Do giá nhiên liệu tăng cao, nhiều tàu cá ở Bà Rịa- Vũng Tàu đã phải nằm bờ trong thời gian dài.
Trong đó, tàu cá của huyện Long Điền đậu bờ nhiều nhất 400 chiếc/2.400 thuyền viên. Kế đến là TP. Vũng Tàu 205 chiếc, huyện Xuyên Mộc 44 chiếc, huyện Đất Đỏ 27 chiếc… Nhiều tàu cá đang phải nằm bờ vài tháng nay do giá nhiên liệu tăng cao, nếu ra khơi chắc chắn sẽ thua lỗ. Ngư dân rất mong chờ Nhà nước sớm có chính sách hỗ trợ, nhất là chi phí nhiên liệu để họ tiếp tục vươn khơi bám biển.
Theo các ngư dân ở Bà Rịa- Vũng Tàu, năm ngoái dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, năm nay giá xăng dầu liên tục biến động, có thời điểm tăng cao. Chính vì vậy, tàu cá của các ngư dân ở đây đã nằm bờ nhiều tháng nay, bởi cứ chuyến nào ra khơi cũng thua lỗ. Theo phản ánh của các chủ tàu cá và địa phương trên địa bàn Tỉnh, với giá dầu như hiện nay, tàu đi đánh bắt nhiều khả năng sẽ không mang lại hiệu quả. Chi phí chuyến biển quá cao, doanh thu không đủ bù chi phí, tình trạng thiếu lao động khai thác cũng đang gây khó khăn cho chủ tàu, dẫn đến tàu phải nằm bờ.
Nhằm tháo gỡ những khó khăn cho ngư dân, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có báo cáo số 14200/UBND-VP kiến nghị gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Tài chính tham mưu trình Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng của giá xăng dầu tăng cao đối với chủ tàu, thuyền viên hoạt động khai thác thủy sản. Cụ thể, hỗ trợ 10 triệu đồng/tàu đối với chủ tàu cá có tàu tạm ngưng hoạt động; hỗ trợ 3 triệu đồng/thuyền viên, người lao động trên tàu khai thác thủy sản đang tạm ngưng hoạt động. Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng kiến nghị hỗ trợ tối đa 30% tổng số tiền chênh lệch giá dầu trong chuyến biển tham gia hoạt động khai thác thủy sản trong thời gian ảnh hưởng của giá dầu tăng. Báo cáo của Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu nêu rõ, việc tàu cá nằm bờ không thường xuyên hiện diện trên các ngư trường, vùng biển ảnh hưởng đến công tác an ninh, bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia.
Theo thống kê của Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện nay khi giá xăng, dầu tăng cao mỗi chuyến biển ngư dân tàu lưới kéo (giã cào) sẽ phải bỏ ra chi phí tăng thêm so với thời điểm xăng dầu chưa tăng là 288 triệu đồng tiền dầu/chuyến biển; tàu lưới rê phải tăng thêm khoảng từ 64 đến 86 triệu đồng/chuyến biển và nghề câu, chụp chi phí tăng thêm mỗi chuyến biển từ 14 đến 28 triệu đồng/chuyến biển.
Được biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có văn bản gửi các Bộ Công thương, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hỗ trợ ngư dân bị ảnh hưởng bởi giá xăng dầu tăng cao. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, do giá xăng dầu tăng quá cao đã ảnh hưởng tiêu cực đến nghề đánh bắt hải sản. Hiện số lượng tàu cá phải ngừng hoạt động đã lên đến 40-55%, đặc biệt các tàu cá làm nghề tiêu thụ nhiều nhiên liệu như: lưới kéo, nghề rê. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập, đời sống và an sinh xã hội của cộng đồng ngư dân.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị hỗ trợ thuyền viên làm việc trên tàu cá tạm ngừng hoạt động sản xuất do giá nhiên liệu tăng. Thời gian hỗ trợ trước mắt 6 tháng. Mức hỗ trợ theo mức lương tối thiểu của vùng áp dụng đối với người lao động quy định tại Nghị định số 90/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.
Từ tháng 12/2021 đến nay, giá xăng, dầu liên tục tăng cao và được dự báo sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp trong thời gian tới, tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống và an sinh xã hội của người dân; trong đó có cộng đồng ngư dân ven biển và ngành khai thác thủy sản.
Nhu cầu xăng, dầu cho hoạt động khai thác thủy sản trung bình khoảng 330 triệu lít/tháng, trong khi giá dầu diesel 0.05S, nhiên liệu chính cho tàu khai thác thủy sản đã tăng lên 65%. Như vậy, chi phí nhiên liệu để đảm bảo cho hoạt động khai thác thủy sản bình thường tăng thêm khoảng 3.776 tỷ đồng/tháng. Trong khi đó, chi phí nhiên liệu thường chiếm từ 45 - 60% chi phí đầu vào phục vụ sản xuất cho tàu cá khai thác thủy sản, tùy theo từng nghề. Ngoài ra, do giá nhiên liệu tăng nên giá các mặt hàng khác phục vụ cho hoạt động khai thác thủy sản tăng theo khoảng từ 10 - 15%, kéo theo chi phí đầu vào tăng từ 35 - 48%. Trong khi, giá bán hải sản tăng không đáng kể. Những khó khăn vừa nêu dẫn đến tình trạng nhiều tàu cá ngừng hoạt động khai thác thủy sản do thu không đủ bù chi phí đầu vào. Mặt khác, số lượng tàu cá ngừng sản xuất, không thường xuyên có mặt trên các vùng biển còn ảnh hưởng đến bảo vệ chủ quyền biển đảo của quốc gia./.
Bảo Ngọc (Theo ĐCSVN)
(vasep.com.vn) Ngày 29/11/2025, Hiệp hội VASEP đã gửi Công văn số 215/CV-VASEP tới Bộ Nông nghiệp và Môi trường (Bộ NN&MT) và Cục Thủy sản và Kiểm ngư để đóng góp ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định Giấy chứng nhận thủy sản, sản phẩm thủy sản xuất khẩu (XK) vào thị trường Hoa Kỳ (dự thảo). Dựa trên ý kiến tổng hợp từ các doanh nghiệp hội viên, VASEP đã đưa ra những kiến nghị quan trọng, tập trung giải quyết các vướng mắc phát sinh từ cơ chế cấp Giấy chứng nhận (COA) mới của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA).
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn