MSC đã cam kết tăng số lượng nghề cá được chứng nhận trên toàn thế giới, được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng thị trường vững chắc trong Nam Âu, Bắc Mỹ và Nhật Bản.
Rupert Howes cho biết nhãn sinh thái phi lợi nhuận sẽ duy trì các tiêu chuẩn hàng đầu thế giới về đánh bắt bền vững đồng thời mở rộng các cơ hội thị trường khuyến khích đánh bắt có trách nhiệm hơn trên toàn cầu. Chiến lược mới sẽ tập trung nhiều hơn vào các nỗ lực nghiên cứu và vận động chính sách hỗ trợ nghề cá được MSC chứng nhận và những người đang trên hành trình hướng tới sự bền vững.
Để giúp nghề cá tài trợ cho những cải tiến cần thiết, MSC đang mở rộng Quỹ Quản lý Đại dương và mở ra chương trình "Chuyển đổi sang MSC" cho tất cả các nghề cá.
Nhu cầu sản phẩm MSC đã tăng gấp ba lần ở một số thị trường trọng điểm
Nhu cầu sản phẩm MSC đã tăng gấp ba lần ở một số thị trường trọng điểm và tăng gấp đôi ở những thị trường khác trong những năm gần đây. Hiện, hơn 20.000 sản phẩm có nhãn MSC hiện được tiêu thụ tại hơn 70 quốc gia.
Cá minh thái, cá tuyết, cá ngừ, cá hồi và tôm là những loài được dán nhãn MSC hàng đầu về khối lượng, trong đó cá minh thái và cá ngừ đã tăng mạnh.
Vào cuối tháng 3/2023, 19% sản lượng đánh bắt hải sản toàn cầu đã được chứng nhận hoặc đánh giá theo tiêu chuẩn MSC. 42 nghề cá mới đã đạt được chứng nhận MSC trong năm qua, đại diện cho 15 loài khác nhau, trong khi 62 loài đã được đánh giá lại thành công. Giá trị doanh số bán hàng được dán nhãn MSC tiếp tục tăng, tăng 9% kể từ 1/4/2022.
Tiêu thụ các sản phẩm của MSC đang tăng nhanh ở Nam Âu, đặc biệt là ở Pháp, Ý, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha
Tiêu thụ các sản phẩm của MSC đang tăng nhanh ở Nam Âu, đặc biệt là ở Pháp, Ý, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Đã có sự tăng trưởng đáng kể trong doanh số bán thủy sản bền vững ở Nam Âu, Bắc Mỹ và Nhật Bản do các công ty quan trọng như Lidl, Findus, Bolton Group và Walmart gia tăng cam kết.
Để hỗ trợ quá trình chuyển đổi này, vào tháng 6 năm nay, MSC sẽ khởi động một chiến dịch mới, "It’s all starts here" cho Ngày Đại dương Thế giới năm 2023 và 2024. Chiến dịch này khuyến khích cộng đồng thủy sản cũng như người tiêu dùng tham gia phong trào này để hỗ trợ một đại dương khỏe mạnh và thịnh vượng.
Từ ngày 1/5/2023, tiêu chuẩn nghề cá MSC mới sẽ được áp dụng. Điều này bao gồm những thay đổi cần thiết đối với nghề cá ngừ liên quan đến các thiết bị thu gom cá, vây cá mập và tác động đối với các loài được bảo vệ.
Tiêu chuẩn mới cũng yêu cầu nghề khai thác cá ngừ phải thực hiện các chiến lược khai thác tiên tiến nhất, trong đó nghề cá nhắm vào cùng một nguồn lợi và hướng tới các mốc và thời hạn chung. Sự thay đổi này có ý nghĩa quan trọng, dù vậy, một số ý kiến cho rằng tiêu chuẩn nghề cá mới của MSC phải có thêm một số điều chỉnh.
Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)
(vasep.com.vn) Giá dầu cá đã giảm đáng kể vào đầu năm 2025, khi các nhà sản xuất Peru bán dầu cá sang Trung Quốc với giá khoảng 2.600 USD/tấn, giảm mạnh so với mức cao nhất 3.190 USD/tấn vào tháng 12/2024.
(vasep.com.vn) Theo báo cáo nuôi trồng thủy sản mới nhất của Rabobank, những người sản xuất tôm có thể kỳ vọng giá sẽ cải thiện trong nửa đầu năm.
(vasep.com.vn) Theo báo cáo mới của ENACT Africa, một sáng kiến do EU hậu thuẫn nhằm giải quyết tội phạm xuyên quốc gia, nghề cá của Somalia, bao gồm cả cá ngừ vây vàng, đang chịu áp lực nghiêm trọng từ hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam vào thị trường Singapore trong năm 2024 tăng 4,99%, giá trị xuất khẩu đạt gần 113,37 triệu SGD, chiếm thị phần 9,68%
Đây là mục tiêu mà ngành thủy sản tiếp tục đặt ra trong năm 2025 - năm cuối tăng tốc thực hiện kế hoạch phát triển ngành thủy sản 5 năm giai đoạn 2021-2025.
Xuất khẩu thủy sản năm 2024 vượt mốc 10 tỷ USD, kỳ vọng sẽ tiếp tục nối dài đà tăng trưởng trong năm 2025.
(vasep.com.vn) Dù đối mặt với nhiều thách thức trong nửa cuối năm nhưng khép lại năm 2024, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam vẫn tăng 17% so với năm 2023, đạt 299 triệu USD. Để có thể tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng trong năm 2025, ngành sản xuất và xuất khẩu cá ngừ đóng hộp rất cần sự phối hợp đồng bộ của các bên liên quan.
Trong tháng cuối cùng của năm 2024, thị trường nội địa đã soán ngôi Mỹ để vươn lên vị trí số 1 về đóng góp doanh thu cho Vĩnh Hoàn.
Sau gần một ngày ra khơi, 8 tàu cá của ngư dân phường Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh đánh bắt được 100 tấn cá cơm, bán thu hơn một tỷ đồng.
(vasep.com.vn) Hàn Quốc đã đạt mốc xuất khẩu hải sản vượt 3 tỷ USD vào năm 2024, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp đạt mức tăng trưởng kỷ lục. Theo báo cáo từ Bộ Đại dương Hàn Quốc, xuất khẩu hải sản trong năm nay đạt 3,03 tỷ USD, tăng 1,2% so với năm 2023, mặc dù gặp phải những thách thức về kinh tế và môi trường toàn cầu.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn