Phản ứng của Trung Quốc đối với đại dịch COVID-19 đã làm chậm lại hoạt động sản xuất của ngành chế biến thủy sản của Trung Quốc, và các vấn đề liên quan đến hậu cần và vận chuyển đã cản trở việc vận chuyển các sản phẩm của họ đến Mỹ. Theo Giám đốc điều hành Peter Handy của Bristol Seafood, nhập khẩu từ Trung Quốc khó khăn đã khiến Trung Quốc trở thành một lựa chọn chế biến kém hấp dẫn hơn đối với những người mua thủy sản Mỹ.
Người mua Mỹ ngày càng khó định giá lợi thế chi phí của Trung Quốc, đặc biệt là khi các nhà máy ở các trung tâm chế biến thủy sản của nước này ngừng hoạt động trong thời gian ngắn do các vấn đề liên quan đến COVID-19, bao gồm cả việc cảng quan trọng Đại Liên đang ngừng hoạt động. .
Dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy, xuất khẩu của Trung Quốc nói chung đang trở nên đắt đỏ hơn, vì các nhà xuất khẩu của nước này đang phải đối mặt với áp lực gia tăng và chuyển chi phí gia tăng cho khách hàng. Theo Natixis, tốc độ tăng giá trong lĩnh vực sản xuất và chế biến tăng từ 0,9% vào đầu năm 2021 lên 15% vào tháng 9, trong khi tốc độ tăng giá bán lẻ chuyển từ 0,2% vào tháng 1 năm 2021 lên 1,4% vào tháng 9. Theo Natixis, giá tăng đóng góp hơn 40% tổng giá trị xuất khẩu của Trung Quốc vào tháng 8/2021 chứ không phải do tăng trưởng sản lượng.
Theo Natixis, tỷ trọng của xuất khẩu trong GDP của Trung Quốc đã giảm từ 35% năm 2010 xuống còn 20% vào năm 2021. Natixis cho biết, trong khi Trung Quốc đang tự hào về GDP và tiêu thụ nội địa lớn hơn, sự sụt giảm này cũng phản ánh động thái của Mỹ nhằm tách nền kinh tế khỏi phụ thuộc vào các nhà cung cấp Trung Quốc, Natixis nói. Tuy nhiên, năm 2020 Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất trong xuất khẩu của thế giới, chiếm 15% tổng xuất khẩu toàn cầu.
Nhưng sự phức tạp ngày càng tăng của nguồn cung ứng thủy sản từ Trung Quốc đang tạo ra cơ hội cho các công ty như Bristol, Handy nói.
Bristol gần đây đang nhận được nhiều đơn hàng hơn từ các nhà bán lẻ - đặc biệt là đối với các sản phẩm giá trị gia tăng - vì nhu cầu đối với thủy sản đã tăng lên ở Hoa Kỳ thông qua đại dịch. Hai phạm vi của Bristol’s - My Fish Dish và Seafood Singles, ra mắt để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng về các sản phẩm thủy sản tiện lợi và có trách nhiệm với xã hội, đã chứng tỏ thành công.
Handy cho biết, việc tái chế biến cũng làm giảm lượng khí thải carbon của ngành thủy sản và tạo thêm việc làm cho người Mỹ. Ông cho biết, công ty đã mua thêm một cơ sở ở Portland vào tháng 10/2021 và tăng số lượng nhân viên của mình lên 40% để xử lý khối lượng lớn hơn chế biến cá tuyết chấm và mở rộng dây chuyền My Fish Dish. Handy cho biết mối quan hệ vững chắc với các nhà cung cấp cá tuyết Na Uy và kết nối vận chuyển hàng hóa thông qua nhà ga Portland của Eimskip cho phép công ty tận dụng vị trí của mình và đảm bảo ít thách thức về hậu cần hơn cho khách hàng.
Mời Quý độc giả tham gia khảo sát về đánh giá chất lượng cổng thông tin điện tử www.vasep.com.vn
Trên cơ sở những thành tựu nổi bật của quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực trong 75 năm qua, với tiềm năng hợp tác rộng mở và sự tin tưởng vững chắc vào tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Czech, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Czech Petr Fiala đã nhất trí ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam - Czech lên “Đối tác Chiến lược”, nhân chuyến thăm chính thức Czech của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 18 - 20/01/2025.
(vasep.com.vn) Năm 2024, xuất khẩu hải sản Việt Nam cán đích với kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2023. XK các nhóm mặt hàng đều tăng hoặc ở mức tương đương so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Mặc dù nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (VC) cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản giảm mạnh 28% vào năm 2024, ngành này vẫn duy trì tín hiệu tích cực ở một số phân khúc. Theo báo cáo của FAO, sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu đã vượt qua đánh bắt tự nhiên, trở thành nguồn cung chính các loài thủy sản. Tuy nhiên, đầu tư vào đổi mới trong lĩnh vực này lại giảm sút.
(vasep.com.vn) Trung Quốc đang thắt chặt các quy định đối với ngành nuôi cá rô phi, trong đó Quảng Đông trở thành trung tâm sản xuất lớn thứ hai sau Hải Nam thực hiện các quy định xuất khẩu chặt chẽ hơn vào năm 2025.
(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.
(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.
Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn