Để tránh các cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Yemen, các tàu thường đi qua Kênh đào Suez đang được định tuyến lại quanh Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi, khiến hành trình từ châu Á đến châu Âu kéo dài. Mặt khác, hạn hán nghiêm trọng đã làm giảm mực nước tại Kênh đào Panama khiến số lượng tàu có thể đi qua bị hạn chế. Thương mại hàng hải toàn cầu thông qua hai kênh ước tính lần lượt chiếm 12% thương mại toàn cầu (1 nghìn tỷ USD), 5% thương mại hàng hải toàn cầu (2,5 tỷ USD).
Người ta lo ngại về chi phí nảy sinh liên quan đến cuộc khủng hoảng này, chẳng hạn như giá hàng hóa tăng, chi phí nhiên liệu và nhân công cũng như chi phí bảo quản lạnh cho các mặt hàng dễ hỏng, bao gồm cả các loài động vật thủy sinh do thời gian di chuyển dài hơn. Các nhà xuất khẩu đang bối rối về cách đối phó với những chi phí gia tăng này mà không tạo gánh nặng cho người tiêu dùng cuối cùng hoặc phá vỡ các hợp đồng hiện có. Đã có sự chậm trễ liên tục trong các lô hàng.
Chỉ số vận chuyển hàng hóa container toàn cầu trung tuần tháng 1/2024 đã tăng lên tới 3407 USD. Mặc dù đã tăng 211% kể từ tháng 10/2023 nhưng lần cuối cùng nó đạt đỉnh là vào tháng 10/2021 ở mức 11.188,60 USD.
Giá cước vận chuyển một container tiêu chuẩn từ Trung Quốc/Đông Á đến Bắc Âu theo Chỉ số Freightos Baltic (FBI) trong tuần kết thúc ngày 23/1đã tăng 417% lên (5481 USD) kể từ tháng 10/2023, Trung Quốc/Đông Á đến Đông Á Bờ biển Bắc Mỹ (6141 USD) tăng 177% và Trung Quốc/Đông Á đến Bờ Tây Bắc Mỹ (4047 USD) tăng 158% và Trung Quốc/Đông Á đến Địa Trung Hải (6473 USD) tăng 372%.
Kênh đào Suez có tầm quan trọng hàng đầu đối với thương mại giữa châu Á và châu Âu, là tuyến đường biển ngắn nhất giữa Đông Nam Á và châu Âu. Là khu vực chiếm khoảng 60% dân số thế giới, Châu Á đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp và tiếp thị thủy sản toàn cầu.
Các nhà phân tích từ Freightos cho rằng tình hình dự kiến sẽ tiếp tục trong một thời gian và quá trình chuyển đổi được đặc trưng bởi tình trạng dư thừa công suất, sự chậm trễ và chi phí bổ sung để hỗ trợ nhu cầu gia tăng từ Tết Nguyên đán của Trung Quốc. Tình hình này cũng được cho là sẽ gây ra lạm phát và tạo ra nhiều rào cản hơn nữa.
(vasep.com.vn) Hàn Quốc đã đạt mốc xuất khẩu hải sản vượt 3 tỷ USD vào năm 2024, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp đạt mức tăng trưởng kỷ lục. Theo báo cáo từ Bộ Đại dương Hàn Quốc, xuất khẩu hải sản trong năm nay đạt 3,03 tỷ USD, tăng 1,2% so với năm 2023, mặc dù gặp phải những thách thức về kinh tế và môi trường toàn cầu.
(vasep.com.vn) Theo dữ liệu thương mại cuối năm từ Kontali, nhà cung cấp hàng đầu về ngành thủy sản, thị trường cá hồi quốc tế trong năm 2025 sẽ chứng kiến một số xu hướng tiềm năng đáng chú ý.
(vasep.com.vn) Việt Nam và Hoa Kỳ vừa đạt được thỏa thuận giải quyết vụ tranh chấp liên quan đến thuế chống bán phá giá đối với cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đây là một cơ hội cho Công ty CP Vĩnh Hoàn và ngành cá tra Việt Nam mở rộng XK cá tra một cách ổn định bền vững hơn sang thị trường Mỹ.
Cộng hòa Czech khẳng định ủng hộ EC xem xét gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với hải sản xuất khẩu của Việt Nam.
Năm 2024, tổng sản lượng khai thác, nuôi trồng thủy sản tại Quảng Trị đạt trên 38 nghìn tấn (103,5% kế hoạch). Riêng khai thác đạt trên 29 nghìn tấn.
(vasep.com.vn) Sản lượng đánh bắt cá thu đao của Nhật Bản đã phục hồi đáng kể vào năm 2024, tăng 58% so với cùng kỳ năm trước, đạt 38.695 tấn.
(vasep.com.vn) Năm 2024, XK sò điệp của Việt Nam đạt hơn 44 triệu USD, tăng ấn tượng 300% so với năm 2023.
Dự án sẽ khôi phục 9 ha rừng ngập mặn và hỗ trợ 22 hộ dân Sóc Trăng, Bạc Liêu chuyển đổi nuôi tôm đơn thuần sang nuôi trồng thủy sản kết hợp tuần hoàn.
(vasep.com.vn) Năm 2024, ngành thuỷ sản Việt Nam đã về đích ấn tượng, với kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2023. Các mặt hàng chủ lực đều có tăng trưởng tích cực như: tôm tăng 14%; cá ngừ tăng 17%; cá tra tăng 10%...
(vasep.com.vn) Năm 2024, ngành cá ngừ của Việt Nam gặp nhiều khó khăn vướng mắc trong nửa cuối năm. Đây là một năm đáng ghi nhớ đối ngành này khi kim ngạch XK cán mốc xấp xỉ 1 tỷ USD. Tuy nhiên, để giữ được đà tăng trưởng này, ngành cá ngừ cần có động lực thúc đẩy.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn