Khởi nghiệp từ con cá rô phi

Nguyên liệu 10:54 28/05/2019
Cá rô phi là loại thủy sản sinh trưởng, phát triển rất nhanh nhưng giá bán rất thấp và khó tiêu thụ. Thế nhưng, chị Huỳnh Thị Ly - hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Hòa Đê, xã Hòa Tú 1 (Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) đã có ý tưởng khởi nghiệp từ cá rô phi; đồng thời đã tạo việc làm cho một số chị em phụ nữ ở địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, chị Huỳnh Thị Ly cho biết: “Gia đình tôi có khoảng 1,3ha diện tích nuôi tôm nước lợ. Theo đường thoát nước, cá rô phi vào vuông tôm và sinh sản rất nhanh, vì vậy trong ao nuôi có rất nhiều cá nhưng khi bán không được giá, lại ít người mua”. Chị Ly chia sẻ thêm: “Trước đó, tôi làm cá rô phi rồi đem phơi khô dự trữ làm thức ăn cho gia đình. Cá nhiều làm khô ăn không hết nên tôi mới nghĩ ra cách sử dụng cá rô phi làm khô và chả cá để bán. Không ngờ khi sản phẩm làm ra được khách hàng ưa chuộng nên tôi quyết định chế biến khô cá rô phi với số lượng nhiều hơn để cung ứng ra thị trường”.

Để có nguồn nguyên liệu, ngoài cá rô phi có sẵn trong vuông tôm của gia đình, chị Ly thu mua cá trong các ao tôm ở địa phương và các xã lân cận với giá từ 7.000 đồng đến 9.000 đồng/kg. Cá mua về làm sạch, bỏ da, lạng lấy thịt cá để chế biến thành khô và chả cá. Tất cả các công đoạn đều làm bằng thủ công và không dùng chất bảo quản. Sản phẩm làm ra được bà con địa phương đánh giá cao và bán đắt hàng. Chia sẻ về sản phẩm chả cá, chị Ly cho biết thêm: “Để chế biến sản phẩm chả cá sạch và an toàn cho người tiêu dùng, tôi tuyệt đối không sử dụng hóa chất để bảo quản. Để chả cá không bị tanh, mỗi công đoạn đều được làm rất kỹ, trước khi làm phải xả nhiều lần với nước cho sạch, xả xong vắt hết nước cho khô”.

Trước khi thành công với 2 mặt hàng khô và chả được chế biến từ cá rô phi ở địa phương, chị Ly được biết đến với sản phẩm bánh phồng tôm đất, nay chị tiếp tục làm thêm mặt hàng mới là cá chà bông. Sản phẩm phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng và giá cả vừa với túi tiền nên “tiếng lành đồn xa”, các mặt hàng chế biến từ con cá rô phi cũng như mặt hàng bánh phồng tôm đất của chị được nhiều người biết đến.

Nhu cầu tiêu thụ của thị trường tăng lên, mỗi ngày cơ sở của chị thuê từ 7 đến 10 chị em, bình quân thu nhập mỗi người gần 150.000 đồng/ngày. Bà Huỳnh Thị Bạch ở ấp Hòa Đê, xã Hòa Tú 1 vui vẻ cho biết: “Từ ngày có việc làm cá, chị em chúng tôi ở đây có việc để làm, kiếm được nguồn thu nhập hàng ngày. Nhờ vậy, hơn nửa năm nay, kinh tế gia đình tôi ổn định hơn, chứ không có công việc này thì chắc chị em phải đi thành phố làm rồi”. Còn bà Lâm Thị Vốn ở ấp Hòa Nhạn, xã Hòa Tú 1 cũng vui vẻ góp lời: “Mình lớn tuổi rồi, đâu có đi làm xa được. Nhờ cô Ly có cơ sở cho làm ở đây cũng có đồng vô đồng ra nên đỡ hơn trước rất nhiều”.

Thông qua Hợp tác xã Nông ngư Hòa Đê, xã Hòa Tú 1, các sản phẩm từ cá rô phi, như: khô, chả cá, chà bông… của hộ chị Ly có đầu ra ổn định, không chỉ cung ứng cho thị trường trong tỉnh mà còn ở các thành phố lớn như: Hồ Chí Minh, Hà Nội. Bình quân mỗi tháng chị Ly giao gần 200kg sản phẩm. Hiện nay, thị trường tiêu thụ các mặt hàng này rộng mở, nhưng khó khăn là nguồn nguyên liệu cá rô phi không đủ và chị cũng thiếu vốn đầu tư trang thiết bị để gia tăng sản lượng. “Bây giờ trước mắt làm thủ công, nhưng làm thủ công thì hàng không có đủ cung. Nếu được chính quyền địa phương, Hội Phụ nữ hỗ trợ nguồn vốn để mua máy móc, tôi sẽ mở rộng mặt hàng để làm cho được nhiều” - chị Ly cho biết thêm.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Hương - Trưởng Ban Phụ nữ phát triển kinh tế (Hội LHPN tỉnh) cho biết: “Trong hoạt động của Đề án 939 có hỗ trợ doanh nghiệp nữ, năm nay chỉ tiêu của chúng tôi hỗ trợ 60 doanh nghiệp nữ. Mô hình của chị Ly cũng là một trong những mô hình chúng tôi sẽ hỗ trợ khởi nghiệp khởi sự kinh doanh. Ngoài ra, chúng tôi sẽ hỗ trợ chị viết các ý tưởng để cho những nhà tài trợ, mạnh thường quân, các tổ chức có nhu cầu quan tâm đến khởi nghiệp của chị để đầu tư, song song đó nếu có các lớp tập huấn liên quan đến khởi sự kinh doanh, chúng tôi sẽ mời chị Ly tham gia”.

Từ ý tưởng đến việc triển khai thực hiện dựa trên lợi thế ở địa phương, bước đầu chị Huỳnh Thị Ly đã gặt hái được thành công, qua đó góp phần thúc đẩy phong trào phụ nữ sáng tạo trong khởi nghiệp, tăng thu nhập kinh tế gia đình.

(Theo báo Sóc Trăng)

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp từ con cá rô phi tại chuyên mục Nguyên liệu của Hiệp hội VASEP

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC