Việc treo lại cờ là quá trình thay đổi cờ của một tàu từ quốc gia này sang quốc gia khác. Mặc dù hoạt động này là hợp pháp, nhưng có một số trường hợp mà việc đổi cờ của tàu có thể là vấn đề, chẳng hạn như khi các chủ tàu cá cố gắng lách luật thuỷ sản hoặc nỗ lực kiểm soát bằng cách tuỳ cơ hội để đổi cờ tàu của họ sang cờ của một quốc gia có biện pháp quản lý nới lỏng hơn.
Các nước ngoài khối EU không giải quyết được vấn đề đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) có thể bị EU đưa ra cảnh báo chính thức về các biện pháp trừng phạt thương mại. Nghiên cứu kết luận rằng các tàu cá sử dụng cờ của các quốc gia này sẽ không còn thuộc đội tàu của EU nữa. Điều này có nghĩa là các chủ tàu này không thể thu lợi nhuận từ các khoản trợ cấp mà EU đã trả để đánh bắt cá tại các vùng biển ở các nước ngoài khối EU.
Tuy nhiên, các sản phẩm hải sản được đánh bắt bởi các tàu này tại các nước không đánh bắt IUU vẫn có thể vào thị trường EU, hoặc tiền thu được từ các hoạt động này sẽ chui vào túi các công ty EU. Nói cách khác, các công dân EU có khả năng thu lợi mà không bị phạt, từ các quốc gia không quản lý tốt hoạt động đánh bắt.
Sự thiếu minh bạch hiện nay về “quyền sở hữu lợi ích” trong ngành đánh bắt cá toàn cầu đang cản trở các bước tiến trong cuộc chiến chống đánh bắt IUU, vì nó ngăn cản các cơ quan chức năng xác định chủ sở hữu cuối cùng của các đội tàu bị phát hiện đánh bắt bất hợp pháp hay không bền vững. Mặc dù các chủ tàu sở hữu lợi ích có trụ sở tại EU này có thể ở nửa vòng trái đất, nhưng họ vẫn gặt hái được thành quả từ các tàu hoạt động bất hợp pháp hoặc theo các quy định lỏng lẻo và không có sự giám sát, gây ra mối đe doạ nghiêm trọng đối với việc quản lý bền vững đại dương.
Với những phát hiện này, Liên minh Chống đánh bắt IUU của EU đã kêu gọi EU công bố công khai thông tin về chủ sở hữu thực sự của tàu cá (tức là quyền sở hữu lợi nhuận). Điều này nên được thực hiện khi có lợi ích quá mức, chẳng hạn như trong các trường hợp có thể hoặc đã được chứng minh là có liên quan đến các hoạt động khai thác IUU, tham nhũng hoặc rửa tiền. Điều này sẽ ngăn cản các công ty EU hưởng lợi từ các quy định và kiểm soát nghề cá lỏng lẻo và có thể là các hoạt động bất hợp pháp.
(vasep.vom.vn) Các chuyên gia thương mại cảnh báo ngành thủy sản Mỹ chưa sẵn sàng tuân thủ các yêu cầu truy xuất nguồn gốc trong Đạo luật Hiện đại hóa An toàn Thực phẩm (FSMA), dự kiến có hiệu lực vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Năm 2019, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu đã gọi rong biển là 'siêu thực phẩm'. Chứa nhiều yếu tố quan trọng như iốt, vitamin C và sắt, nó có một lợi thế quan trọng mà ngay cả hải sản cũng không thể đánh bại - đó hàm lượng axit béo omega-3 cao.
(vasep.com.vn) Tanzania đã chịu tổn thất đáng kể do đánh bắt bất hợp pháp, lên tới khoảng 5,9 triệu USD từ năm 2019 đến năm 2023.
(vasep.com.vn) Cơ quan Thủy sản Quốc gia (NFA) của Papua New Guinea (PNG) cho biết họ đang hợp tác với các đối tác để chống lại việc đánh bắt cá bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).
(vasep.com.vn) Theo Global Market Insights Inc, quy mô ngành sản xuất thức ăn cho tôm được dự kiến sẽ tăng trưởng với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 5,2% từ năm 2024 đến năm 2032. Điều này được dự đoán dựa trên nhu cầu ngày càng cao của thị trường toàn cầu về các sản phẩm thức ăn cho tôm.
(vasep.com.vn) Nhà sản xuất nguyên liệu thức ăn nuôi trồng thủy sản thay thế Ittinsect của Ý đã công bố kế hoạch tăng trưởng đầy tham vọng của mình tại Diễn đàn Hải sản Bắc Đại Tây Dương hồi đầu tháng này.
(vasep.com.vn) Sau khi sụt giảm liên tục trong nửa cuối năm 2023, sang quý I/2024, XK thủy sản của Việt Nam đã có tín hiệu hồi phục nhẹ với mức tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 2 tỷ USD. XK bứt phá mạnh mẽ vào tháng 1 là giai đoạn trước Tết Nguyên đán, nhưng có chiều hướng chững lại trong tháng 2 và tháng 3.
(vasep.com.vn) Hiệp hội Chế biến tôm Mỹ (ASPA) đã trình yêu cầu lên Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) về việc cấm nhập khẩu tôm từ Ấn Độ được sản xuất bằng lao động cưỡng bức, theo quy định của mục 307, Đạo luật thuế quan năm 1930.
(vasep.com.vn) Vận tải đường sắt nội địa của Nga chở các sản phẩm thủy sản từ vùng Viễn Đông đến miền Trung đã tăng đáng kể trong quý 1/2024. Chính phủ Nga đã trợ cấp vận chuyển thủy sản đông lạnh bằng đường sắt từ khu vực đánh bắt trọng điểm trong một nỗ lực rõ ràng nhằm khuyến khích tiêu dùng nội địa trong bối cảnh hạn chế xuất khẩu ngày càng tăng.
(vasep.com.vn) Thời kỳ khó khăn trên thị trường surimi cá minh thái vẫn tiếp tục đối với các nhà sản xuất Mỹ, nhưng mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng sau cuộc khủng hoảng giá trước đó. khi mà tập đoàn Pacific Andes bùng nổ giữa cuối năm 2015 và 2017.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn