Mảng kinh doanh hải sản của Maruha Nichiro thua lỗ

Thị trường thế giới 09:35 01/03/2024 Lê Hằng
(vasep.com.vn) Maruha Nichiro – công ty thủy sản lớn nhất thế giới tính theo doanh thu – đã bị ảnh hưởng nặng nề do hoạt động kém hiệu quả của mảng Kinh doanh Sản phẩm Thủy sản, mặc dù công ty đã phấn chấn nhờ kết quả khả quan từ mảng Kinh doanh Thực phẩm Chế biến.

Thu nhập hoạt động của Maruha Nichiro có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản giảm 5,9% xuống 25,4 tỷ JPY (168,7 triệu USD, 155,9 triệu EUR) trong khoảng thời gian kéo dài từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2023. Thu nhập hoạt động giảm 5,9% mặc dù doanh số bán thực phẩm chế biến tăng mạnh. 

Vào ngày 5/2, công ty đã công bố kết quả tài chính hợp nhất cho quý 3 của năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024. Công ty báo cáo tổng doanh thu ròng là 787,3 tỷ JPY (5,2 tỷ USD, 4,8 tỷ EUR), tăng 0,8%.

Doanh thu của mảng Kinh doanh Sản phẩm Thủy sản đã giảm 6,3% từ 458,3 tỷ Yên (3,2 tỷ USD, 2,9 tỷ EUR) xuống 452 tỷ Yên (3 tỷ USD, 2,7 tỷ EUR). Thu nhập hoạt động giảm 42,1%, giảm từ 19,5 tỷ JPY (129,5 triệu USD, 119,7 triệu EUR) xuống 11,3 tỷ JPY (75 triệu USD, 69,3 triệu EUR).

Doanh nghiệp Thủy sản của Maruha Nichiro báo lỗ hoạt động 500 triệu JPY (3,3 triệu USD, 3 triệu EUR) từ tháng 4 đến tháng 12/2023, so với khoản lãi 800 triệu JPY (5,3 triệu USD, 4,9 triệu EUR) cùng kỳ năm ngoái . Sản lượng đánh bắt của Nhật giảm do hoạt động của tàu đánh cá giảm, trong khi chi phí nhiên liệu cao hơn và giá bán ở nhiều loài giảm, bao gồm cả cá ngừ vây vàng.

Trong lĩnh vực kinh doanh nuôi trồng thủy sản của Maruha Nichiro, giá bán cá ngừ vây xanh và cá hổ phách nuôi của công ty vẫn ở mức cao nhưng giá cá cam lại giảm. Công ty cho biết họ có kế hoạch xem xét lại các công thức thức ăn thủy sản để ứng phó với giá bột cá tăng cao.

Trong khi đó, đơn vị Kinh doanh Sản phẩm Thủy sản của công ty phải chịu mức giá cá ngừ và cá hồi đông lạnh thấp, và để đáp lại, công ty cho biết họ sẽ cắt giảm tồn kho cá ngừ. Tuy nhiên, họ kỳ vọng doanh số bán bạch tuộc, tôm và các sản phẩm thủy sản chế biến sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu dịch vụ thực phẩm ngày càng tăng.

Ở đơn vị kinh doanh hải ngoại, công ty được hưởng lợi từ việc tăng hạn ngạch cá minh thái Alaska, nhưng họ cho biết giá vẫn mềm và doanh số bán hàng bị trì hoãn. Ở châu Âu, lạm phát đã khiến người tiêu dùng tập trung vào các sản phẩm giá thấp hơn và kết quả là Maruha Nichiro cho biết họ đang chuyển sang cố gắng củng cố các kênh bán hàng bán lẻ theo số lượng lớn.

Thu nhập hoạt động của mảng Kinh doanh Thực phẩm Chế biến của Maruha Nichiro đã tăng 93% lên 11,6 tỷ JPY (77 triệu USD, 71,2 triệu EUR) sau khi công ty thay đổi thông số kỹ thuật sản phẩm , giảm số lượng SKU bằng cách ngừng sản xuất một số sản phẩm và tăng giá. Từ tháng 8/2023 trở đi, công ty  đã tăng giá đối với 56 mặt hàng đóng hộp dùng trong gia đình từ 8% lên 21% và vào tháng 12/2023, công ty thông báo tăng giá 2% đến 8% đối với một số loại thực phẩm đông lạnh chọn lọc để sử dụng tại nhà bắt đầu từ tháng 2/2024.

Mảng Kinh doanh Phân phối Thực phẩm của công ty hoạt động tốt nhờ khối lượng bán hàng tăng, trong khi mảng Hậu cần được hưởng lợi từ việc tăng giá phản ánh chi phí gas và điện cao hơn.

Doanh thu ròng ở nước ngoài của toàn công ty đã tăng 21% ở châu Âu so với cùng kỳ năm trước nhưng giảm 7% ở châu Á và 24% ở Bắc Mỹ trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 12/2023.

maruha nichiro

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nghị định 37/2024 và Nghị định 38/2024 sắp có hiệu lực nhưng còn nhiều bất cập

 |  16:30 17/05/2024

(vasep.com.vn) Ngày 13/5/2024, Hiệp hội VASEP đã gửi công văn số công văn số 54/CV-VASEP tới Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và các đơn vị liên quan thuộc Bộ để báo cáo, kiến nghị một số bất cập tại Nghị định số 37/2024/NĐ-CP và Nghị định số 38/2024/NĐ-CP của Chính phủ – là 2 Nghị định quan trọng, được Hiệp hội và cộng đồng DN đặc biệt quan tâm.

Nga muốn thúc đẩy xuất khẩu thủy sản sang châu Á

 |  09:28 17/05/2024

(vasep.com.vn) Nga muốn mở rộng địa bàn xuất khẩu và tích cực bán hải sản sang các nước ở Đông Âu, Châu Phi, Đông Nam Á và Nam Mỹ.  Hiệp hội ngư dân Nga (VARPE) yêu cầu Rosselkhoznadzor đẩy nhanh công việc phát triển xuất khẩu thủy hải sản của Nga sang các thị trường Ấn Độ, Chile, Peru, Malaysia, Argentina, Việt Nam, Brazil, Indonesia, Ả Rập Saudi và Oman.

Hàn Quốc giảm nhập khẩu cá minh thái trong tháng 4/2024

 |  08:44 17/05/2024

(vasep.com.vn) Theo số liệu tính đến tháng 4/2024, tổng lượng nhập khẩu sản phẩm thủy sản của Hàn Quốc đạt 318.1955 tấn, giảm 13,9% so với cùng kỳ năm ngoái (370.237 tấn). Giá trị nhập khẩu tính đến tháng 4 năm 2024 là 1.318,04 triệu USD, bằng giá trị nhập khẩu cùng kỳ năm 2023. So với con số 1.731,08 triệu USD, giá trị nhập khẩu đã giảm 23,9%.

Đạm từ nấm giúp tôm nuôi tăng trưởng nhanh hơn

 |  08:40 17/05/2024

(vasep.com.vn) Một nghiên cứu được thực hiện bởi công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học Enifer của Phần Lan, phối hợp với AquaBioTech Group, tiết lộ rằng tôm được nuôi bằng protein từ nấm có tốc độ tăng trưởng nhanh và sức khỏe được cải thiện.

Nhu cầu cá tra của Brazil tăng vọt

 |  08:37 17/05/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu thủy sản nuôi trồng của Brazil tăng 27% về khối lượng và 13% về giá trị lên 46.441 tấn trị giá 288,5 triệu USD trong quý I/2024. Cá tra là loài NK nhiều thứ 2 của Brazil với khối lượng và giá trị tăng vọt trong QI/2024, theo đó tổng lượng nhập khẩu đạt 14.935 tấn, trị giá 41,2 triệu USD, tăng lần lượt 83% và 61% so với Q/2023.

Ecuador xâm nhập vào thị trường châu Á sau khi FTA với Trung Quốc có hiệu lực

 |  08:44 16/05/2024

(vasep.com.vn) Ngày 1/5, Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Ecuador và Trung Quốc đã có hiệu lực.

Brazil: Xuất khẩu phi lê cá rô phi tăng mạnh

 |  08:41 16/05/2024

(vasep.com.vn) Trong quý I/2024, xuất khẩu thủy sản của Brazil đạt 2.085 tấn, trị giá 8,73 triệu USD, tăng 20% về khối lượng và 48% về giá trị so với cùng kỳ. Trong đó, giá của mặt hàng fillet cá rô phi Brazil tăng đáng kể trong những tháng gần đây đã đẩy doanh thu xuất khẩu thủy sản nước này tăng mạnh trong quý I/2024.

Tại sao tôm Việt Nam lại thất thế cạnh tranh hơn tôm Ecuador

 |  08:30 16/05/2024

Trên thị trường thế giới, ngành công nghiệp tôm đang trải qua một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt, và trong số đó, tôm Việt Nam đang phải đối mặt với một thách thức mới từ đối thủ mạnh mẽ: tôm Ecuador. Trong những năm gần đây, tôm Ecuador đã nổi lên như một hiện tượng, thu hút sự chú ý của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trên toàn cầu.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC