Indonesia có diện tích ao nuôi tôm lớn trên cả nước, hiện đang mở rộng lên đến 247.000 ha, tuy nhiên năng suất bình quân còn thấp, mới đạt 0,6 tấn/ha. Để tăng năng suất, Bộ Thủy sản và các vấn đề về biển Indonesia đang cải tạo các ao truyền thống hiện có thành ao nuôi bán thâm canh và thâm canh. Điều này có thể sẽ nâng năng suất bình quân lên 15-20 tấn/ha.
Theo câu lạc bộ tôm Indonesia (SCI), việc đạt được mục tiêu về sản lượng 2 triệu tấn vào năm 2024 có thể thực hiện được, miễn là Chính phủ có thể cung cấp các cụm nuôi tôm thuận lợi và giúp việc cấp giấy phép cho các ao mới dễ dàng hơn.
85% sản lượng tôm của Indonesia được xuất khẩu. Tuy nhiên, cần nỗ lực hơn nữa để nâng cao khả năng cạnh tranh của tôm Indonesia, điều này bao gồm việc xây dựng thương hiệu, marketing, chứng nhận và tính bền vững. Hiệu suất cũng rất quan trọng vì nếu giá tôm cao hơn đối thủ thì khó có thể chiếm lĩnh thị trường toàn cầu.
Ông Gunawan Mulyono thuộc Bộ phận Phát triển Kinh doanh của Công ty Istana Cipta Sembada đã đưa ra một giải pháp khác để thúc đẩy XK, đó là hướng đến thị trường châu Á. Ông cho biết trong tổng XK tôm của Indonesia, 75% được XK đến Mỹ và 15% đến Nhật Bản. Indonesia phải giảm sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ và tăng cường XK sang nhiều nước châu Á hơn. Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc và những thị trường lớn. Hơn nữa, chi phí vận chuyển hàng hóa đến các nước này rẻ hơn và vận chuyển nhanh hơn so với XK sang Mỹ. Giá container từ Indonesia đến Mỹ năm nay tăng lên 19.000 USD với thời gian vận chuyển là 8 tuần. Điều này khiến Indonesia khó cạnh tranh với các quốc gia khác có giá thành container rẻ hơn, bao gồm cả Ecuador và Ấn Độ.
Một cách khác để thúc đẩy XK là gia tăng giá trị. Theo ông Mulyono, tôm tẩm bột, tôm lột vỏ phổ biến ở Mỹ và Indonesia là nhà cung cấp hàng đầu các sản phẩm trong năm ngoái.
Tôm giá trị gia tăng có lợi hơn tôm nguyên liệu đông lạnh. Hơn nữa, Ecuador hiện đang thống trị thị trường tôm toàn cầu, vẫn chưa mạo hiểm vào phân khúc giá trị gia tăng. Trung Quốc cũng là một thị trường lớn cho tôm giá trị gia tăng vì tiêu thụ đang tăng lên do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Trên cơ sở những thành tựu nổi bật của quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực trong 75 năm qua, với tiềm năng hợp tác rộng mở và sự tin tưởng vững chắc vào tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Czech, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Czech Petr Fiala đã nhất trí ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam - Czech lên “Đối tác Chiến lược”, nhân chuyến thăm chính thức Czech của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 18 - 20/01/2025.
(vasep.com.vn) Năm 2024, xuất khẩu hải sản Việt Nam cán đích với kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2023. XK các nhóm mặt hàng đều tăng hoặc ở mức tương đương so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Mặc dù nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (VC) cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản giảm mạnh 28% vào năm 2024, ngành này vẫn duy trì tín hiệu tích cực ở một số phân khúc. Theo báo cáo của FAO, sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu đã vượt qua đánh bắt tự nhiên, trở thành nguồn cung chính các loài thủy sản. Tuy nhiên, đầu tư vào đổi mới trong lĩnh vực này lại giảm sút.
(vasep.com.vn) Trung Quốc đang thắt chặt các quy định đối với ngành nuôi cá rô phi, trong đó Quảng Đông trở thành trung tâm sản xuất lớn thứ hai sau Hải Nam thực hiện các quy định xuất khẩu chặt chẽ hơn vào năm 2025.
(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.
(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.
Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn