Malaysia, quốc gia với khoảng 32 triệu dân, gần đứng đầu danh sách trong chương trình quảng bá cá minh thái.
Malaysia được xếp hạng cao về cơ sở hạ tầng cảng và kết nối vận tải biển, là trung tâm vận chuyển quan trọng của Đông Nam Á. Malaysia có hệ thống vận tải lạnh và kho lạnh tuyệt vời. Sản xuất thực phẩm của quốc gia này bị kìm hãm do thiếu nguyên liệu thô.
Nhưng nguồn lao động nhập cư nơi đây rất dồi dào, với 4 triệu lao động nước ngoài. Chính phủ Malaysia lên kế hoạch dịch chuyển nền kinh tế của họ ra khỏi hoạt động xuất khẩu, hướng tới tiền lương và tiêu dùng. Về văn hóa, mọi người đều ở Malaysia có thể tiêu dùng cá - người theo đạo Hồi, đạo Hindu, đạo Thiên chúa và đạo Phật. Nhưng việc tiếp cận thị trường sẽ yêu cầu chứng nhận Halal đối với thủy sản đông lạnh và chế biến.
Đo lường theo thu nhập, dân số, mức tiêu thụ thủy sản và các yếu tố khác, các quốc gia Pháp, Đức, Nhật Bản, Ba Lan, Hàn Quốc và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là những nơi "thuận lợi" tiếp theo để đầu tư vào kinh doanh cá minh thái, với tiềm năng dẫn đầu các thị trường quan trọng.
Do cuộc xung đột Nga - Ukraine, không có gì bất ngờ khi Ukraine và Nga, cùng với Ấn Độ và Nam Phi là những thị trường "kém thuận lợi nhất" để bán cá minh thái hoặc thu về các khoản đầu tư.
Ngay cả khi mối quan hệ thương mại được cải thiện, Nga vẫn có dân số giảm, tầng lớp trung lưu nhỏ, lượng tiêu thụ cá thấp và nguồn thủy sản quốc gia dồi dào.
Ukraine có "môi trường chính trị không ổn định, tầng lớp trung lưu/thượng lưu rất nhỏ, thu nhập khả dụng thấp, tiêu thụ thủy sản thấp", trong khi Ấn Độ “chưa sẵn sàng trở thành thị trường chủ chốt vì mức thu nhập rất thấp và các thách thức pháp lý."
Ông Craig Morris, Giám đốc điều hành của GAPP cho biết: Báo cáo cung cấp cho GAPP một bản đồ các địa điểm cần đến để quảng bá sản phẩm của mình trong 18 năm tới, đồng thời cũng cho các nhà sản xuất cá minh thái Alaska biết những nơi họ có thể tới để nhận vốn đầu tư.
Dù sức mua nguyên liệu của Malaysia chỉ bằng một phần nhỏ so với các nước khác và thấp hơn ở hầu hết các ngành khác, nhưng nước này có mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người cao nhất trong số các nước nghiên cứu, đạt 55 kg/người. Dự báo dân số quốc gia này sẽ tăng 19,7%, đạt 39 triệu người vào năm 2040; với 37% dân số tiêu thụ thủy sản mỗi ngày.
Người Malaysia ăn nhiều món khác nhau và thích thử nghiệm những cách ăn mới. Cá thịt trắng được nấu ở nhà với đầu và xương, rán hoặc nấu với sốt, được bày ở trung tâm bàn ăn. Vào dịp Tết Nguyên đán, cá được phục vụ với phần đầu và phần đuôi, biểu thị cho sự bắt đầu và kết thúc với một năm. Trứng cá chủ yếu được phục vụ ở các nhà hàng Nhật Bản, mặt hàng này ít được ăn tại nhà.
Báo cáo phân tích những ưu và nhược điểm về thủy sản của các quốc gia, đánh giá các yếu tố như dữ liệu giao thông vận tải, thái độ, văn hóa đối với cá minh thái, cơ hội việc làm cho hoạt động sản xuất mặt hàng này - và cả những cách mà các quốc gia này thích tiêu thụ cá minh thái.
GAPP đã hoạt động trong một thời gian dài để mở rộng phạm vi tiếp cận của cá minh thái trên toàn thế giới.
GAPP vào đầu tháng này cũng đã công bố sẽ chi 1,5 triệu USD cho nỗ lực marketing quốc gia bền vững đầu tiên của mình tại Hoa Kỳ, làm nổi bật giá trị dinh dưỡng của cá và tính bền vững với môi trường.
Phương Linh (Theo Undercurrent News)
(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.
(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.
(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.
Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp khu vực phía Nam.
(vasep.com.vn) Trung Đông là một thị trường tiềm năng đối với ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. XK thủy sản sang khối thị trường này liên tục gia tăng trong những năm gần đây với kim ngạch từ 200 – 320 triệu USD. Ước tính năm 2024, XK thủy sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 330 triệu USD, tăng 6% so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn