Doanh thu thủy sản đông lạnh giảm 7,4% trong tháng xuống 651 triệu USD (640 triệu EUR). Theo dữ liệu mới từ IRI và 210 Analytics, thủy sản tươi sống ghi nhận mức giảm mạnh hơn, giảm 9,9% xuống 638 triệu USD (627 triệu EUR).
“Sản phẩm đông lạnh là sự lựa chọn tối ưu về giá cả với người tiêu dùng trong thời điểm suy thoái kinh tế. Dù trên thực tế, điều này không phải lúc nào cũng đúng, nhưng đó là một nhận thức đã có từ lâu” - Anne-Marie Roerink của 210 Analytics cho biết. Ngoài ra, hải sản đông lạnh có thể được sử dụng dần và không gây lãng phí - điều đặc biệt quan trọng khi có nhiều áp lực lên giá thực phẩm.
Thủy sản đông lạnh có mức tăng giá cao nhất do lạm phát trong tháng 7, tăng 11,8%, trong khi giá thủy sản tươi sống tăng 10,2%.
Roerink cho biết: “Lạm phát giá thủy sản tươi sống chủ yếu là do cá có vây, tăng 18,2% về giá trung bình trên một đơn vị so với tháng 7/2021”.
Ngược lại, giá động vật có vỏ chỉ tăng 1,4% trong tháng 7.
Theo Roerink, chi phí trung bình cho mỗi đơn vị và lạm phát đã thấp hơn nhiều đối với thủy sản bảo quản ổn định, tăng 9,1% lên 2,06 USD (2,02 EUR) cho mỗi đơn vị.
Trong thời điểm người tiêu dùng lo ngại về lạm phát, thủy sản bảo quản ổn định (cả đóng hộp và đóng túi) là loại thủy sản duy nhất có giá trị bán hàng tăng, tăng 6,7% lên 261 triệu USD (256 triệu EUR). Roerink lưu ý rằng doanh số bán hàng trong danh mục này đã tăng 11% so với tháng 7/2019. Ngoài ra, tháng 7 đánh dấu tháng thứ sáu liên tiếp tăng trưởng đô la so với cùng kỳ năm ngoái với thuỷ sản bảo quản ổn định.
Kết quả hàng quý mới nhất của gã khổng lồ bán lẻ Walmar đã làm rõ sự thay đổi trong thói quen mua hàng. Doanh thu hàng quý của Walmart tăng 8%, trong khi lợi nhuận thắt chặt. Walmart cho rằng nhiều người tiêu dùng có thu nhập trung bình và cao đang tìm kiếm các mặt hàng giá trị với tỷ suất lợi nhuận nhỏ hơn.
Roerink cho biết, để tận dụng xu hướng ưa chuộng hải sản đóng hộp và đóng gói của người tiêu dùng, các cửa hàng tạp hóa nên cung cấp các công thức nấu ăn sử dụng hải sản làm nguyên liệu.
Trong khi Tập đoàn NPD nhận thấy người tiêu dùng Mỹ cắt giảm lượt đến nhà hàng của họ trong Q2/2022 do lạm phát, dữ liệu của IRI lại cho thấy rằng nhiều người tiêu dùng đang ghé thăm nhà hàng hơn.
Theo Roerink, mặc dù một số người tiêu dùng dự tính sẽ đi ăn ngoài ít hơn để tiết kiệm chi phí, thực tế 80% người tiêu dùng đã đặt hàng hoặc ăn tại nhà hàng trong vài tuần qua.
Ngoài ra, tỷ lệ bữa ăn tự chuẩn bị đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm vào tháng 7, ước tính khoảng 78,2% tổng số bữa ăn, theo IRI. Tỷ lệ trung bình của các bữa ăn tự nấu ở nhà cao hơn với những người mua sắm có thu nhập thấp (78,9%) so với những người mua sắm có thu nhập cao (76,1 phần trăm).
Các nhà cung cấp thủy sản đang tìm kiếm các giải pháp cho bữa ăn giá trị, lành mạnh và tiện lợi. Roerink tin rằng các nhà cung cấp cần quan tâm mối liên kết giữa thủy sản và sức khỏe, đồng thời cân nhắc hiệu quả về chi phí và sự tiện lợi cho người tiêu dùng."
Trong khi đó, theo IRI, mua sắm trực tuyến tăng trong tháng 7, chiếm 19% tổng số lượtđi mua sắm.
Roerink cho biết: “Những người đã tích hợp mua sắm trực tuyến đang tận hưởng sự tiện lợi mà nó mang lại, tuy nhiên thương mại điện tử tạp hóa cũng đồng thời nổi lên như một biện pháp tiết kiệm tiền để giúp kiểm soát tổng chi tiêu trong giỏ hàng”.
Mỹ Hạnh
Theo truyền thống hàng năm của Hiệp hội VASEP, nhằm ghi nhận và vinh danh các doanh nghiệp hội viên có thành tích cao trong xuất khẩu thủy sản tại mỗi Tỉnh, Ban Lãnh đạo Hiệp hội đã thông qua Bản tiêu chí xét chọn các DN thủy sản hội viên có kết quả XK thủy sản xuất sắc trong năm 2025, và tiến hành vinh danh trao kỷ niệm chương tại Lễ mừng Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam vượt 11 tỷ USD vào ngày 17/01/2026 tại KS Sheraton, Tp. Hồ Chí Minh.
(vasep.com.vn) Hệ thống giám sát ngành thủy sản của Cơ quan Liên bang Nga về Thủy sản (Rosrybolovstvo) cho biết tổng sản lượng khai thác của tất cả các đơn vị khai thác trong cả nước đã đạt 4,380,3 nghìn tấn, tiến sát mốc 4,4 triệu tấn cho năm nay. Trong đó, vùng biển Viễn Đông tiếp tục chiếm ưu thế vượt trội với 3,382,3 nghìn tấn.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu quốc tế mới cho thấy dấu chân môi trường của thức ăn thủy sản phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn gốc địa lý của nguyên liệu thay vì chỉ đơn thuần vào việc nguyên liệu có phải từ cá hay thực vật. Nghiên cứu sử dụng nuôi cá hồi Đại Tây Dương làm mô hình và so sánh hai loại thức ăn: một loại sử dụng nhiều bột cá và dầu cá, loại còn lại sử dụng thành phần thực vật. Kết quả cho thấy các chỉ số môi trường như phát thải khí nhà kính, suy thoái sinh cảnh, ô nhiễm dinh dưỡng và tiêu thụ nước thay đổi mạnh hơn theo vùng sản xuất nguyên liệu so với thành phần của chính thức ăn.
(vasep.com.vn) Theo số liệu Hải quan Việt Nam, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng chính của toàn ngành thủy sản. Riêng tháng 11, kim ngạch đạt 393 triệu USD, tăng 14%.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các cơ quan, chủ thể có liên quan trong hệ thống chính trị đều phải phát huy cao độ trách nhiệm, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phải rà soát, kiểm tra lại các công việc; quyết liệt, kiên quyết tuyên chiến với khai thác IUU, tuyệt đối không hình thức, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; làm việc nào dứt việc đó.
(vasep.com.vn) Ngành khai thác và chế biến thủy sản Peru dành cho tiêu dùng trực tiếp (DHC) đang củng cố vị thế như một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, khi tạo ra hơn 74.000 việc làm và hướng tới kim ngạch xuất khẩu cuối năm có thể vượt 2,13 tỷ USD. Thông tin được Bộ trưởng Bộ Sản xuất (PRODUCE) César Quispe Luján công bố trong chuyến làm việc tại vùng Piura, nơi ông nhấn mạnh rằng chỉ tính đến cuối quý III, xuất khẩu của phân ngành này đã vượt 1,5 tỷ USD.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam T1–T11/2025 đạt 856 triệu USD, giảm 5% nhưng vẫn phủ tới hơn 110 thị trường. Top 5 thị trường gồm Mỹ, EU, Nga, Canada, Nhật Bản.
(vasep.com.vn) Các chuyên gia thức ăn thủy sản cảnh báo biến đổi khí hậu và các hạn chế quản lý nghề cá có thể làm suy giảm nghiêm trọng nguồn cá tạp dùng sản xuất bột cá và dầu cá – yếu tố thiết yếu trong nuôi các loài thủy sản có giá trị cao. Cảnh báo này được đưa ra trong nghiên cứu mới mang tên “Nguồn cung cá tạp bất ổn và nguy cơ thiếu hụt trong tương lai đối với ngành nuôi thủy sản toàn cầu”.
Phát triển giống tôm nước lợ đang trở thành nhiệm vụ chiến lược của ngành thủy sản trong bối cảnh thị trường thế giới cạnh tranh gay gắt. Việc chủ động nguồn giống chất lượng cao, giảm phụ thuộc nhập khẩu được xem là yếu tố then chốt giúp ngành tôm Việt Nam duy trì vị thế và tiến tới phát triển bền vững.
(vasep.com.vn) Thị trường cá minh thái Nga đang ghi nhận đà tăng giá mạnh, khi giá nguyên liệu H&G đã chạm mức cao nhất trong vòng 10 năm. Trong tuần 48 (24–30/11/2025), giá đạt 1.720 USD/tấn, tăng 10 USD so với tuần trước. Cuối tuần 47, một số giao dịch thậm chí tăng tới 50 USD/tấn so với mức tham chiếu, theo số liệu VASEP tổng hợp từ Synthesis.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn