Mỹ: Nhu cầu ngành bán lẻ và dịch vụ thực phẩm sẽ tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ cuối năm

Thị trường thế giới 09:34 18/11/2021 Lê Hằng
(vasep.com.vn) Theo công ty nghiên cứu NPD, triển vọng chi tiêu trong cả ngành bán lẻ và dịch vụ ăn uống tại Mỹ đều tăng mạnh trong mùa lễ hội  này và đến năm 2022, nhưng các cửa hàng tạp hóa có khả năng tăng mạnh hơn so với nhà hàng.

Theo nghiên cứu mới của NPD, gần 1/3 (29%) người Mỹ có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn cho việc mua sắm phục vụ kỳ nghỉ lễ. Tổng chi tiêu cho kỳ nghỉ sẽ tăng 3% trong mùa mua sắm nghỉ lễ truyền thống vào tháng 11 và tháng 12, và tăng 5% khi kỳ nghỉ lễ  mở rộng  cả tháng 10 và đầu tháng 1, NPD cho biết.

Theo ”Dự báo Kinh tế Hoa Kỳ Deloitte Daniel Bachman,  ước tính tổng doanh số bán lẻ trong dịp lễ có thể tăng từ 7 - 9%, bao gồm tăng trưởng doanh số thương mại điện tử từ 11 - 15%.

“Chúng tôi dự đoán chi tiêu của người tiêu dùng sẽ tăng mạnh cho kỳ nghỉ lễ sắp tới. Khi tỷ lệ tiêm chủng tăng và người tiêu dùng thoải mái hơn khi ở bên ngoài gia đình, chúng ta có thể thấy chi tiêu cho các dịch vụ, bao gồm nhà hàng và du lịch tăng lên, trong khi chi tiêu cho hàng hóa sẽ tiếp tục ổn định"

34% người mua sắm cho biết họ sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các cửa hàng tạp hóa trong dịp lễ vào năm 2021 , theo Field Agent. Walmart (65%) và Target (38%) là hai nhà bán lẻ hàng đầu nơi người tiêu dùng sẽ mua hầu hết các loại thực phẩm, đồ ăn nhẹ và đồ uống trong ngày lễ của họ, theo The Food Institute.

Người tiêu dùng dự định chi hơn 997 USD (858 EUR) cho mỗi món quà, đồ dùng trong dịp lễ và mua hàng không phải quà cho bản thân và gia đình trong năm nay - ngang bằng với mùa lễ trước, theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia và Prosper Insights and Analytics .

NPD cho biết năm 2021 hàng tạp hóa triển vọng tốt, trong khi ngành nhà hàng vẫn đang gặp khó khăn, điều này có thể ảnh hưởng đến thương mại vào dịp lễ.

Chi tiêu của người tiêu dùng tại các nhà hàng trong quý II/2021 đã tăng 32% so với cùng kỳ năm 2020, theo NPD. Tuy nhiên, tình trạng thiếu lao động và lạm phát, cùng với những lo ngại về COVID-19 của người tiêu dùng, tiếp tục gây áp lực lên tăng trưởng ngành dịch vụ thực phẩm.

B. Hudson Riehle, phó chủ tịch cấp cao của Nhóm nghiên cứu và kiến ​​thức của Hiệp hội nhà hàng quốc gia, cho biết, năm 2021 là một năm “chuyển mình” của ngành vì đã bị thiệt hại hơn 300 tỷ USD (258 tỷ EUR) kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Riehle cho biết số thiếu hụt lao động là 625.000 việc làm chỉ riêng trong lĩnh vực nhà hàng dịch vụ và 1,4 triệu việc làm mở trong lĩnh vực khách sạn. Các chủ nhà hàng đang phải đối mặt với thách thức là chi phí tăng,  một phần tăng đó đã được chuyển sang giá cho người tiêu dùng. Giá thực đơn đã tăng 3,9% vào năm 2021, so với mức tăng giá trung bình 2,2% tại các cửa hàng tạp hóa, theo Riehle.

17% chủ nhà hàng báo cáo rằng họ bị ảnh hưởng bởi giá thuỷ  hải sản “tăng mạnh” trong 3 tháng qua và 57% cho biết họ bị ảnh hưởng bởi giá thuỷ hải sản nói chung tăng, Jack Li, Giám đốc điều hành Datassential cho biết trong một hội thảo trên web Datassential Outlook 2022 gần đây.

38%  các chủ nhà hàng cho biết họ đang bị ảnh hưởng và chấp nhận việc tăng giá thuỷ hải sản, trong khi 43% đang chuyển chi phí cho khách hàng của họ bằng cách tăng giá thực đơn.

Riehle cho biết: Việc tăng giá có thể khiến nhiều người tiêu dùng tìm kiếm các giải pháp bữa ăn tiện lợi tại siêu thị hơn là đi ăn ngoài tiệm.

“Người tiêu dùng khá am hiểu về giá thực đơn và hiện nay có một khoảng cách khá lớn giữa lạm phát giá thực đơn và hàng tạp hóa. Trong khi dịch vụ thực phẩm “luôn sẵn sàng nắm bắt một phần lớn xu hướng, nhiều giải pháp bán lẻ khá sáng tạo,” Riehle nói.

Riehle cho biết: “Cuối cùng, người tiêu dùng tìm kiếm các giải pháp bữa ăn được chuẩn bị thuận tiện ngay từ khi ở nhà, cho dù có nguồn gốc từ hình thức nhà bếp ảo hay cửa hàng bán lẻ.

Tuy nhiên, các chủ nhà hàng biết rằng họ phải “cực kỳ nhạy cảm với chi tiêu của người tiêu dùng”, theo Riehle, đặc biệt là vào năm tới khi thu nhập thực tế của người Mỹ dự kiến sẽ giảm.

 

tieu thu thuy san my 2021. ban le va dich vu thuc pham my hoa ky

TIN MỚI CẬP NHẬT

Việt Nam và Czech nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược

 |  09:10 22/01/2025

Trên cơ sở những thành tựu nổi bật của quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực trong 75 năm qua, với tiềm năng hợp tác rộng mở và sự tin tưởng vững chắc vào tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Czech, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Czech Petr Fiala đã nhất trí ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam - Czech lên “Đối tác Chiến lược”, nhân chuyến thăm chính thức Czech của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 18 - 20/01/2025.

Infographic: Xuất khẩu hải sản của Việt Nam năm 2024

 |  09:00 22/01/2025

(vasep.com.vn) Năm 2024, xuất khẩu hải sản Việt Nam cán đích với kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2023. XK các nhóm mặt hàng đều tăng hoặc ở mức tương đương so với năm 2023.

Đầu tư vào nuôi trồng thủy sản: thách thức và cơ hội năm 2024

 |  08:59 22/01/2025

(vasep.com.vn) Mặc dù nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (VC) cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản giảm mạnh 28% vào năm 2024, ngành này vẫn duy trì tín hiệu tích cực ở một số phân khúc. Theo báo cáo của FAO, sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu đã vượt qua đánh bắt tự nhiên, trở thành nguồn cung chính các loài thủy sản. Tuy nhiên, đầu tư vào đổi mới trong lĩnh vực này lại giảm sút.

Trung Quốc mở rộng các quy định nghiêm ngặt về nuôi cá rô phi

 |  08:57 22/01/2025

(vasep.com.vn) Trung Quốc đang thắt chặt các quy định đối với ngành nuôi cá rô phi, trong đó Quảng Đông trở thành trung tâm sản xuất lớn thứ hai sau Hải Nam thực hiện các quy định xuất khẩu chặt chẽ hơn vào năm 2025.

Viễn cảnh nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?

 |  08:48 21/01/2025

(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.

Nissui giảm sử dụng nhựa với bao bì surimi thanh mới

 |  08:45 21/01/2025

(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.

Nga bán nhiều cua hơn cho thị trường nội địa

 |  08:42 21/01/2025

(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ

Infographic: Xuất khẩu tôm Việt Nam năm 2024

 |  08:36 21/01/2025

(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.

Việt Nam-Hoa Kỳ đạt thoả thuận giải quyết vụ tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại WTO

 |  08:25 21/01/2025

Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Quyết liệt chống khai thác IUU và gỡ thẻ vàng EC

 |  08:24 21/01/2025

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC