Giá thủy sản tươi sống tăng 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên trung bình 8,92 USD (7,89 EUR) / đơn vị, theo dữ liệu mới từ IRI và 210 Analytics, dẫn đầu là giá cá vây tay tăng 17,2%. Giá thủy sản đông lạnh trung bình tăng 10,2% lên 9,94 USD (8,79 EUR)/đơn vị, trong khi giá thủy sản xung quanh tăng 7,2% lên 2,01 USD (1,78 EUR)/đơn vị so với năm 2021.
Lạm phát và các vấn đề chuỗi cung ứng đã làm giảm doanh số bán thủy sản trong tháng Giêng, với doanh thu từ thủy sản tươi sống giảm 7,3% xuống 666 triệu USD (589 triệu EUR).
Hầu hết các hạng mục bán hàng của siêu thị đều tăng giá. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 7,5% trong 12 tháng kết thúc vào tháng 1/2022, mức tăng cao nhất trong 40 năm, theo Cục Thống kê Lao động.
Theo một cuộc khảo sát của IRI, đa số người mua (89%) “biết rất rõ” về lạm phát thực phẩm và 95% lo lắng về nó. Ngoài ra, 42% người mua “cực kỳ lo lắng” về việc tăng giá mà họ đang thấy ở các cửa hàng tạp hóa.
Lạm phát thực phẩm có nhiều người mua sắm trong tình trạng cảnh giác cao hơn đại dịch COVID-19. Theo IRI, vào tháng 1, chỉ có 38% dân số “cực kỳ quan tâm” đến COVID-19, giảm mạnh so với mức cao nhất là 66% vào tháng 4 năm 2020.
Roerink cho biết: “Các cửa hàng đang giải quyết tình trạng hết hàng và giảm SKU trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị gián đoạn và hạn chế đáng kể,” Roerink nói.
Phân khúc thuỷ sản có vỏ giảm 6,6% so với mức của tháng 1 năm ngoái, trong khi số lượng trung bình các mặt hàng cá xuất hiện trong các cửa hàng tạp hóa ở Mỹ giảm 1,8%.
Roerink cho biết doanh số bán thủy sản giảm dần qua mỗi tuần trong tháng Giêng “có thể báo hiệu thêm áp lực cho tháng Hai,” Roerink nói.
Roerink nói: “Các con số hơi đáng lo ngại khi bạn nhìn vào năm tuần của tháng Giêng, giảm đi một chút so với tuần trước. “Đồng thời, chúng tôi đang bước vào thời kỳ mạnh mẽ đối với doanh số bán hàng thủy sản, điều này khiến việc theo kịp các kỷ lục của năm trước trở nên khó khăn hơn.”
Doanh số bán thủy sản đông lạnh chỉ giảm 1% trong tháng, xuống 737 triệu USD (652 triệu EUR), nhưng vẫn là mặt hàng bán chạy nhất trong danh mục protein động vật đông lạnh. Tuy nhiên, thủy sản đông lạnh giảm 16,4% theo số lượng bán ra và 16,2% theo khối lượng trong tháng Giêng. Và doanh số bán hàng thủy sản chế biến và bảo quản giảm 1,6% trong tháng 1 xuống 250 triệu USD (221 triệu EUR).
Tuy nhiên, lạm phát gia tăng không phải là tin xấu đối với ngành thủy sản. Theo Roerink, do giá hải sản cao hơn, cùng với sự gia tăng trong các ca COVID-19 do chủng omicron của COVID-19, số lượng bữa ăn được ăn ở nhà đạt 82%, tỷ lệ cao nhất kể từ tháng 2 năm 2021.
Đặt món ăn mang đi từ các nhà hàng vẫn phổ biến trong tháng Giêng, với 54% người mua sắm làm như vậy. Tuy nhiên, số người dùng bữa tại nhà giảm xuống còn 41%, theo IRI.
Roerink nói: “Ngoài những lo ngại về COVID, việc cắt giảm chi tiêu cho nhà hàng là một trong những biện pháp tiết kiệm tiền phổ biến nhất.
Để đối phó với áp lực lạm phát xung quanh cửa hàng, 64% người mua sắm đã thực hiện một hoặc nhiều thay đổi đối với những gì và cách họ mua.
45% người mua tìm kiếm các sản phẩm đặc biệt thường xuyên hơn, 31% đang cắt giảm các mặt hàng không thiết yếu, 19% mua nhiều nhãn hiệu riêng hơn và 12% hiện mua sắm tại một nhà bán lẻ chi phí thấp hơn, theo IRI.
Trên cơ sở những thành tựu nổi bật của quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực trong 75 năm qua, với tiềm năng hợp tác rộng mở và sự tin tưởng vững chắc vào tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Czech, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Czech Petr Fiala đã nhất trí ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam - Czech lên “Đối tác Chiến lược”, nhân chuyến thăm chính thức Czech của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 18 - 20/01/2025.
(vasep.com.vn) Năm 2024, xuất khẩu hải sản Việt Nam cán đích với kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2023. XK các nhóm mặt hàng đều tăng hoặc ở mức tương đương so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Mặc dù nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (VC) cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản giảm mạnh 28% vào năm 2024, ngành này vẫn duy trì tín hiệu tích cực ở một số phân khúc. Theo báo cáo của FAO, sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu đã vượt qua đánh bắt tự nhiên, trở thành nguồn cung chính các loài thủy sản. Tuy nhiên, đầu tư vào đổi mới trong lĩnh vực này lại giảm sút.
(vasep.com.vn) Trung Quốc đang thắt chặt các quy định đối với ngành nuôi cá rô phi, trong đó Quảng Đông trở thành trung tâm sản xuất lớn thứ hai sau Hải Nam thực hiện các quy định xuất khẩu chặt chẽ hơn vào năm 2025.
(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.
(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.
Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn