Doanh số bán thủy sản tươi tăng 11,5% so với tháng 4/2020, đạt 552 triệu USD (454 triệu EUR), mặc dù thực tế là phần lớn doanh số bán thủy sản liên quan đến Mùa Chay và Lễ Phục sinh, năm nay sớm hơn một tháng vào tháng 3 do Lễ Phục sinh diễn ra vào ngày 4/4.
So với tháng 4/2019, doanh số bán thủy sản tươi tháng 4 năm nay tăng vọt 26,5%, cho thấy mức tăng mạnh ngay cả khi so sánh với số liệu thống kê trước đại dịch.
Tuần đầu tiên của tháng 4 - tuần lễ Phục sinh - doanh thu cho thủy sản tươi cao nhất: 159 triệu USD (131 triệu EUR). Tuần đó, doanh số bán hàng tăng 39,8% so với một năm trước và 45,4% trước năm 2019. Doanh số tăng chủ yếu ở phân khúc thủy sản có vỏ và cá, với mức tăng trưởng khoảng 10% mỗi loại. Mức tăng về khối lượng thấp hơn một chút so với mức tăng giá trị - cho thấy tình trạng lạm phát, đặc biệt là đối với cá.
Trong khi đó, doanh số bán thủy sản đông lạnh giảm 11,2% xuống 545 triệu USD (448 triệu EUR), trong khi doanh số bán thủy sản chế biến giảm mạnh 25% xuống 186 triệu USD (153 triệu EUR), so với tháng 4/2020.
Sự tăng trưởng của thủy sản tươi sống so với thủy sản đông lạnh trái ngược hẳn với cùng kỳ năm ngoái, khi nhiều siêu thị buộc phải đóng cửa hoàn toàn các quầy hàng tươi sống do đại dịch COVID-19, khiến nhu cầu tiêu dùng thay đổi.
Tuy nhiên, doanh số bán hàng thủy sản đông lạnh vào tháng 4/2021 đã tăng 31% so với tháng 4/2019, “rất phù hợp với xu hướng nhu cầu trong 6 tháng qua”. Dự báo cả thủy sản tươi và đông lạnh sẽ tiếp tục có doanh số cao trong vài tháng tới so với mức bình thường trước đại dịch.
Sản phẩm thủy sản bảo quản vốn đã có doanh số bán hàng tăng vọt ngay từ sớm, khi đại dịch xảy ra khi người mua sắm tích trữ. Vào năm 2020, doanh số bán hàng tăng vọt 10% vào tháng 3 khi người tiêu dùng tìm kiếm các mặt hàng phù hợp dự trữ trong Covid.
Cơ hội lớn cho các sản phẩm thủy sản chế biến là chuyển từ một giải pháp dự phòng sang một bữa ăn nhanh hàng ngày, vì nhiều người vẫn đang làm việc ở nhà và muốn có một bữa ăn nhanh chóng và tiện lợi.
Theo một cuộc khảo sát người tiêu dùng vào tháng 4/2021 do 210 Analytics thực hiện, 56% người tiêu dùng nói rằng họ cảm thấy nhàm chán với các giải pháp đang sử dụng. Sự gia tăng mua sắm tại cửa hàng của người tiêu dùng có thể mang lại lợi ích cho việc bán thủy sản tươi.
Việc tìm cách giới thiệu mặt hàng mới trong môi trường trực tuyến tiếp tục quan trọng vì người mua sắm trực tuyến trung thành hơn với các giao dịch mua trước đây.
Dù thủy sản tươi có doanh số thương mại điện tử gia tăng đáng kể, nhưng vẫn tiếp tục xếp sau thủy sản đông lạnh và chế biến, bảo quản trong giao dịch trực tuyến.
(vasep.com.vn) Các nhà sản xuất surimi Ấn Độ đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể trên thị trường vì giá surimi nhiệt đới vẫn giữ nguyên.
(vasep.com.vn) Nhu cầu ngày càng tăng đối với các bữa ăn nhanh đang thúc đẩy sự đổi mới trong các danh mục thủy sản đông lạnh và thủy sản bảo quản được lâu.
(vasep.com.vn) Tính đến tháng 8/2024, Peru ghi nhận sụt giảm sản lượng thủy sản so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 118.000 tấn, trị giá 173,9 triệu PEN (46,2 triệu USD, giảm 57% về sản lượng và 28% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Quy định phải bổ sung i-ốt vào muối dùng trong chế biến thực phẩm hiện vẫn đang tiếp tục gây khó khăn cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản Việt Nam.
Theo Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân, ngành tôm Việt Nam cần nâng cao chất lượng và giảm chi phí để cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
(vasep.com.vn) Một cuộc khảo sát mới do tổ chức phi chính phủ Oceana thực hiện cho thấy 84% công dân tại Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha và Síp yêu cầu tăng cường tính minh bạch về các sản phẩm thủy sản chế biến, bao gồm cả các sản phẩm đóng hộp và đông lạnh.
(vasep.com.vn) Theo một giám đốc điều hành của Bord Bia, Hội đồng Thực phẩm Ireland, các loại thủy sản có vỏ của Ireland, chẳng hạn như cua nâu và tôm càng, đã thâm nhập vào thị trường bán lẻ và ăn uống cao cấp của Trung Quốc và đạt được doanh số bán hàng mạnh mẽ.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 10/2024, XK cá tra sang Canada đạt hơn 1 triệu USD, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế XK cá tra sang thị trường này tính đến ngày 15/10/2024 đạt 32 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang và CTCP Thực phẩm Bích Chi đều "về đích" lợi nhuận sớm chỉ sau 9 tháng, không chỉ do sản lượng bán hàng cải thiện mà còn nhờ tỷ giá USD tăng cao.
Ngày 2/11, Sở KH-CN Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức vòng chung kết và trao giải cuộc thi 'Đổi mới sáng tạo ngành thủy sản' tỉnh năm 2024.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn