Khủng hoảng các tuyến vận tải biển: tác động chi phí

Thị trường thế giới 08:33 21/02/2024 Lê Hằng
(vasep.com.vn) Bước vào kỷ nguyên hậu Covid, chi phí vận chuyển một lần nữa lại leo thang nhưng trong những hoàn cảnh khác. Cuộc khủng hoảng nổi lên từ cuối năm 2023 đang mang đến những thách thức mới cho các ngành vận chuyển hàng hóa trên toàn cầu. Khi các chủ hàng đang nỗ lực tìm giải pháp và tuyến đường thay thế, điều thú vị cần lưu ý là phương án cầu đường bộ xuyên Trung Đông. Cây cầu được mệnh danh là dịch vụ chuyển phát nhanh dự kiến sẽ rút ngắn tuyến đường biển 10 ngày qua Ả Rập Saudi và Jordan đến Haifa ở Israel và Port Said ở Ai Cập, từ đó hàng hóa có thể tiếp tục đến châu Âu và xa hơn nữa.

Để tránh các cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Yemen, các tàu thường đi qua Kênh đào Suez đang được định tuyến lại quanh Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi, khiến hành trình từ châu Á đến châu Âu kéo dài. Mặt khác, hạn hán nghiêm trọng đã làm giảm mực nước tại Kênh đào Panama khiến số lượng tàu có thể đi qua bị hạn chế. Thương mại hàng hải toàn cầu thông qua hai kênh ước tính lần lượt chiếm 12% thương mại toàn cầu (1 nghìn tỷ USD), 5% thương mại hàng hải toàn cầu (2,5 tỷ USD).

Người ta lo ngại về chi phí nảy sinh liên quan đến cuộc khủng hoảng này, chẳng hạn như giá hàng hóa tăng, chi phí nhiên liệu và nhân công cũng như chi phí bảo quản lạnh cho các mặt hàng dễ hỏng, bao gồm cả các loài động vật thủy sinh do thời gian di chuyển dài hơn. Các nhà xuất khẩu đang bối rối về cách đối phó với những chi phí gia tăng này mà không tạo gánh nặng cho người tiêu dùng cuối cùng hoặc phá vỡ các hợp đồng hiện có. Đã có sự chậm trễ liên tục trong các lô hàng.

Chỉ số vận chuyển hàng hóa container toàn cầu trung tuần tháng 1/2024 đã tăng lên tới 3407 USD. Mặc dù đã tăng 211% kể từ tháng 10/2023 nhưng lần cuối cùng nó đạt đỉnh là vào tháng 10/2021 ở mức 11.188,60 USD.

Giá cước vận chuyển một container tiêu chuẩn từ Trung Quốc/Đông Á đến Bắc Âu theo Chỉ số Freightos Baltic (FBI) trong tuần kết thúc ngày 23/1đã tăng 417% lên (5481 USD) kể từ tháng 10/2023, Trung Quốc/Đông Á đến Đông Á Bờ biển Bắc Mỹ (6141 USD) tăng 177% và Trung Quốc/Đông Á đến Bờ Tây Bắc Mỹ (4047 USD) tăng 158% và Trung Quốc/Đông Á đến Địa Trung Hải (6473 USD) tăng 372%.

Kênh đào Suez có tầm quan trọng hàng đầu đối với thương mại giữa châu Á và châu Âu, là tuyến đường biển ngắn nhất giữa Đông Nam Á và châu Âu. Là khu vực chiếm khoảng 60% dân số thế giới, Châu Á đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp và tiếp thị thủy sản toàn cầu.

Các nhà phân tích từ Freightos cho rằng tình hình dự kiến sẽ tiếp tục trong một thời gian và quá trình chuyển đổi được đặc trưng bởi tình trạng dư thừa công suất, sự chậm trễ và chi phí bổ sung để hỗ trợ nhu cầu gia tăng từ Tết Nguyên đán của Trung Quốc. Tình hình này cũng được cho là sẽ gây ra lạm phát và tạo ra nhiều rào cản hơn nữa.

 

cuoc van tai bien tang

TIN MỚI CẬP NHẬT

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

Xuất khẩu cá tra sang UAE tiếp tục tăng khá

 |  08:06 16/07/2024

(vasep.com.vn) Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất UAE là 1 trong những khách hàng tiêu thụ nhiều cá tra Việt Nam. Việt Nam đồng thời là nguồn cung cá tra lớn nhất tại thị trường này, chiếm 40 - 50% thị phần tại UAE. XK cá tra sang quốc gia Tây Á này tiếp tục nhận được sự đón nhận và tăng trưởng mạnh mẽ, ngay cả khi Hiệp định thương mại CEPA - Hiệp định thương mại tự do đầu tiên Việt Nam đàm phán với một nước ở khu vực Trung Đông và châu Phi chưa được ký kết.

Nga: Sản lượng hải sản nửa đầu năm tăng 1%

 |  08:03 16/07/2024

(vasep.com.vn) Theo cơ quan thủy sản liên bang Rosrybolovstvo, 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng hải sản đánh bắt tự nhiên cũng như khối lượng chế biến của Nga tăng nhẹ.

Argentina: Xuất khẩu thủy sản tăng trong tháng 5/2024

 |  08:02 16/07/2024

(vasep.com.vn) Sự tăng trưởng doanh số này chủ yếu nhờ vào mức tăng 75% doanh số bán mực với giá tăng và mức tăng 19% doanh số bán phi lê. Doanh số bán đuôi tôm hiện giảm 26% so với năm 2023.

Các công ty nhập khẩu Mỹ, EU lo lắng vì cước vận tải tăng vọt

 |  08:00 16/07/2024

(vasep.com.vn) Cước vận tải cho một container đông lạnh 40 feet đi từ châu Á tới châu Âu đã tăng gấp ba lên khoảng 9.000 USD kể từ đầu năm, khiến các nhà nhập khẩu hết sức lo lắng.

Scotland: Báo cáo sản lượng và giá trị ngành động vật có vỏ năm 2023

 |  08:49 15/07/2024

(vasep.com.vn) Chính phủ Scotland vừa công bố một báo cáo chi tiết về năng suất, giá trị và tình hình việc làm của ngành động vật có vỏ trong năm 2023. Báo cáo này được xây dựng dựa trên thông tin từ 103 doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản hoạt động hợp pháp và 294 trang trại đang hoạt động tại Scotland.

Trung Quốc: Thương mại thủy sản giảm sâu

 |  08:47 15/07/2024

(vasep.com.vn) Từ đầu năm 2024 tới nay, tình hình thương mại thủy sản của Trung Quốc khá ảm đạm, giá trị nhập khẩu giảm sâu và nhanh hơn xuất khẩu.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC