Tìm cách chinh phục thị trường nội địa
Dịch Covid-19 khiến đầu ra thị trường xuất khẩu gặp khó khăn, đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng thị trường nội địa được các doanh nghiệp triển khai. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực định vị thương hiệu của mình bằng cách tích cực nghiên cứu để đưa ra thị trường những sản phẩm cá tra mới, phục vụ người tiêu dùng trong nước.
Tháng 10/2020, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Vĩnh Hoàn) đã tổ chức buổi ra mắt nhãn hiệu BASAmaster nhằm giới thiệu đến người tiêu dùng nội địa nhiều dòng sản phẩm được chế biến từ cá basa. Ngoài ra, BASAMaster còn giới thiệu đến người tiêu dùng trong nước nhiều sản phẩm mới lạ, độc đáo như gỏi da cá chẽm, chả lụa cá hồi, burger tôm cá, basa tẩm bột sốt tartar, chabokki sốt cay, basa xẻ bướm tẩm gia vị… Đặc biệt, trong bộ sưu tập sản phẩm mới của BASAMaster còn có nhóm sản phẩm thức ăn nhanh như: da cá giòn, khô cá basa ăn liền, chips dừa sấy vị trái cây… Các sản phẩm này đáp ứng nhu cầu thưởng thức thực phẩm tươi ngon và xu hướng tiêu dùng mới của khách hàng nội địa khi kết hợp khéo léo nguyên liệu cá basa truyền thống của Việt Nam với các món ăn nổi tiếng, phổ biến trên thế giới như: burger hay chabokki.
Vĩnh Hoàn được biết đến là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra hàng đầu Việt Nam. Hướng tới việc phát triển thị trường nội địa với việc ra mắt nhiều dòng sản phẩm mới dành cho chuỗi siêu thị trong nước, bên cạnh mong muốn người tiêu dùng trong nước cũng có thể được sử dụng sản phẩm tốt nhất thì đây cũng là cách để doanh nghiệp này giảm những rủi ro từ thị trường xuất khẩu. Phía doanh nghiệp này cũng cho biết, thời gian tới, Vĩnh Hoàn sẽ tiếp tục tìm hiểu về nhu cầu của người tiêu dùng nội địa để từng bước đa dạng hóa sản phẩm nhằm phục vụ hệ thống chuỗi nhà hàng, siêu thị, bếp ăn tập thể và bếp ăn của từng gia đình Việt.
Cùng với các doanh nghiệp lớn, thời gian gần đây các doanh nghiệp khởi nghiệp, cơ sở chế biến nhỏ trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp cũng bắt đầu đa dạng hóa các sản phẩm chế biến từ cá tra để phục vụ người tiêu dùng nhiều hơn. Dòng sản phẩm khô cá tra đã được Cơ sở sản xuất cá khô Tiến Phương, huyện Hồng Ngự, nghiên cứu, cho ra mắt đã nhận được sự phản hồi tích cực từ thị trường miền Trung, miền Bắc. Riêng thị trường miền Bắc dòng sản phẩm khô cá tra rất có tiềm năng để phát triển. Hiện cơ sở cũng đang tìm đầu mối để làm nhà phân phối cho thị trường miền Bắc.
Theo số liệu của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá trị tiêu thụ sản phẩm thủy sản của thị trường nội địa mỗi năm lên đến hơn 22.000 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD). Mức tiêu thụ thủy hải sản bình quân của người Việt khoảng 35 kg/năm và dự báo đạt 44 kg/người/năm từ năm 2020 trở đi.
Vẫn còn không ít khó khăn
Thực tế, chương trình quảng bá, tiêu thụ cá tra và sản phẩm cá tra tại thị trường miền Bắc đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai từ năm 2017. Tuy nhiên, cho đến nay người tiêu dùng miền Bắc vẫn chưa mặn mà tiêu thụ sản phẩm này. Có quá nhiều nguyên nhân khiến cá tra vẫn “hụt hơi” tại thị trường nội địa.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, trong khi người tiêu dùng tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long dễ dàng tiếp cận với nhiều loài thủy sản khác nên sức tiêu thụ cá tra còn ít. Thì tại thị trường miền Bắc, tuy rất chuộng con cá tra nhưng cũng không thích ăn sản phẩm đông lạnh, điều này rất khó cho kênh phân phối vì đi xa thì không còn cách nào khác là phải cấp đông. Việc chế biến thành các sản phẩm ăn liền cũng gặp khó vì khẩu vị của từng vùng, miền khác nhau. Trong khi đó, phần lớn các doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc xây dựng được kênh phân phối tại thị trường trong nước bởi lâu nay các doanh nghiệp mới chú trọng thị trường xuất khẩu.
Hiện nay, sản phẩm cá tra không chỉ có cá tra phi lê, cắt khúc hay nguyên con mà đang có khoảng 80 sản phẩm chế biến giá trị gia tăng cao như: cá tra giả lươn, cá tra tẩm bột, xúc xích.… đây là điều kiện tốt để đẩy mạnh tiêu thụ nội địa song hành với xuất khẩu.
Đánh giá cao nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc đầu tư và khai thác tối đa tiềm năng thị trường nội địa, đặc biệt là nỗ lực thay đổi thói quen người tiêu dùng trong nước từ sử dụng thịt cá tươi sang đông lạnh, ông Dương Nghĩa Quốc - Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam - cho rằng, để mở “đường bơi” cho con cá tra tại thị trường nội địa, vấn đề hiện nay là cần có chính sách hỗ trợ khuyến khích doanh nghiệp phát triển đa dạng sản phẩm, bên cạnh đó, cần tạo cơ chế thuận lợi giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển kênh tiêu thụ nội địa.
Mục tiêu của ngành cá tra là chiếm 10 - 15% thị phần tiêu thụ nội địa trên tổng sản lượng. Nếu tháo gỡ được những điểm nghẽn này thì ngành hàng cá tra sẽ có thêm một kênh tiêu thụ mới, tiềm năng.
Từ ngày 12 - 15/11, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Cục Thủy sản phối hợp với Trường Đại học Nha Trang tổ chức lớp tập huấn về nuôi biển công nghiệp, thu hút sự khoảng 200 học viên là cán bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, người dân từ 8 tỉnh, thành phố có biển gồm: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên.
Đại sứ-Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam khẳng định EU ghi nhận phía Việt Nam đã có rất nhiều nỗ lực trong thực hiện những khuyến nghị chống khai thác hải sản bất hợp pháp.
(vasep.com.vn) Kế hoạch tăng thuế đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu của Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump đã khiến các chuyên gia thương mại và nhóm thương mại thủy sản dự đoán ngành thủy sản sẽ có 4 năm đầy biến động.
(vasep.com.vn) Một phần là do nhu cầu và do quy cách sản xuất, nhưng dòng chảy thương mại tôm Ecuador đang thay đổi.
HSBC Việt Nam và Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Vĩnh Hoàn) vừa tham gia ký kết một thỏa thuận tài trợ tín dụng thương mại xanh. Sự kiện này ghi dấu khoản tín dụng xanh đầu tiên mà HSBC Việt Nam cấp cho doanh nghiệp sản xuất thủy sản Vĩnh Hoàn, đồng thời là khoản tín dụng xanh đầu tiên mà ngân hàng tài trợ trong lĩnh vực thủy sản, thể hiện sự hỗ trợ của HSBC đối với Vĩnh Hoàn trên hành trình phát triển bền vững.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 10/2024, XK cá tra sang EU đạt 7 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế XK sang thị trường này tính đến ngày 15/10/2024 đạt hơn 134 triệu USD, giảm nhẹ 0,01% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Khi Donald Trump tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng, cộng đồng doanh nghiệp Thái Lan ngày càng quan tâm đến tác động tiềm tàng của các chính sách kinh tế của ông đối với thị trường toàn cầu.
(vasep.com.vn) Sản lượng bột cá của Ấn Độ đạt mức kỷ lục 580.000 tấn vào năm 2023, trong khi sản lượng của Oman tiếp tục tăng vọt.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng cao trong tháng 9/2024, với mức tăng 54% so với cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 9 tháng đầu năm, XK cua ghẹ và giáp xác khác đạt hơn 228 triệu USD, tăng 67%.
(vasep.com.vn) Đối tác nuôi tôm bền vững (SSP) đã chào đón công ty thức ăn chăn nuôi Cargill, nhà sản xuất phụ gia Adisseo và công ty tiên phong về cảm biến vi sinh Tây Ban Nha BIOLAN là các thành viên liên kết, củng cố sứ mệnh thúc đẩy nuôi tôm bền vững, minh bạch và có trách nhiệm trên toàn cầu.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn