Hiệp hội Doanh nhân cá da trơn Indonesia (APCI) đã cho ra mắt thương hiệu cá tra tại triển lãm Seafex ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, được tổ chức từ ngày 30/10 đến tháng 1/11.
Được điều phối từ Bộ Hàng hải và Nghề cá của Indonesia, và được chương trình SMART-Fish của Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc ủng hộ, APCI đã phát động "Cá tra Indonesia - sự lựa chọn tốt".
Ông Pak Suhadi, Chủ tịch APCI cho biết, có rất nhiều lý do tại sao mà tổ chức này coi cá tra Indonesia là một lựa chọn tốt. Một trong những lý do chính là cá tra Indonesia được nuôi bằng chế phẩm sinh học, sử dụng nước ngầm sạch với mật độ thấp.
Ngành công nghiệp cá tra Indonesia đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 10 năm qua, với sản lượng tăng từ 33.000 tấn (trọng lượng sống) trong năm 2006 lên 437.000 tấn trong năm 2016, APCI cho biết.
Điều này giúp Indonesia trở thành một trong những nhà sản xuất cá tra lớn. Cho đến nay tổng sản lượng đang được tiêu thụ tại thị trường nội địa, với sản phẩm cá tra philê cá phổ biến nhất, và chiếm một nửa tổng tiêu thụ cá philê trong nước.
Bên cạnh việc bán lẻ, philê cá tra đã đạt được một vị trí chiến lược trong ngành dịch vụ thực phẩm ở Indonesia.
Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất được chọn để ra mắt thương hiệu dựa trên tiềm năng cao của khu vực như là một cửa ngõ vào các thị trường Trung Đông khác. Indonesia nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng từ các nước Trung Đông trong những năm gần đây. Một mặt từ ngành du lịch và mặt khác từ ngành công nghiệp dịch vụ thực phẩm, để phục vụ cho các hoạt động Hajj và Umrah.
APCI tuyên bố mức doanh thu tiềm năng trị giá 10 triệu USD từ Seafex sau triển lãm thương mại.
Sự ra mắt đã được đón nhận rất tốt từ cộng đồng DN quốc tế với những người mua từ các nước Trung Đông và châu Á. Hơn 45 người mua tiềm năng đã được đăng ký trong các cuộc họp và giao dịch kinh doanh.
Đa số người mua là từ UAE và Saudi Arabia, chiếm hơn 55% số DN đăng ký thông tin.
Ngoài cá tra/basa philê và cắt lát, cũng có sự quan tâm lớn đến sản phẩm cá tra được bọc trong trứng muối, APCI cho biết.
Hiện nay có hơn 400 người nuôi cá tra và 6 công ty chế biến trong APCI. Maulana cho biết, các nhà sản xuất chính là Tập đoàn thực phẩm PT Expravet Nasuba, và công ty con của Charoen Pokphand Group PT Central Pertiwi Bahari.
Theo chương trình SMART-Fish, các thành viên APCI đã được huấn luyện về công thức thức ăn; thực hành nuôi trồng thủy sản tốt nhất; hiệu quả trong chế biến; phát triển thương hiệu và quảng bá.
Hiện tại, sự tập trung vẫn còn ở Trung Đông, mặc dù APCI hy vọng sẽ đẩy mạnh và giải quyết các thị trường EU hoặc Mỹ một khi quốc gia này đạt được thành quả nhất định.
Công suất sản xuất tại Indonesia vẫn chưa cao. Các công ty vẫn phải tăng sản lượng cho cả thị trường nội địa và quốc tế.
Hiện tại, các sản phẩm của Indonesia sẽ vẫn được bán dưới nhãn hiệu riêng của công ty.
Sản xuất của Indonesia dự kiến tăng
Các cuộc điều tra của Liên minh Nuôi trồng Thủy sản Toàn cầu (GAA) đưa ra dự báo tại hội nghị Toàn cầu về Nuôi trồng Thủy sản trong năm nay rằng sản lượng cá tra của Indonesia tăng từ 373.000 tấn năm 2016 lên 437.000 tấn trong năm 2018.
Tuy nhiên, họ dự đoán sản lượng của quốc gia Đông Nam Á này sẽ tăng từ 485.000 tấn năm 2018 đến 562.000 tấn vào năm 2020.
Indonesia, Ấn Độ và Bangladesh đều dự kiến sẽ giữ sản lượng cá tra tăng trên toàn cầu.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
Trong 30 năm, cá tra Việt Nam đã có mặt ở 150 thị trường cùng nhiều loại cá thịt trắng khác nhờ vào nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản nuôi trồng của Brazil đã đạt đến mức cao mới trong quý 3 năm 2024, với khối lượng xuất khẩu tăng 158% và giá trị tăng 174% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4.031 tấn với giá trị 18,5 triệu USD.
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia (MAFF) xác nhận rằng Cục Thủy sản (FA) và lực lượng đặc nhiệm đang tăng cường các biện pháp giải quyết tình trạng đánh bắt bất hợp pháp trên toàn quốc trong mùa cấm đánh bắt để bảo tồn nguồn lợi cá.
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới từ Pew Charitable Trusts cho rằng cần có phương pháp tiếp cận đa loài trong quản lý nguồn cá để giải quyết tình trạng suy giảm nguồn cá ở Bắc Đại Tây Dương.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá rô phi của Hoa Kỳ tiếp tục giảm trong tháng 9, với mức giảm đáng kể về khối lượng và giá, chủ yếu là đối với phi lê tươi.
(vasep.com.vn) Thông báo của Phái đoàn EU tại Senegal nêu rõ mối lo này xuất phát từ thiếu sót trong hệ thống giám sát đối với cả tàu cá trong nước và quốc tế hoạt động từ cảng Dakar.
(vasep.com.vn) Tổ chức Pew Charitable Trusts gần đây đã xuất bản một bài báo nêu bật phạm vi quốc tế của Trung tâm giám sát, kiểm soát và giám sát Khu bảo tồn biển Cocos của Costa Rica (MCCA). Trung tâm này, nơi bảo vệ Di sản thế giới của UNESCO, đi đầu trong cuộc chiến chống đánh bắt bất hợp pháp tại một trong những khu bảo tồn biển quan trọng nhất thế giới.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam trong tháng 10 đạt gần 93 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch XK đạt hơn 821 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn