Datassential có trụ sở tại Chicago, Illinois, Hoa Kỳ hàng năm cung cấp thông tin cập nhật về xu hướng thực đơn trong ngành nhà hàng tại Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu của Viện Thủy sản Quốc gia (GSMC). Tại sự kiện năm nay ở Orlando, Florida, Hoa Kỳ, Fechner cho biết 60% nhà hàng đã thu hẹp thực đơn của họ kể từ đầu cuộc khủng hoảng COVID-19 ở Hoa Kỳ, trung bình là 10,2%.
Theo Fechner, mặc dù các nhà hàng đang tung ra các dịch vụ cung cấp thực đơn trong thời gian giới hạn, nhưng thực đơn không thể phong phú như trước COVID-19.
Fechner cho biết thêm, mối quan tâm khác đối với ngành thủy sản là các nhà hàng độc lập đã đóng cửa với tỷ lệ cao nhất so với bất kỳ loại hình nhà hàng nào kể từ khi bắt đầu đại dịch, Fechner nói.
“Điều đáng quan tâm nhất từ góc độ thủy sản là 98% tất cả các nhà hàng ăn uống cao cấp đều có một số loại hải sản. Bạn đã thấy hầu hết các nhà hàng ăn uống cao cấp đóng cửa… đóng cửa vĩnh viễn thay vì đóng cửa tạm thời, ”Fechner nói.
Theo Fechner, giá cao hơn cũng đang làm nản lòng những người đi nhà hàng. Hơn một nửa số nhà hàng ở Mỹ đã tăng giá thực đơn của họ. Các lý do cho việc tăng giá bao gồm thiếu hụt nguồn cung, lạm phát lương thực và chi phí lao động cao hơn.
Theo lợi ích của ngành thủy sản, giá thịt bò đã tăng cao nhất so với bất kỳ mặt hàng nào, khiến giá thủy sản có vẻ thuận lợi hơn khi so sánh, Fechner nói. Sau thịt bò, đợt tăng giá lớn nhất khác của họ bao gồm đồ đóng gói mang đi, ức / đùi gà, bơ sữa và trái cây tươi.
Đứng thứ 10 trong danh sách các mặt hàng nhà hàng có mức tăng giá lớn nhất là hải sản, với 57% nhà điều hành nhà hàng cho biết giá hải sản của họ đang tăng, 18% nói rằng chúng vẫn giữ nguyên và 23% nói rằng họ không mua hải sản hoặc giá hải sản đó. không liên quan đến họ.
Fechner cho biết các nhà hàng cao cấp - nơi nổi bật là hải sản - đang thu hẹp thực đơn của họ hơn bất kỳ loại hình nhà hàng nào. Tuy nhiên, sự xuất hiện của hải sản trong thực đơn nhà hàng cao cấp chỉ giảm 0,9% trong năm qua. Tương tự, thịt gà giảm 2,6% và thịt bò giảm 1%, trong khi thịt lợn xuất hiện trong thực đơn nhiều hơn 1,9%.
“Những địa điểm ăn uống cao cấp đó nói rằng,“ Tôi muốn giữ những thứ đó cho thấy rằng tôi ăn uống tốt và vì vậy hải sản chắc chắn đóng một vai trò quan trọng ở đó, ”Fechner nói.
Trong tất cả các bữa ăn hải sản, món tôm xào có tỷ lệ phần trăm thực đơn xuất hiện trong năm ngoái tăng nhiều nhất - tăng gần 24% - bởi vì nó “hoạt động thực sự, thực sự tốt từ góc độ du lịch,” Fechner nói.
Các món nigiri cá ngừ cũng tăng 13,6% trên thực đơn nhà hàng.
Fechner nói: “Sushi là một món khác có giá tốt. Các món hải sản khác xuất hiện nhiều hơn trong thực đơn của Hoa Kỳ bao gồm cá tuyết Alaska, cua giả (surimi), kem tôm hùm, cá hồi đen và salad tôm hùm (chẳng hạn như món tôm hùm cuộn).
Là một điều tích cực cho ngành thủy sản, khoảng một phần ba (34%) người tiêu dùng được Datassential khảo sát cho biết họ muốn tăng lượng hải sản ăn vào, mặc dù 60% không có kế hoạch thay đổi mức tiêu thụ. Hơn 1/3 người tiêu dùng cho biết họ muốn tăng cường tiêu thụ thịt và hải sản có nguồn gốc thực vật, Datassential nhận thấy.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
Trong 30 năm, cá tra Việt Nam đã có mặt ở 150 thị trường cùng nhiều loại cá thịt trắng khác nhờ vào nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản nuôi trồng của Brazil đã đạt đến mức cao mới trong quý 3 năm 2024, với khối lượng xuất khẩu tăng 158% và giá trị tăng 174% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4.031 tấn với giá trị 18,5 triệu USD.
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia (MAFF) xác nhận rằng Cục Thủy sản (FA) và lực lượng đặc nhiệm đang tăng cường các biện pháp giải quyết tình trạng đánh bắt bất hợp pháp trên toàn quốc trong mùa cấm đánh bắt để bảo tồn nguồn lợi cá.
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới từ Pew Charitable Trusts cho rằng cần có phương pháp tiếp cận đa loài trong quản lý nguồn cá để giải quyết tình trạng suy giảm nguồn cá ở Bắc Đại Tây Dương.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá rô phi của Hoa Kỳ tiếp tục giảm trong tháng 9, với mức giảm đáng kể về khối lượng và giá, chủ yếu là đối với phi lê tươi.
(vasep.com.vn) Thông báo của Phái đoàn EU tại Senegal nêu rõ mối lo này xuất phát từ thiếu sót trong hệ thống giám sát đối với cả tàu cá trong nước và quốc tế hoạt động từ cảng Dakar.
(vasep.com.vn) Tổ chức Pew Charitable Trusts gần đây đã xuất bản một bài báo nêu bật phạm vi quốc tế của Trung tâm giám sát, kiểm soát và giám sát Khu bảo tồn biển Cocos của Costa Rica (MCCA). Trung tâm này, nơi bảo vệ Di sản thế giới của UNESCO, đi đầu trong cuộc chiến chống đánh bắt bất hợp pháp tại một trong những khu bảo tồn biển quan trọng nhất thế giới.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam trong tháng 10 đạt gần 93 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch XK đạt hơn 821 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn