Để tránh các cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Yemen, các tàu thường đi qua Kênh đào Suez đang được định tuyến lại quanh Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi, khiến hành trình từ châu Á đến châu Âu kéo dài. Mặt khác, hạn hán nghiêm trọng đã làm giảm mực nước tại Kênh đào Panama khiến số lượng tàu có thể đi qua bị hạn chế. Thương mại hàng hải toàn cầu thông qua hai kênh ước tính lần lượt chiếm 12% thương mại toàn cầu (1 nghìn tỷ USD), 5% thương mại hàng hải toàn cầu (2,5 tỷ USD).
Người ta lo ngại về chi phí nảy sinh liên quan đến cuộc khủng hoảng này, chẳng hạn như giá hàng hóa tăng, chi phí nhiên liệu và nhân công cũng như chi phí bảo quản lạnh cho các mặt hàng dễ hỏng, bao gồm cả các loài động vật thủy sinh do thời gian di chuyển dài hơn. Các nhà xuất khẩu đang bối rối về cách đối phó với những chi phí gia tăng này mà không tạo gánh nặng cho người tiêu dùng cuối cùng hoặc phá vỡ các hợp đồng hiện có. Đã có sự chậm trễ liên tục trong các lô hàng.
Chỉ số vận chuyển hàng hóa container toàn cầu trung tuần tháng 1/2024 đã tăng lên tới 3407 USD. Mặc dù đã tăng 211% kể từ tháng 10/2023 nhưng lần cuối cùng nó đạt đỉnh là vào tháng 10/2021 ở mức 11.188,60 USD.
Giá cước vận chuyển một container tiêu chuẩn từ Trung Quốc/Đông Á đến Bắc Âu theo Chỉ số Freightos Baltic (FBI) trong tuần kết thúc ngày 23/1đã tăng 417% lên (5481 USD) kể từ tháng 10/2023, Trung Quốc/Đông Á đến Đông Á Bờ biển Bắc Mỹ (6141 USD) tăng 177% và Trung Quốc/Đông Á đến Bờ Tây Bắc Mỹ (4047 USD) tăng 158% và Trung Quốc/Đông Á đến Địa Trung Hải (6473 USD) tăng 372%.
Kênh đào Suez có tầm quan trọng hàng đầu đối với thương mại giữa châu Á và châu Âu, là tuyến đường biển ngắn nhất giữa Đông Nam Á và châu Âu. Là khu vực chiếm khoảng 60% dân số thế giới, Châu Á đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp và tiếp thị thủy sản toàn cầu.
Các nhà phân tích từ Freightos cho rằng tình hình dự kiến sẽ tiếp tục trong một thời gian và quá trình chuyển đổi được đặc trưng bởi tình trạng dư thừa công suất, sự chậm trễ và chi phí bổ sung để hỗ trợ nhu cầu gia tăng từ Tết Nguyên đán của Trung Quốc. Tình hình này cũng được cho là sẽ gây ra lạm phát và tạo ra nhiều rào cản hơn nữa.
(vasep.com.vn) Năm 2025, ngành tôm nước lợ của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu bền vững và nâng cao giá trị gia tăng, với sự đóng góp quan trọng từ các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp.
Nhiều năm qua, ngành tôm Việt cứ loay hoay trong vòng xoáy “giá thành cao, cạnh tranh kém, xuất khẩu ì ạch”. Tôm công nghệ cao được thiết kế với “chi phí biến đổi và khấu hao thấp” đang gợi mở hướng đi cho ngành hàng chủ lực này ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nơi có diện tích và quy mô sản xuất lớn nhất nước.
Ngày 24-2, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Hà Nội phối hợp với Hội Chăn nuôi Việt Nam và Hiệp hội phân bón Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Những bất cập trong thực hiện Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường”.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, XK cá tra Việt Nam trong tháng 1/2025 đạt hơn 133 triệu USD giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, bảng xếp hạng top các thị trường NK nhiều nhất cá tra Việt Nam đã có sự điều chỉnh.
Sản lượng khai thác lớn, trung bình sau một đêm ra khơi, mỗi ngư dân trên tàu đánh bắt cá cơm ở vùng biển tỉnh Quảng Nam đều bỏ túi hàng triệu đồng.
Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) đề xuất thu phí mới lên đến 1 triệu đô la cho mỗi chuyến tàu ghé cảng ở Mỹ của các hãng vận tải biển của Trung Quốc. Các hãng không phải của Trung Quốc cũng đối mặt các mức phí cao mới khi ghé cảng của Mỹ nếu đội tàu của họ có bất kỳ tàu nào được đóng tại Trung Quốc.
(vasep.com.vn) Chính phủ Peru đã ban hành một quy định mới nhằm bảo vệ ngư dân thủ công bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về tính bền vững của nghề đánh bắt mực ống lớn (pota) của Peru.
Đó là mô hình của Hợp tác xã (HTX) thủy sản “sông trong ao” Hải Đăng (xã Thanh Sơn, thị xã Kim Bảng). Từ diện tích nuôi trồng ban đầu 4,2 ha, với 4 bể nuôi cá theo công nghệ “sông trong ao” tiên tiến, đến nay, quy mô sản xuất của HTX đã mở rộng trên 10 ha.
(vasep.com.vn) Các nhà chế biến hải sản Trung Quốc đã đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng vào năm 2024, ngay cả khi tiêu dùng trong nước suy yếu, giúp quốc gia này mở rộng thặng dư thương mại. Xuất khẩu tăng 0,5% lên 19,5 tỷ USD, trong khi nhập khẩu giảm 5,2% xuống 18,2 tỷ USD, đánh dấu sự thay đổi trong động lực thương mại của thị trường hải sản lớn nhất thế giới. Theo số liệu hải quan, khối lượng nhập khẩu giảm 3,6% xuống 4,50 triệu tấn, trong khi xuất khẩu tăng vọt 12,4% lên 4,08 triệu tấn.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn