Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ đã báo cáo tháng 12/2022, giá thực phẩm mua mang đi tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái vào với doanh số bán hàng giảm 0,9% xuống 88,3 tỷ USD (81 tỷ EUR) từ tháng 11 đến tháng 12.
Theo cuộc khảo sát về Điều kiện Kinh doanh của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia, bộ ba chi phí thực phẩm, chi phí lao động và chi phí năng lượng/tiện ích cao hơn hiện là một thách thức đáng kể đối với phần lớn các hoạt động. Đại đa số (92%) các nhà điều hành nhà hàng được khảo sát cho biết chi phí thực phẩm là một thách thức đáng kể và 89% cho biết chi phí lao động là một thách thức đáng kể. Do đó, 50% các nhà khai thác dự kiến sẽ ghi nhận lợi nhuận thấp hơn vào năm 2023, theo NRA.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Santa Monica Seafood có trụ sở tại Rancho Dominguez, California, Hoa Kỳ, Roger O'Brien nói với SeafoodSource, mặc dù triển vọng tích cực của công ty ông đối với hoạt động của ngành dịch vụ thực phẩm, nhưng ông dự đoán sẽ có nhiều nhóm dịch vụ thực phẩm nhỏ ngừng hoạt động trong nửa đầu năm 2023.
O'Brien cho biết: “Những công ty vượt qua giai đoạn đó sẽ tồn tại và từ từ phục hồi khi nền kinh tế cải thiện, giá thành sản phẩm giảm và thị trường lao động mở cửa.
O'Brien cho biết dịch vụ thực phẩm “bị ảnh hưởng nặng nề hơn rất nhiều trong đại dịch so với các nhà bán lẻ và có rất nhiều nhà hàng độc lập, nhỏ hơn vẫn đang phải chịu đựng. “Nhiều người vẫn chậm trả tiền thuê nhà và vẫn đang phải chịu đựng nhiều vấn đề về lao động – chi phí và nguyên liệu – và hầu hết các nhà hàng không có nguồn vốn mà các nhà bán lẻ có.”
Ngoài ra, sau khi phân bổ khoản tiền 21 tỷ USD (sau đó là 25,5 tỷ EUR) vào năm 2021, chính phủ Hoa Kỳ đã không thể chuyển hỗ trợ tài chính bổ sung cho ngành, “mặc dù là người chủ trì đằng sau nhiều lần đóng cửa và hạn chế đối với các nhóm nhà hàng,” O'Brien nói.
Theo công ty nghiên cứu dịch vụ thực phẩm Technomic, danh sách hải sản trong thực đơn của nhà hàng đã tăng 0,3% vào năm 2022, có nghĩa là những khó khăn mà các nhà hàng gặp phải không ảnh hưởng đáng kể đến thực đơn hải sản của họ.
“Doanh số đang giữ ổn định trong năm qua, nhưng vẫn chưa quay trở lại mức trước Covid-19,” Phó Giám đốc Nội dung của Datassential Claire Conaghan nói với SeafoodSource.
Mike Seidel, Phó Chủ tịch của Tập đoàn Thực phẩm Hiệu suất cho biết tại Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu của Viện Thủy sản Quốc gia vào ngày 17/1 tại La Quinta, California, Hoa Kỳ, doanh số bán hải sản thông qua dịch vụ thực phẩm về cơ bản không thay đổi. Seidel cho biết doanh số bán hàng tăng 9,1% theo giá trị trong 12 tháng kết thúc vào tháng 11/2022.
(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.
(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.
Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...
(vasep.com.vn) Các cơ quan chức trách Nga vừa công bố kế hoạch bán thêm hạn ngạch cua tại vùng Viễn Đông và cố gắng đấu giá hạn ngạch tại khu vực phía Bắc với mức giá ưu đãi theo chương trình hạn ngạch đầu tư.
(vasep.com.vn) Thêm 1 năm đáng tự hào của XK cá tra Việt Nam khi cán mốc hơn 2 tỷ USD, đóng góp 20% vào tổng kim ngạch XK thủy sản Việt Nam. XK cá tra Việt Nam vượt qua năm 2024 đầy khó khăn thách thức bằng kim ngạch XK 2 tỷ USD, cùng với đà tăng trưởng chậm mà chắc. Những thay đổi của thị hiếu người tiêu dùng, sự điều chỉnh của thị trường, sự biến động của các yếu tố địa chính trị, chiến tranh, cước vận tải, thuế,...là rào cản khó tránh khỏi trong bối cảnh hiện tại.
Thông tin từ Sở NN&PTNT Vĩnh Long, năm 2024, sản lượng thủy sản nuôi trồng và khai thác đạt 152.192 tấn, giảm 3,5% so năm 2023; trong đó thủy sản nuôi trồng đạt 146.309 tấn, giảm 3,6%, riêng cá tra nuôi công nghiệp đạt 95.100 tấn, giảm 4%.
(vasep.com.vn) Nhà xuất khẩu tôm Aquagold của Ecuador đã ký một thỏa thuận nhãn hiệu riêng với công ty Jinfulin của Trung Quốc, mở rộng hoạt động ở miền bắc Trung Quốc sau một thỏa thuận phân phối trước đó với một trong những nhà chế biến tôm lớn nhất Trung Quốc ở phía nam.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn