Ngành cá tra Việt Nam có nguy cơ thiếu cung

Doanh nghiệp 08:50 07/04/2021 Nguyễn Trang
Dẫn lời "nữ hoàng cá tra" Trương Thị Lệ Khanh của CTCP Vĩnh Hoàn, Undercurrent News cảnh báo nguồn cung cá tra tại Việt Nam có thể sẽ sớm bị thiếu hụt do nông dân giảm nuôi cá sau hai năm thua lỗ.

Rủi ro thiếu cung cá tra nguyên liệu

Trong cuộc phỏng vấn cùng hãng tin Seafood Guide của Trung Quốc, bà Trương Thị Lệ Khanh - Chủ tịch CTCP Vĩnh Hoàn (mã: VHC), cho biết tình trạng thiếu hụt nguồn cung cá tra có thể gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu trong năm 2021.

Theo bà Lệ Khanh, người nuôi cá ở Việt Nam đã giảm đáng kể sản lượng cá tra do thua lỗ trong hai năm 2019 và 2020, từ đó dẫn đến nguy cơ thiếu nguyên liệu thô cho lĩnh vực chế biến và xuất khẩu trong năm nay.

"Các khách sạn, nhà hàng, trường học, văn phòng đã hoạt động lại nên nhu cầu cá tra đang dần trở lại mức bình thường. Cũng vì lẽ đó, thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu thô có thể trở thành vấn đề đau đầu cho chúng tôi", nữ chủ tịch Vĩnh Hoàn nói. 

Chi phí thức ăn và cá bột đã tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến giá cá tra thu mua tại ao duy trì ở mức cao, bà Lệ Khanh cho biết thêm.

So với năm 2019, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam năm 2020 giảm 25% xuống còn 1,5 tỷ USD do tác động của đại dịch COVID-19. Giá cá tra nguyên liệu tại đồng bằng sông Cửu Long neo ở mức tương đối thấp trong nửa đầu năm 2020, sau đó tăng trở lại vào tháng 10.

Theo số liệu năm 2020 của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - thị trường chính của Việt Nam, giảm 38,6% so với năm 2019 xuống còn 13,6 triệu USD.

Vĩnh Hoàn, nhà chế biến và xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam, cho biết kim ngạch xuất khẩu của công ty sang Trung Quốc giảm 24% trong cùng giai đoạn. Theo đó, Trung Quốc từ thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Vĩnh Hoàn nay tụt xuống vị trí thứ ba, xếp sau Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

"Nữ hoàng cá tra" Trương Thị Lệ Khanh cho biết năm 2020, xuất khẩu cá tra từ Việt Nam sang Trung Quốc gặp nhiều cửa khó. Quy trình kiểm tra hàng hóa, thủ tục thông quan kéo dài và thiếu hụt container khiến quá trình thông quan tốn thời gian và chi phí tăng cao.

Trong khi đó, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của Vĩnh Hoàn, chiếm 51% doanh số bán cá tra của công ty trong năm ngoái. EU vượt Trung Quốc để trở thành thị trường lớn thứ hai của ông lớn ngành cá tra Việt Nam sau khi Hiệp định Thương mại Tự do EU - Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 7/2020.

"Thuế xuất khẩu cá tra Việt Nam sang EU giảm đáng kể nhờ hiệp định EVFTA. Chúng tôi nhân cơ hội này để tăng doanh thu cá tra tại các nước châu Âu như Bỉ, Hà Lan, Italy và Tây Ban Nha. Hiệp định này giúp tăng cường lợi thế cạnh tranh của hàng thủy sản Việt Nam ở thị trường châu Âu", bà Trương Thị Lệ Khanh thông tin thêm.

Tuy nhiên, chủ tịch Vĩnh Hoàn cho biết Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam nói chung, chiếm 34% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra.

Công nhân sơ chế cá tra

Vĩnh Hoàn lạc quan cho triển vọng năm 2021

Chia sẻ thêm, bà Lệ Khanh cho biết dù đại dịch gây thiệt hại lớn cho toàn ngành thủy sản trong năm 2020, Vĩnh Hoàn vẫn tiếp tục sản xuất và dự kiến đầu tư 580 tỷ đồng vào các dự án như xây trại giống mới, cải tạo các trang trại hiện có, mở rộng nhà máy sản xuất collagen và xây kho đông lạnh mới. 

Ngoài ra, Vĩnh Hoàn còn thành lập công ty con Vinh Technology (trụ sở tại Singapore) nhằm tăng cường hoạt động ở nước ngoài.

Năm ngoái, Vĩnh Hoàn cũng thông báo đang xây dựng nhà máy sản xuất dầu cá tại huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp. Nhà máy này dự kiến sẽ xử lý khoảng 100 tấn nguyên liệu mỗi ngày. Hơn nữa, Vĩnh Hoàn cũng đang thành lập một công ty sản xuất thức ăn cho cá tra.

"Cá tra có những lợi thế vốn có so với các loại cá khác, chẳng hạn như phi lê không có xương, tiết kiệm chi phí nuôi và phù hợp để sản xuất các sản phẩm tẩm ướp. 

Chúng tôi đã tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và phát triển cũng như đạt được kết quả tốt ở châu Âu, Mỹ và Nhật Bản. Tương lai, Vĩnh Hoàn hy vọng có thể củng cố thị phần tại Trung Quốc", bà Khanh nêu rõ.

Dù vậy, CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự đoán năm 2021, xuất khẩu phục hồi nhưng giá thức ăn cá tra tăng cao sẽ ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của Vĩnh Hoàn. 

Ngoài ra, áp lực mở rộng sang các nhóm hàng tiêu dùng nhanh và phát triển thị trường nội địa cho cá tra cũng sẽ khiến lợi nhuận của Vĩnh Hoàn đi xuống.

Cụ thể, VDSC nhận định năm 2021 Vĩnh Hoàn có thể đạt 9.014 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 28% so với năm 2020 nhưng lợi nhuận sau thuế dự báo giảm 10% xuống 634 tỷ đồng; biên lợi nhuận gộp tiếp tục giảm từ 14,2% về 11,7%.

(Theo Vietnambiz)

Bạn đang đọc bài viết Ngành cá tra Việt Nam có nguy cơ thiếu cung tại chuyên mục Doanh nghiệp của Hiệp hội VASEP
nganh ca tra viet nam xuat khau ca tra

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC