chăn nuôi tôm và lúa ở các nơi không ngừng đổi mới, nhưng phương thức chăn nuôi còn quảng canh, trình độ công nghệ sản xuất và tiêu chuẩn hóa chưa cao, cần nâng cao trình độ công nghệ của mô hình nuôi tách ghép. Hiện nay, việc nhân giống tôm càng xanh chủ yếu dựa vào tự nhân giống, tỷ lệ phối giống tách đàn, ương đặc biệt, nuôi trong nhà kính tương đối thấp. Quy mô chăn nuôi tôm càng thấp, mức độ công nghiệp hóa thấp, việc xây dựng hệ thống giống thương phẩm và hệ thống nâng cao chất lượng còn chậm. Công nghiệp chế biến tôm càng có quy mô nhỏ, tỷ trọng chế biến tôm càng thấp. Cần khẩn trương nâng cấp công nghệ, thiết bị chế biến tôm càng do mức độ tự động hóa chưa cao, chi phí chế biến còn cao. Ngoài ra, việc xây dựng hệ thống tiêu chuẩn chế biến tôm càng còn chậm, ví dụ như hàm lượng nước đá của tôm càng đông lạnh do một số doanh nghiệp sản xuất đạt 50%, thậm chí cao hơn không chỉ gây lãng phí tài nguyên, năng lượng mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh của ngành.
(Theo China foodnews)
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
Trong 30 năm, cá tra Việt Nam đã có mặt ở 150 thị trường cùng nhiều loại cá thịt trắng khác nhờ vào nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản nuôi trồng của Brazil đã đạt đến mức cao mới trong quý 3 năm 2024, với khối lượng xuất khẩu tăng 158% và giá trị tăng 174% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4.031 tấn với giá trị 18,5 triệu USD.
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia (MAFF) xác nhận rằng Cục Thủy sản (FA) và lực lượng đặc nhiệm đang tăng cường các biện pháp giải quyết tình trạng đánh bắt bất hợp pháp trên toàn quốc trong mùa cấm đánh bắt để bảo tồn nguồn lợi cá.
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới từ Pew Charitable Trusts cho rằng cần có phương pháp tiếp cận đa loài trong quản lý nguồn cá để giải quyết tình trạng suy giảm nguồn cá ở Bắc Đại Tây Dương.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá rô phi của Hoa Kỳ tiếp tục giảm trong tháng 9, với mức giảm đáng kể về khối lượng và giá, chủ yếu là đối với phi lê tươi.
(vasep.com.vn) Thông báo của Phái đoàn EU tại Senegal nêu rõ mối lo này xuất phát từ thiếu sót trong hệ thống giám sát đối với cả tàu cá trong nước và quốc tế hoạt động từ cảng Dakar.
(vasep.com.vn) Tổ chức Pew Charitable Trusts gần đây đã xuất bản một bài báo nêu bật phạm vi quốc tế của Trung tâm giám sát, kiểm soát và giám sát Khu bảo tồn biển Cocos của Costa Rica (MCCA). Trung tâm này, nơi bảo vệ Di sản thế giới của UNESCO, đi đầu trong cuộc chiến chống đánh bắt bất hợp pháp tại một trong những khu bảo tồn biển quan trọng nhất thế giới.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam trong tháng 10 đạt gần 93 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch XK đạt hơn 821 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn