Tham gia hội thảo trực tuyến về Bán lẻ thủy sản ở Mỹ vào ngày 28/7/2021, bà Roerink cho rằng: “Sau khi tỷ lệ tiêm chủng của Mỹ tăng lên, người tiêu dùng ít lo ngại về COVID-19 hơn rất nhiều, vì vậy có rất nhiều người đến cửa hàng và dành nhiều thời gian hơn để mua sắm và tìm kiếm những ý tưởng mới và công thức nấu ăn mới.”
Theo công ty nghiên cứu IRI và 210 Analytics, doanh số bán hàng thủy sản đông lạnh trong nửa đầu năm 2021 tăng đột biến 40,3% so với nửa đầu năm 2019, đạt 3,8 tỷ USD (3,2 tỷ EUR). Theo Roerink, lần đầu tiên, nhu cầu của các hộ gia đình đối với thủy sản đông lạnh cao hơn so với thủy sản chế biến và bảo quản. Gần 73% hộ gia đình Hoa Kỳ mua thủy sản đông lạnh trong nửa đầu năm nay, tăng 1,3% so với năm 2020. Mức tăng doanh số bán thủy sản đông lạnh 2,5% so với nửa đầu năm 2020 rất ấn tượng vì người tiêu dùng đang cố gắng mua sắm để tích trữ trong đại dịch. Roerink nói, đặc biệt là thực phẩm đông lạnh.
Doanh thu thủy sản tươi sống trong nửa đầu năm 2021 tăng 33,6% so với năm 2019 và 9,6% so với nửa đầu năm 2020, đạt 3,7 tỷ USD (3 tỷ EUR). Doanh số bán cá tươi tăng 17,3% so với năm 2020 và 23% so với năm 2019, trong khi doanh số bán thủy sản có vỏ tươi tăng 36,7% trong nửa đầu năm 2021 so với năm 2020 và 48,5% đáng kể so với năm 2019.
Trong ngành hải sản tươi sống, “không có sản phẩm nào mạnh hơn cá hồi,” Roerink lưu ý. Doanh số bán hàng đã tăng 28% trong nửa đầu năm 2021 so với năm 2019 và 9,3% so với năm 2020, đạt 1,2 tỷ USD (1 tỷ EUR).
Các sản phẩm tươi sống khác đang dẫn đầu về doanh thu trong nửa đầu năm 2021 bao gồm cua, tôm hùm, cá tuyết, cá da trơn, cá rô phi, sò điệp, cá ngừ và cá hồi hun khói. Năm sản phẩm dẫn đầu về doanh số trong nửa đầu năm 2021 là cá hồi, tiếp theo là cua, tôm, tôm hùm và cá da trơn.
Roerink hy vọng doanh số bán hải sản tươi sống và đông lạnh sẽ tiếp tục tăng cao vào năm 2021 vì nhiều lý do, trong đó có thực tế là hải sản là mặt hàng chủ lực của nhiều hộ gia đình và hải sản lợi thế về giá so với thịt, vì gần đây giá đắt hơn. Nhìn chung, người tiêu dùng không còn lo ngại về giá thủy sản như trước đây, Roerink nói.
Các nhà cung cấp và nhà bán lẻ có cơ hội bán hàng thủy sản tốt nhất trong năm nay bằng cách tập trung vào thương mại điện tử, ngày lễ, lợi ích sức khỏe và tính minh bạch của thủy sản.
Roerink lưu ý, doanh số thương mại điện tử thủy sản tăng vọt vào năm 2020 và thủy sản đông lạnh đặc biệt bán chạy trên mạng. Cá hồi và tôm là những sản phẩm tuyệt vời để quảng bá trực tuyến, thu hút khách hàng truyền thống và khách hàng mới sẵn sàng thử các loài khác hơn.
Roerink nói trong tương lai, hạnh phúc, sức khỏe và dinh dưỡng sẽ tiếp tục đóng vai trò rất quan trọng đối với người mua sắm.
Nghiên cứu của Roerink cho thấy 54% các gia đình ở Hoa Kỳ sẽ tổ chức các ngày lễ như bình thường vào năm 2021. Vì thủy sản được coi là một mặt hàng quan trọng trong các dịp lễ, nên nó cần được quảng cáo nhiều cho các ngày lễ, bao gồm cả kỳ nghỉ Ngày Lao động sắp tới, Roerink nói. Các nhà bán lẻ cần làm nổi bật thông điệp minh bạch của sản phẩm để có thể thành công, nhất là xuất xứ thủy sản.
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn