Liên kết bảo đảm đầu ra cho cá tra

Nguyên liệu 16:43 27/04/2017
Đến giữa tháng 4-2017, giá cá tra tiếp tục đứng ở mức cao (26.000 đồng/kg), trên ngưỡng kỳ vọng của nhiều người nuôi. Thế nhưng, trong bối cảnh thị trường đối diện nhiều rủi ro, rất khó tiên lượng được diễn biến của giá cá trong thời gian tới. Vì thế, việc hình thành chuỗi liên kết giữa người nuôi và doanh nghiệp được xem là yếu tố đảm bảo lợi nhuận cho cả nông dân và doanh nghiệp.

Giá cá tăng nhưng khó khăn chồng chất!

Hiện tại nông dân đang có xu hướng tái đầu tư mở rộng diện tích nuôi cá tra do tác động từ việc giá cả tăng mạnh trong những tháng qua. Tuy nhiên, xét tổng thể thì diện tích nuôi cá tra đang giảm mạnh do giá cá bấp bênh trong thời gian dài. Tại ĐBSCL không chỉ có chuyện hàng trăm hécta “treo ao”, mà nhiều hộ nuôi cá đã bấm bụng lấp ao chuyển sang trồng cây.

Chuyện những hộ “treo ao” muốn tái đầu tư lại không đơn giản. Tại ĐBSCL, có địa phương chỉ tính khoản nợ vay của 60 hộ nuôi cá đã là 60 tỷ đồng (trong đó 72% nợ xấu khó đòi). Một đại diện chi nhánh ngân hàng cho biết: Có trường hợp người dân vay 1,5 tỷ đồng để nuôi cá tra nhưng lại dùng hết 800 triệu đồng để cất nhà. Ngân hàng phải cử người để giám sát việc bán cá với hy vọng thu hồi nợ.

Theo Phòng nông nghiệp thị xã Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang), nếu xảy ra trường hợp trên thì chỉ là cá biệt. Thực tế, một số nông dân vay không đủ vốn đầu tư phải mua chịu thức ăn ở các đại lý. Có trường hợp ngân hàng không tiếp tục cho vay ngay cả khi nông dân nuôi cá trả vốn đúng hạn. Chỉ tính riêng Hậu Giang, đã có 15ha ao nuôi được nông dân lấp và 134ha đang “treo” ao, tập trung ở huyện Châu Thành, Phụng Hiệp, thị xã Ngã Bảy.

Ông Ngô Minh Long, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang nhận định: “Điều kiện tự nhiên để nuôi cá trên địa bàn tỉnh là thuận lợi. Khó khăn của người nuôi cá thời gian qua tập trung do đầu ra bấp bênh, thiếu thông tin; người nuôi chưa liên kết với doanh nghiệp, tỉnh chưa có cơ sở cung cấp con giống. Nguồn vốn mua thức ăn chiếm đến 70% trong giá thành nuôi cá nhưng nông dân khó tiếp cận vốn. Đây cũng là những khó khăn chung của nông dân nuôi cá tra ĐBSCL.

Liên kết để gỡ khó

Trong bối cảnh người nuôi cá tra gặp khó khăn chồng chất, đích thân Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Trần Công Chánh đã đến làm việc với các địa phương để tìm hiểu những nguyên nhân khó khăn cụ thể của nông dân đang nuôi cá; đồng thời, mời doanh nghiệp chế biến thủy sản đến bàn phương án liên kết bao tiêu đầu ra cho nông dân.

Tại buổi làm việc, ông Ngô Quang Trường, Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Biển Đông, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Thủy sản Seavina, cho biết: Hiện công ty có nhà máy chế biến xuất khẩu cá tra phi - lê đặt trên địa bàn thị xã Ngã Bảy với công suất 150.000 tấn/năm. Phía công ty đã chủ động được vùng nuôi nguyên liệu 70.000 tấn, phần nguyên liệu còn lại tương đương với 50.000 tấn, nên công ty rất cần và đủ sức thu mua nguyên liệu cá tra của nông dân Hậu Giang.

Ông Trường gợi ý, nông dân có thể chọn nhiều hình thức hợp tác để công ty bao tiêu đầu ra cho cá tra. Trong đó, công ty sẽ hỗ trợ 10% vốn cho nông dân mua thức ăn (nông dân lựa chọn thức ăn), 30% vốn nếu sử dụng thức ăn của công ty. Theo tính toán của ông Ngô Quang Trường, giá thành nuôi cá tra hiện nay khoảng 19.000 đồng/kg, phía công ty sẽ bao tiêu cho nông dân với mức giá 22.000 đồng/kg (ước lợi nhuận khoảng 3.000 đồng/kg). Hiện nay Công ty Biển Đông và Vĩnh Hoàn (Đồng Tháp) là hai doanh nghiệp còn xuất khẩu được cá tra phi - lê vào thị trường Mỹ.

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Trần Công Chánh yêu cầu các địa phương có nông dân nuôi cá tra trong tỉnh phối hợp với ngành nông nghiệp để sớm triển khai việc liên kết với doanh nghiệp thủy sản Biển Đông, bảo đảm đầu ra cho nông dân nuôi cá. Ngành nông nghiệp của tỉnh nhanh chóng triển khai phương án hợp tác với công ty này sản xuất giống cá tra. Đây được xem là giải pháp bền vững phát triển nghề nuôi cá tra ở Hậu Giang.

Sài Gòn Giải Phóng

Bạn đang đọc bài viết Liên kết bảo đảm đầu ra cho cá tra tại chuyên mục Nguyên liệu của Hiệp hội VASEP

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC