Tập đoàn bán lẻ số 1 Nhật Bản AEON đã chia sẻ những kinh nghiệm, yêu cầu giúp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tại diễn đàn xuất khẩu năm 2017 với chủ đề “Nhận diện thị trường và quản trị rủi ro trong xuất khẩu” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức ngày 8-8.
Ông Yasuo Nishitohge, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Việt Nam, cho biết hiện nay mỗi năm có hơn 1.500 tấn cá tra nướng của Việt Nam đạt chuẩn vào hệ thống siêu thị AEON tại Nhật Bản mang về cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam hơn 9 triệu USD. Bên cạnh đó xoài là mặt hàng trái cây của Việt Nam được người tiêu dùng Nhật Bản rất ưa thích.
Tuy nhiên theo ông Yasuo, lượng hàng Việt Nam xuất khẩu vẫn chưa nhiều, doanh nghiệp Việt phải tìm cách gia tăng đơn hàng xuất khẩu. Muốn tăng đơn đặt hàng thì trước hết phải là chất lượng, sản phẩm phải tốt như sản phẩm cá tra vào siêu thị của AEON đạt chất lượng rất tốt theo chuẩn “Top Valu”.
Ngoài ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, sản phẩm cá tra được nướng theo công thức của Nhật Bản có hương vị như món lươn nướng được người Nhật yêu thích lựa chọn nhiều năm nay nên dễ được thị trường chấp nhận.
Ông Yasuo chỉ ra rằng để gia tăng đơn đặt hàng xuất khẩu thì tăng giá trị sản phẩm để bán được giá cao là sai lầm. Khi sản phẩm tốt, giá cạnh tranh thì chắc chắn các nhà nhập khẩu, nhà bán lẻ sẽ đặt hàng với số lượng lớn.
Hai thị trường lớn khác là Mỹ, EU cũng được các chuyên gia, doanh nghiệp đưa ra bàn giải pháp gia tăng xuất khẩu tại diễn đàn. Đại diện ITPC cho biết sau khi Mỹ tuyên bố không tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), doanh nghiệp Việt Nam cần có sự điều chỉnh và nhận diện sâu hơn về thị trường này cũng như hướng tiếp cận gia tăng xuất khẩu tốt hơn.
Đối với thị trường EU đang gia tăng các biện pháp phòng vệ thương mại, ảnh hưởng đến xuất khẩu. Các doanh nghiệp cho rằng thông tin từ thị trường này cần được cập nhật chuyên sâu hơn về khai thác thị trường cũng như quản trị rủi ro trong thanh toán.
Ông Fred Burke, thành viên ban lãnh đạo Phòng Thương mại Mỹ (AMCHAM) tại Việt Nam cho rằng dù mất TPP vẫn còn rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam. Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc. Hiện nay, hàng xuất khẩu không chỉ có hàng thô, mà đã tăng các mặt hàng có giá trị cao, như các sản phẩm máy tính điện tử xuất khẩu.
Nhiều hàng hóa có giá trị cao đã cùng với các mặt hàng chủ lực được xuất khẩu vào thị trường Mỹ, với kim ngạch xuất khẩu đạt 40 tỉ USD. Tuy nhiên, nếu có TPP, sẽ giảm gách nặng thuế quan của hàng hóa Việt Nam khi nhập khẩu vào Mỹ, sẽ tăng trưởng xuất khẩu, có lợi thế so với hàng hóa của Thái Lan…
Theo ông Fred Burke, Việt Nam cần có chiến lược đàm phán thương mại tự do với nhiều nước, bên cạnh đó, ngành cung ứng, dịch vụ đã được mở cửa giúp cho các nhà cung ứng, các nhà xuất khẩu được hưởng lợi nhiều chương trình thuận lợi… thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài.
Theo Bộ Công thương, 6 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước đạt 98 tỉ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu cả năm 2017, Bộ Công thương sẽ cùng các Bộ ngành tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất trong nước và cho các dự án sản xuất hàng xuất khẩu để tạo nguồn hàng cho xuất khẩu.
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn