Hiệu quả rõ rệt
Cuối tháng 3 vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ tổng kết dự án SUPA nhằm đánh giá kết quả sau 4 năm triển khai tại ĐBSCL. Đây là dự án do Liên minh Châu (EU) tài trợ, gồm 4 tổ chức phối hợp là: Trung tâm Sản xuất sạch hơn Việt Nam (VNCPC), Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Quỹ quốc tế bảo tồn thiên nhiên (WWF) Việt Nam và WWF Áo. Dự án được triển khai thông qua chương trình SWITCH-Asia từ tháng 4-2013 đến tháng 3-2017 với mục tiêu nâng cao tính cạnh tranh của ngành hàng cá tra Việt Nam trên thị trường thế giới, giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường và thúc đẩy sản xuất cá tra có trách nhiệm tại Việt Nam.
Qua 4 năm triển khai, dự án SUPA đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp (DN) thủy sản và các hộ gia đình nuôi cá tra trong việc tiếp cận với kỹ thuật, quy trình sản xuất tiên tiến nhằm cắt giảm chi phí giá thành, nâng cao chất lượng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Theo đó, có hơn 50 DN, 120 vùng nuôi, 130 hộ gia đình, 12 hợp tác xã (HTX) được hỗ trợ từ dự án, thu hút gần 3.000 lượt người tham gia. Dự án đã nghiên cứu tư vấn, tập huấn nhằm nâng cao tỷ lệ sống, giảm chi phí thức ăn và giảm thiểu tác động môi trường trong khâu ương và nuôi, góp phần cắt giảm 7 - 10% chi phí giá thành nuôi cá tra. Có 33 vùng nuôi và HTX đã được hỗ trợ kỹ thuật để đạt các chứng nhận thủy sản bền vững quốc tế. Dự án còn hỗ trợ nâng cao năng lực, đẩy mạnh tư vấn về sử dụng hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn (RE-CP) cho 70 nhà máy, giúp cắt giảm trung bình 18 - 20% điện năng, 26 - 30% nước, giúp mỗi nhà máy cắt giảm khoảng 2 - 5 tỷ đồng chi phí sản xuất. Đối với 54 nhà máy chế biến cá tra, đã giảm phát thải hơn 21.000 tấn CO2/nhà máy/năm, góp phần hạn chế đáng kể ô nhiễm môi trường.
Mở rộng mô hình
Ông Lê Xuân Thịnh, điều phối viên dự án SUPA, cho biết, dự án đã kết hợp các chuyên gia tổ chức các phiên đồng sáng tạo cùng với người tiêu dùng Châu u và Việt Nam, giúp các DN xuất khẩu cá tra Việt Nam tạo ra 20 sản phẩm mới chủ yếu từ phụ phẩm cá tra, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Ngoài ra, dự án cũng tổ chức nhiều buổi đối thoại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm trong nước cũng như thị trường Châu u, hỗ trợ 12 DN tiếp thị tại hội chợ Châu u, tổ chức cho các nhà nhập khẩu bán lẻ ở Châu u sang Việt Nam tham quan thực tế, tiếp xúc với các DN nuôi và chế biến cá tra.
Trong chương trình của dự án SUPA quốc tế, WWF Áo đã khởi xướng và thực hiện phát triển các ý tưởng mới để tiếp thị sản phẩm cá tra tại Châu u, đặc biệt trong việc bao gói sản phẩm và truyền thông. Ông Mag Karim, đại diện WWF Áo, đã đưa ra những kết quả và khuyến nghị sau khi điều tra nhận thức của người tiêu dùng Áo và 11 nước khác tại Châu u về các loại sản phẩm thủy sản, trong đó có cá tra. Kết quả cho thấy, nhận thức của người tiêu dùng Áo về sản phẩm cá tra rất cao: 86% người biết sản phẩm cá tra, 1/3 số người điều tra cho biết họ thường mua và tiêu thụ sản phẩm này, 1/2 số người tiêu dùng mua và tiêu thụ cá tra vì hương vị, 1/3 mua vì giá hợp lý, gần 1/4 khẳng định muốn thử loài cá này lần nữa. Những người tiêu dùng còn lại hoài nghi rằng, cá tra có hương vị không ngon bằng sản phẩm thủy sản khác và một số người lo ngại về việc cá tra nuôi sử dụng kháng sinh. “Khách hàng Châu u sẵn sàng trả giá cao với sản phẩm bền vững, thân thiện môi trường. Tuy nhiên, sản phẩm cá tra tại thị trường này còn nhiều thách thức. Do đó, cần cải thiện chất lượng hơn, chứng minh là sản phẩm tự hào của quốc gia vì có tính bền vững, có chất lượng cao. Đồng thời, cần đẩy mạnh chiến dịch truyền thông hình ảnh để thay đổi nhận thức của người tiêu dùng Châu u” - ông Mag Karim góp ý.
Ông Lê Xuân Thịnh cho rằng, cùng với những kết quả đạt được trong thời gian triển khai, sau khi tổng kết dự án, ban điều phối sẽ chuyển giao toàn bộ tài liệu, quy trình triển khai. “Chúng tôi rà soát lại các chính sách của ngành so với các nước. Qua đó, phân tích và đưa ra những khuyến nghị giúp các cơ quan quản lý nhà nước có những chính sách phù hợp cho định hướng phát triển ngành cá tra bền vững tại Việt Nam” - ông Thịnh nhấn mạnh.
Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.
(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.
(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.
(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.
(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.
(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.
(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.
(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn