Giá thủy sản tươi sống tăng 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên trung bình 8,92 USD (7,89 EUR) / đơn vị, theo dữ liệu mới từ IRI và 210 Analytics, dẫn đầu là giá cá vây tay tăng 17,2%. Giá thủy sản đông lạnh trung bình tăng 10,2% lên 9,94 USD (8,79 EUR)/đơn vị, trong khi giá thủy sản xung quanh tăng 7,2% lên 2,01 USD (1,78 EUR)/đơn vị so với năm 2021.
Lạm phát và các vấn đề chuỗi cung ứng đã làm giảm doanh số bán thủy sản trong tháng Giêng, với doanh thu từ thủy sản tươi sống giảm 7,3% xuống 666 triệu USD (589 triệu EUR).
Hầu hết các hạng mục bán hàng của siêu thị đều tăng giá. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 7,5% trong 12 tháng kết thúc vào tháng 1/2022, mức tăng cao nhất trong 40 năm, theo Cục Thống kê Lao động.
Theo một cuộc khảo sát của IRI, đa số người mua (89%) “biết rất rõ” về lạm phát thực phẩm và 95% lo lắng về nó. Ngoài ra, 42% người mua “cực kỳ lo lắng” về việc tăng giá mà họ đang thấy ở các cửa hàng tạp hóa.
Lạm phát thực phẩm có nhiều người mua sắm trong tình trạng cảnh giác cao hơn đại dịch COVID-19. Theo IRI, vào tháng 1, chỉ có 38% dân số “cực kỳ quan tâm” đến COVID-19, giảm mạnh so với mức cao nhất là 66% vào tháng 4 năm 2020.
Roerink cho biết: “Các cửa hàng đang giải quyết tình trạng hết hàng và giảm SKU trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị gián đoạn và hạn chế đáng kể,” Roerink nói.
Phân khúc thuỷ sản có vỏ giảm 6,6% so với mức của tháng 1 năm ngoái, trong khi số lượng trung bình các mặt hàng cá xuất hiện trong các cửa hàng tạp hóa ở Mỹ giảm 1,8%.
Roerink cho biết doanh số bán thủy sản giảm dần qua mỗi tuần trong tháng Giêng “có thể báo hiệu thêm áp lực cho tháng Hai,” Roerink nói.
Roerink nói: “Các con số hơi đáng lo ngại khi bạn nhìn vào năm tuần của tháng Giêng, giảm đi một chút so với tuần trước. “Đồng thời, chúng tôi đang bước vào thời kỳ mạnh mẽ đối với doanh số bán hàng thủy sản, điều này khiến việc theo kịp các kỷ lục của năm trước trở nên khó khăn hơn.”
Doanh số bán thủy sản đông lạnh chỉ giảm 1% trong tháng, xuống 737 triệu USD (652 triệu EUR), nhưng vẫn là mặt hàng bán chạy nhất trong danh mục protein động vật đông lạnh. Tuy nhiên, thủy sản đông lạnh giảm 16,4% theo số lượng bán ra và 16,2% theo khối lượng trong tháng Giêng. Và doanh số bán hàng thủy sản chế biến và bảo quản giảm 1,6% trong tháng 1 xuống 250 triệu USD (221 triệu EUR).
Tuy nhiên, lạm phát gia tăng không phải là tin xấu đối với ngành thủy sản. Theo Roerink, do giá hải sản cao hơn, cùng với sự gia tăng trong các ca COVID-19 do chủng omicron của COVID-19, số lượng bữa ăn được ăn ở nhà đạt 82%, tỷ lệ cao nhất kể từ tháng 2 năm 2021.
Đặt món ăn mang đi từ các nhà hàng vẫn phổ biến trong tháng Giêng, với 54% người mua sắm làm như vậy. Tuy nhiên, số người dùng bữa tại nhà giảm xuống còn 41%, theo IRI.
Roerink nói: “Ngoài những lo ngại về COVID, việc cắt giảm chi tiêu cho nhà hàng là một trong những biện pháp tiết kiệm tiền phổ biến nhất.
Để đối phó với áp lực lạm phát xung quanh cửa hàng, 64% người mua sắm đã thực hiện một hoặc nhiều thay đổi đối với những gì và cách họ mua.
45% người mua tìm kiếm các sản phẩm đặc biệt thường xuyên hơn, 31% đang cắt giảm các mặt hàng không thiết yếu, 19% mua nhiều nhãn hiệu riêng hơn và 12% hiện mua sắm tại một nhà bán lẻ chi phí thấp hơn, theo IRI.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
Trong 30 năm, cá tra Việt Nam đã có mặt ở 150 thị trường cùng nhiều loại cá thịt trắng khác nhờ vào nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản nuôi trồng của Brazil đã đạt đến mức cao mới trong quý 3 năm 2024, với khối lượng xuất khẩu tăng 158% và giá trị tăng 174% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4.031 tấn với giá trị 18,5 triệu USD.
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia (MAFF) xác nhận rằng Cục Thủy sản (FA) và lực lượng đặc nhiệm đang tăng cường các biện pháp giải quyết tình trạng đánh bắt bất hợp pháp trên toàn quốc trong mùa cấm đánh bắt để bảo tồn nguồn lợi cá.
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới từ Pew Charitable Trusts cho rằng cần có phương pháp tiếp cận đa loài trong quản lý nguồn cá để giải quyết tình trạng suy giảm nguồn cá ở Bắc Đại Tây Dương.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá rô phi của Hoa Kỳ tiếp tục giảm trong tháng 9, với mức giảm đáng kể về khối lượng và giá, chủ yếu là đối với phi lê tươi.
(vasep.com.vn) Thông báo của Phái đoàn EU tại Senegal nêu rõ mối lo này xuất phát từ thiếu sót trong hệ thống giám sát đối với cả tàu cá trong nước và quốc tế hoạt động từ cảng Dakar.
(vasep.com.vn) Tổ chức Pew Charitable Trusts gần đây đã xuất bản một bài báo nêu bật phạm vi quốc tế của Trung tâm giám sát, kiểm soát và giám sát Khu bảo tồn biển Cocos của Costa Rica (MCCA). Trung tâm này, nơi bảo vệ Di sản thế giới của UNESCO, đi đầu trong cuộc chiến chống đánh bắt bất hợp pháp tại một trong những khu bảo tồn biển quan trọng nhất thế giới.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam trong tháng 10 đạt gần 93 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch XK đạt hơn 821 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn