Doanh thu thủy sản đông lạnh giảm 7,4% trong tháng xuống 651 triệu USD (640 triệu EUR). Theo dữ liệu mới từ IRI và 210 Analytics, thủy sản tươi sống ghi nhận mức giảm mạnh hơn, giảm 9,9% xuống 638 triệu USD (627 triệu EUR).
“Sản phẩm đông lạnh là sự lựa chọn tối ưu về giá cả với người tiêu dùng trong thời điểm suy thoái kinh tế. Dù trên thực tế, điều này không phải lúc nào cũng đúng, nhưng đó là một nhận thức đã có từ lâu” - Anne-Marie Roerink của 210 Analytics cho biết. Ngoài ra, hải sản đông lạnh có thể được sử dụng dần và không gây lãng phí - điều đặc biệt quan trọng khi có nhiều áp lực lên giá thực phẩm.
Thủy sản đông lạnh có mức tăng giá cao nhất do lạm phát trong tháng 7, tăng 11,8%, trong khi giá thủy sản tươi sống tăng 10,2%.
Roerink cho biết: “Lạm phát giá thủy sản tươi sống chủ yếu là do cá có vây, tăng 18,2% về giá trung bình trên một đơn vị so với tháng 7/2021”.
Ngược lại, giá động vật có vỏ chỉ tăng 1,4% trong tháng 7.
Theo Roerink, chi phí trung bình cho mỗi đơn vị và lạm phát đã thấp hơn nhiều đối với thủy sản bảo quản ổn định, tăng 9,1% lên 2,06 USD (2,02 EUR) cho mỗi đơn vị.
Trong thời điểm người tiêu dùng lo ngại về lạm phát, thủy sản bảo quản ổn định (cả đóng hộp và đóng túi) là loại thủy sản duy nhất có giá trị bán hàng tăng, tăng 6,7% lên 261 triệu USD (256 triệu EUR). Roerink lưu ý rằng doanh số bán hàng trong danh mục này đã tăng 11% so với tháng 7/2019. Ngoài ra, tháng 7 đánh dấu tháng thứ sáu liên tiếp tăng trưởng đô la so với cùng kỳ năm ngoái với thuỷ sản bảo quản ổn định.
Kết quả hàng quý mới nhất của gã khổng lồ bán lẻ Walmar đã làm rõ sự thay đổi trong thói quen mua hàng. Doanh thu hàng quý của Walmart tăng 8%, trong khi lợi nhuận thắt chặt. Walmart cho rằng nhiều người tiêu dùng có thu nhập trung bình và cao đang tìm kiếm các mặt hàng giá trị với tỷ suất lợi nhuận nhỏ hơn.
Roerink cho biết, để tận dụng xu hướng ưa chuộng hải sản đóng hộp và đóng gói của người tiêu dùng, các cửa hàng tạp hóa nên cung cấp các công thức nấu ăn sử dụng hải sản làm nguyên liệu.
Trong khi Tập đoàn NPD nhận thấy người tiêu dùng Mỹ cắt giảm lượt đến nhà hàng của họ trong Q2/2022 do lạm phát, dữ liệu của IRI lại cho thấy rằng nhiều người tiêu dùng đang ghé thăm nhà hàng hơn.
Theo Roerink, mặc dù một số người tiêu dùng dự tính sẽ đi ăn ngoài ít hơn để tiết kiệm chi phí, thực tế 80% người tiêu dùng đã đặt hàng hoặc ăn tại nhà hàng trong vài tuần qua.
Ngoài ra, tỷ lệ bữa ăn tự chuẩn bị đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm vào tháng 7, ước tính khoảng 78,2% tổng số bữa ăn, theo IRI. Tỷ lệ trung bình của các bữa ăn tự nấu ở nhà cao hơn với những người mua sắm có thu nhập thấp (78,9%) so với những người mua sắm có thu nhập cao (76,1 phần trăm).
Các nhà cung cấp thủy sản đang tìm kiếm các giải pháp cho bữa ăn giá trị, lành mạnh và tiện lợi. Roerink tin rằng các nhà cung cấp cần quan tâm mối liên kết giữa thủy sản và sức khỏe, đồng thời cân nhắc hiệu quả về chi phí và sự tiện lợi cho người tiêu dùng."
Trong khi đó, theo IRI, mua sắm trực tuyến tăng trong tháng 7, chiếm 19% tổng số lượtđi mua sắm.
Roerink cho biết: “Những người đã tích hợp mua sắm trực tuyến đang tận hưởng sự tiện lợi mà nó mang lại, tuy nhiên thương mại điện tử tạp hóa cũng đồng thời nổi lên như một biện pháp tiết kiệm tiền để giúp kiểm soát tổng chi tiêu trong giỏ hàng”.
Mỹ Hạnh
(vasep.com.vn) Cá rô phi ngày càng trở nên phổ biến trên thị trường cá trắng toàn cầu. Theo dự báo của Research and Markets, thị trường cá rô phi sẽ đạt 14,5 tỷ USD vào năm 2033, với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 3,52%. Điều này được thúc đẩy bởi nhu cầu protein giá rẻ và các sáng kiến cải tiến trong nuôi trồng thủy sản, được hỗ trợ bởi chính phủ.
(vasep.com.vn) Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã áp dụng mức thuế bổ sung 10% đối với hàng hóa Trung Quốc vào ngày 4 tháng 3, sau mức thuế 10% mà ông công bố vào tháng 2, nghĩa là một số hàng hóa nhất định từ Trung Quốc hiện phải chịu mức thuế nhập khẩu 45%.
(vasep.com.vn) Sản lượng cá minh thái có giá trị gia tăng đã tăng 17% kể từ đầu mùa A năm 2025, trong khi tổng sản lượng thu hoạch ở lưu vực Viễn Đông đã giảm 10% do điều kiện thời tiết bất lợi.
Tận dụng nguồn năng lượng “trời ban” để tạo ra năng lượng xanh, tích hợp vào quy trình sản xuất sạch không chỉ giúp tối ưu chi phí mà còn nâng cao hiệu quả kinh tế. Quan trọng hơn, đây là bước đi chiến lược hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero), xu hướng tất yếu trong nền kinh tế bền vững. Tại Cà Mau, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đón đầu xu thế này, từng bước chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh, giảm thiểu tác động đến môi trường và kiến tạo giá trị phát triển dài hạn.
Thời gian qua, Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh đã chỉ đạo các cảng cá thực hiện công tác thống kê tàu cá ra vào cảng, giám sát sản lượng lên bến, truy xuất nguồn gốc theo quy định và triển khai Hệ thống truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác điện tử (eCDT) theo chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Bộ Nông nghiệp và PTNT.
(vasep.com.vn) Sản lượng cá tra của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng mặc dù có sự cạnh tranh với các nhà sản xuất khác. Ngành này có thể được hưởng lợi từ việc áp thuế đối với cá rô phi Trung Quốc của Hoa Kỳ. Giá XK tăng trong mùa cao điểm cuối năm và duy trì sang cả năm 2025.
(vasep.com.vn) Surimi cá minh thái của Nga tiếp tục giành được thị phần từ Hoa Kỳ và các nước nhiệt đới tại các thị trường châu Á quan trọng là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
(vasep.com.vn) Maroc đặt mục tiêu dẫn đầu các quốc gia châu Phi trong việc bảo vệ khu vực biển và công viên thiên nhiên, ưu tiên bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển nền kinh tế xã hội.
(vasep.com.vn) Theo số liệu mới nhất do Phòng nuôi trồng thủy sản quốc gia Ecuador (CNA) công bố, xuất khẩu tôm của Ecuador vào tháng 1/2025 tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tổng cộng 102.145 tấn.
(vasep.com.vn) Theo số liệu hải quan từ Bộ Tài chính Nhật Bản, giá xuất khẩu thịt sò điệp yesso đông lạnh của Nhật Bản sang Hoa Kỳ đã tăng 89% so với cùng kỳ năm ngoái lên 5.111 Yên/kg (34 USD/kg) vào tháng 1, đạt mức cao kỷ lục.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn