Lạm phát đang thay đổi cách người Mỹ mua hải sản

Thị trường thế giới 08:51 13/04/2023
(vasep.com.vn) Lạm phát đang thay đổi cách người Mỹ tiêu dùng hải sản, theo Giám đốc điều hành của Category Partners.

 

Theo Idaho Falls, công ty tập trung vào ngành tươi sống trong kênh tạp hóa bán lẻ, giá bán lẻ trung bình của hải sản đông lạnh đã tăng 6,6% trong 13 tuần kết thúc vào ngày 4/2/2023, dẫn đến mức giảm 8,3% doanh số bán hàng theo số lượng và giảm 2,2% doanh số bán hàng bằng USD. Ngược lại, lạm phát hải sản tươi sống là 1,1% trong quý, dẫn đến doanh số bán hàng giảm 2,9% theo số lượng.

Tuy nhiên, so với các mặt hàng tươi sống khác, thủy sản có lạm phát thấp nhất trong năm và quý vừa qua, chỉ tăng 1,1% trong 13 tuần qua. Tuy nhiên, vì hải sản thường có giá mỗi pound cao hơn so với hầu hết các loại tươi sống khác, thậm chí mức tăng lạm phát nhỏ hơn cũng có tác động có thể đo lường được đối với hành vi mua hàng.

Theo Khảo sát người tiêu dùng tháng 2 của Category Partners, ít nhất 90% người Mỹ cho biết họ lo ngại về lạm phát. Vào tháng 8/2022, 62% cực kỳ lo lắng và 30% rất lo lắng về lạm phát. Tháng 2 năm nay, 53% người tiêu dùng cho biết họ cực kỳ lo lắng và 37% hơi lo lắng.

Hơn một nửa (52%) người mua hàng cho biết họ nhận thấy giá hải sản tươi sống cao hơn đáng kể, trong khi 33% cho biết giá có phần cao hơn, 13% cho biết họ không nhận thấy sự thay đổi về giá cả. Tuy nhiên, doanh số bán hải sản tươi và đông lạnh đạt 1,8 tỷ USD (1,7 tỷ EUR) mỗi loại trong quý gần đây nhất.

Cá hồi tươi sống ghi nhận khối lượng giảm mạnh nhất trong quý gần đây, giá tăng 9%, khối lượng bán giảm 2,4 triệu pao. Doanh số bán cá da trơn theo khối lượng cũng giảm 651.000 pao do giá tăng 8,6%. Dù giá tôm chỉ tăng 0,4%, khối lượng giảm 2 triệu pao.

Trong phân khúc hải sản đông lạnh, khối lượng tôm giảm nhiều nhất với 9,7 triệu pao do lạm phát tăng 4,2%. Khối lượng cá hồi giảm 3,6 triệu pao do giá tăng 21%.

Tiêu thụ thủy sản giảm năm 2022

Năm 2022, doanh số bán thủy sản của Mỹ giảm 3,8% so với năm trước đó xuống còn 16,3 tỷ USD, do người tiêu dùng thay đổi thói quen. Tuy nhiên, con số này vẫn ở trên mức trước đại dịch do người tiêu dùng tìm kiếm các lựa chọn lành mạnh, đa dạng và 'thân thiện với môi trường' như thủy sản.

Nhiều người ở Mỹ ngừng ăn hải sản và lựa chọn thịt, thịt gà hoặc thịt lợn để bổ sung protein. Chỉ 25% khách hàng được khảo sát chọn thủy sản thay vì các loại protein khác. Điều này cho thấy tác động của lạm phát đối với thị trường thủy sản và giá lương thực nói chung.

Năm 2021, 59% người tiêu dùng là khách hàng của các sản phẩm hải sản. Con số này năm 2023 đã giảm xuống còn 53%.

Các siêu thị, cửa hàng giảm giá (25%) và cửa hàng nhỏ khác (12%) đang thu hút người tiêu dùng hơn so với cửa hàng truyền thống, nơi lượng mua hải sản đang giảm (từ 51% năm 2019 xuống 35% năm 2022).

Trong thời điểm khó khăn này, thủy sản đông lạnh chiếm 44% tổng doanh thu thủy sản. Con số này nhiều hơn hẳn so với thủy sản tươi. Doanh số bán thủy sản tươi giảm từ 7,1 tỷ USD năm 2021 xuống còn 6,5 tỷ USD năm 2022.

62% người tiêu dùng thích dùng hải sản tươi sống do “ngon hơn, tươi hơn, tốt cho sức khỏe hơn và có chất lượng tốt hơn”. Trong khi 16% người tiêu dùng hải sản thích đông lạnh vì dễ chế biến, để được lâu và duy trì được độ tươi cũng như hương vị.

Ngoài ra, tính bền vững cũng tác động đến việc mua hàng của người tiêu dùng. 31% trong số họ quan tâm đến việc môi trường sống của hải sản có được bảo đảm không. Ngoài ra các câu hỏi về chế độ làm việc của người lao động, các vấn đề về bao bì có thể tái chế, tái sử dụng, có thể phân hủy hay không cũng là những điều ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

(Theo seafoodsource, foodnavigator)

tieu dung hai san tai my

TIN MỚI CẬP NHẬT

Ngư dân kỳ vọng bội thu chuyến biển cuối năm

 |  09:04 15/01/2025

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con ngư dân tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Quảng Bình tích cực vươn khơi bám biển để phát triển kinh tế và kỳ vọng có chuyến biển bội thu vào cuối năm, để có một cái Tết sung túc, đầy đủ hơn.

Xuất khẩu tôm cần được tạo động lực để tiếp tục tăng trưởng trong năm 2025

 |  08:36 15/01/2025

(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt gần 4 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.

Tìm kiếm sự hỗ trợ của cộng đồng để quản lý nghề cá bền vững

 |  08:33 15/01/2025

(vasep.com.vn) Trong một động thái quan trọng nhằm bảo vệ ngành đánh bắt quan trọng của Guam, Hội đồng Quản lý Nghề cá Khu vực Tây Thái Bình Dương đã công bố các biện pháp mới để tái thiết trữ lượng cá đáy, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về sự tham gia của cộng đồng vào việc thu thập dữ liệu và quản lý nghề cá.

Truy xuất nguồn gốc đóng vai trò quan trọng trong tương lai của ngành nguyên liệu biển

 |  08:28 15/01/2025

(vasep.com.vn) Francisco Aldon là Giám đốc Điều hành của MarinTrust, một chương trình chứng nhận nguyên liệu biển quốc tế.

Xuất khẩu tôm Ecuador gặp khó trong năm 2024

 |  08:59 14/01/2025

(vasep.com.vn) Ngành tôm của Ecuador đã phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2024 đầy biến động và mặc dù có vị thế vững chắc trên thị trường, nhưng ngành này sẽ kết thúc với mức tăng trưởng hằng năm rất thấp hoặc không tăng trưởng.

Mexico có thể tăng cường quan hệ với Trung Quốc để đáp trả thuế quan của Trump

 |  08:49 14/01/2025

(vasep.com.vn) Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum có thể tìm đến đối thủ kinh tế lớn nhất của Washington vào thời điểm Bắc Kinh đang tìm cách gia tăng ảnh hưởng tại khu vực Mỹ Latinh.

Bài toán của ngành cá ngừ cần sớm được giải

 |  08:36 14/01/2025

(vasep.com.vn) Nếu như năm 2023, XK cá ngừ của Việt Nam sang Bồ Đào Nha vẫn chưa được đều đặn, năm 2024 các đơn hàng XK sang thị trường này đã thường xuyên hơn. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ sang Bồ Đào Nha trong năm 2024 chỉ đạt khoảng 10 triệu USD, tăng 379% so với cùng kỳ.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chi gần 260 triệu USD để mua thủy sản

 |  09:03 13/01/2025

(vasep.com.vn) Hàng năm, USDA công bố các yêu cầu mua hàng mở đối với hơn 200 sản phẩm để phân phối thông qua các chương trình thực phẩm trong nước. Vào năm 2024, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã chi gần 260 triệu USD cho thủy sản, phân bổ cho ít nhất 9 nhóm loài.

EU phê duyệt hạn ngạch nhập khẩu miễn thuế cá Na Uy

 |  08:53 13/01/2025

(vasep.com.vn) Kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2025, hạn ngạch nhập khẩu miễn thuế đối với cá và hải sản từ Na Uy vào Liên minh Châu Âu sẽ chính thức có hiệu lực. Quyết định này được đưa ra sau các cuộc đàm phán kéo dài giữa Na Uy và EU trong khuôn khổ thỏa thuận Khu vực Kinh tế Châu Âu (EEA), có hiệu lực từ 1 tháng 5 năm 2021 đến 30 tháng 4 năm 2028. Những hạn ngạch này được kỳ vọng sẽ tác động mạnh mẽ đến xuất khẩu của Na Uy cũng như thị trường cá và hải sản tại Châu Âu.

Nghiên cứu mới cho thấy lợi ích của các khu vực bảo vệ biển rộng lớn

 |  08:43 13/01/2025

(vasep.com.vn) Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science cho thấy các khu vực bảo vệ biển quy mô lớn (MPAs) có thể làm tăng tỷ lệ bắt cá, ngay cả khi có sự lan tỏa ra ngoài ranh giới của các khu vực này, đặc biệt là đối với các loài di cư như cá ngừ mắt to.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC