Hàng nghìn tàu cá nằm bờ, doanh nghiệp lo thiếu nguyên liệu

Tin tổng hợp 10:14 09/03/2022 Bảo Ngọc
Giá xăng dầu liên tục lập đỉnh khiến hàng nghìn tàu cá các tỉnh Nam Trung Bộ không dám ra khơi vì nắm chắc phần lỗ.

Vừa quyết định cho 2 tàu cá công suất 900CV nằm bờ, ngư dân Nguyễn Văn Tính - ngụ TP Nha Trang, Khánh Hòa - cho biết buộc phải quyết định vì giá bán cá không đủ chi phí một chuyến đi biển.

“Hai tàu của tôi đều đánh bắt xa bờ nên ảnh hưởng nặng nề khi giá xăng dầu tăng cao. Hai chuyến biển vừa qua tôi lỗ gần 200 triệu, giờ không biết lấy tiền đâu để trả nợ”, anh Tính buồn bã nói.

Tàu cá nằm bờ do giá xăng dầu tăng phi mã

Mỗi chuyến đi lỗ cả trăm triệu

Theo ông Tính, dù đang là mùa đánh bắt hải sản, không chỉ ông mà hầu hết ngư dân đánh bắt xa bờ không dám cho tàu ra khơi, vì biết chắc sẽ lỗ vốn.

“Khi xăng dầu chưa tăng mỗi chuyến đi chúng tôi phải bỏ ra 40-50 triệu tiền nhiên liệu. Nay phải bỏ gấp đôi số đó, chưa kể giá thực phẩm cũng tăng theo xăng dầu, trong khi giá bán cá đang ở mức thấp, nên cứ ra khơi là xác định lỗ vốn”, ông Tính cho biết thêm.

Còn ngư dân Đặng Tấn Hùng - chủ tàu câu cá ngừ KH 95256 TS - cho biết năm ngoái do ảnh hưởng dịch bệnh nên tàu ông chỉ đi được 4 chuyến biển nhưng lỗ 150.000 triệu đồng. Chuyến biển khởi hành ngày 20/2, ông Hùng mua hơn 3.700 lít dầu với giá hơn 21.000 đồng/lít, cao hơn hồi trước Tết gần 4.000 đồng/lít.

“Chi phí một chuyến biển khoảng 90 triệu đồng thì nay đã gần 130 triệu đồng. Các mặt hàng khác cũng tăng như đá bào trước Tết là 25.000 đồng/cây thì nay đã lên 27.000 đồng/cây. Mỗi chuyến trung bình dùng hơn 350 cây đá tương đương mất thêm 7 triệu đồng. Chưa kể giá gas, thực phẩm, ngư cụ cũng tăng theo. Nếu giá cá không tăng và không đạt sản lượng chắc chắn đi biển sẽ lỗ nặng”, ông Hùng nói.

Vừa kết thúc chuyến biển hơn 10 ngày, ngư dân Bùi Văn Miên - ngụ phường Phú Hài, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận - cho biết riêng tiền dầu đã hết gần 100 triệu đồng (gần 5.000 lít).

“Chuyến biển này bán cá được hơn 250 triệu đồng, trừ tiền dầu, ăn uống, phí tổn hết khoảng 150 triệu đồng, còn dư 100 triệu đồng chia cho bạn thuyền mỗi người được hơn 2,5 triệu đồng. Đây là mức rất thấp so với hồi trước khi giá xăng dầu tăng”, ông Miên cho biết.

Cũng theo ông Miên giá dầu tăng nhưng sản lượng đánh bắt ngày một ít dần và giá cá không tăng nên việc tìm lao động đi biển rất khó, chủ tàu dễ thua lỗ. “Giá xăng không hạ, chắc chắn không ai dám ra khơi”, ông Miên nói thêm.

Ông Huỳnh Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Thuận, cho biết địa phương có khoảng 2.000 tàu đánh bắt xa bờ (tàu trên 15 m). Sau khi giá xăng dầu liên tục đạt đỉnh, hiện có khoảng 50% tàu nằm bờ, ngư dân bỏ biển rất nhiều.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng ban quản lý cảng cá Hòn Rớ - TP Nha Trang - cho biết xăng dầu tăng giá nên nhiều tàu cá nằm tại cảng, không vươn khơi.

“Hiện, cảng Hòn Rớ đang có hơn 200 tàu nằm bờ. Một số tàu đang đánh bắt xa bờ chưa cập cảng nhưng với giá xăng dầu hiện nay nhiều khả năng xong chuyến biển này họ sẽ nằm bờ vì nguy cơ lỗ rất cao”, ông Hiếu nói.

Doanh nghiệp lo thiếu nguyên liệu

Tàu cá nằm bờ, sản lượng đánh bắt hải sản giảm sút nghiêm trọng khiến doanh nghiệp chuyên sản xuất sản phẩm cá ngừ lo lắng khi nguồn nguyên liệu đang thiếu. Chủ các doanh nghiệp cho biết khan hiếm nguyên liệu sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh và cam kết đơn hàng đã ký với đối tác.

Ông Nguyễn Văn Dư, thành viên Ban giám đốc Tập đoàn Hải Vương - công ty xuất khẩu sản phẩm cá ngừ lớn nhất Việt Nam - cho biết nguyên liệu ngành cá ngừ đang thiếu.

Theo ông Dư, hiện các đơn hàng đi Nga và một số nước Đông Âu đang “đóng băng”. Trong khi giá nguyên liệu trên thế giới đang lên nhưng nguồn cung cấp trong nước lại giảm.

“Sản lượng đánh bắt thấp, cộng thêm việc nhiều tàu bỏ biển khiến nguyên liệu khan hiếm”, ông Dư nói và cho biết giá cá đang phụ thuộc vào thị trường, nếu tăng giá thu mua để kích nguồn cung từ ngư dân, doanh nghiệp sẽ chịu lỗ.

Theo các ngư dân, nếu muốn bám biển, ngoài Quyết định 48 hỗ trợ giá dầu (một năm 4 chuyến biển) thì cơ quan chức năng cần bình ổn giá xăng dầu. Ngoài ra, cần có thêm một số chính sách hỗ trợ người dân vươn khơi bám biển như tiếp tục hỗ trợ thêm hoặc miễn phí tiền bảo hiểm tàu, giảm lãi suất tối đa để mua máy móc, ngư cụ.

Về việc này, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Thuận, cho biết việc bình ổn giá xăng dầu thì đang đợi chính sách chung của Trung ương. “Về phía địa phương vẫn khuyến khích bà con bám biển, tổ chức theo tổ đội, chuỗi cung ứng để tăng hiệu quả khai thác. Trong các chuyến đi, cần nắm thông tin ngư trường để đi biển cho hiệu quả”, ông Huy nói.

Còn ông Đào Quang Minh, Chi cục trưởng Chi cục thủy sản tỉnh Phú Yên, cho rằng giá xăng dầu tăng khiến chi phí đi biển của ngư dân tăng cao. Trong khi sản lượng đánh bắt giảm sút, việc tìm nhân công đi biển cũng khó khăn hơn.

“Đối với ngành thủy sản, nhất là ngư dân khai thác trực tiếp hiện có Quyết định 48 hỗ trợ giá dầu. Để giúp ngư dân, các địa phương phải giải quyết sớm các hồ sơ theo quy định để hỗ trợ ngư nhân sớm nhận được tiền hỗ trợ từ Quyết định 48. Như vậy bà con mới an tâm bám biển, giảm thiệt hại khi giá xăng dầu tăng cao như hiện nay”, ông Minh nói.

Ông Mai Thành Phúc, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Phước Đồng, TP Nha Trang, khẳng định trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao như hiện nay các tàu đánh bắt xa bờ đa phần đều nợ tiền dầu hơn 100 triệu đồng/tàu/chuyến.

“Nếu tiền hỗ trợ theo quyết định 48 về sớm thì ngư dân cũng xoay sở được phần nào. Còn dồn lại, trả chậm thì sẽ phát sinh thêm lãi và nợ, khó chồng khó cho ngư dân”, ông Phúc nói.

(Theo Zingnews)

thieu nguyen lieu gia dau tang

TIN MỚI CẬP NHẬT

Ngành thủy sản chưa chuẩn bị cho Đạo luật Hiện đại hóa An toàn Thực phẩm

 |  08:31 04/05/2024

(vasep.vom.vn) Các chuyên gia thương mại cảnh báo ngành thủy sản Mỹ chưa sẵn sàng tuân thủ các yêu cầu truy xuất nguồn gốc trong Đạo luật Hiện đại hóa An toàn Thực phẩm (FSMA), dự kiến ​​có hiệu lực vào năm 2026.

Châu Âu muốn thúc đẩy sản xuất rong biển

 |  08:30 04/05/2024

(vasep.com.vn) Năm 2019, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu đã gọi rong biển là 'siêu thực phẩm'. Chứa nhiều yếu tố quan trọng như iốt, vitamin C và sắt, nó có một lợi thế quan trọng mà ngay cả hải sản cũng không thể đánh bại - đó hàm lượng axit béo omega-3 cao. 

Tanzania thiệt hại 5,9 triệu USD do đánh bắt bất hợp pháp trong năm 2019-2023

 |  08:27 04/05/2024

(vasep.com.vn) Tanzania đã chịu tổn thất đáng kể do đánh bắt bất hợp pháp, lên tới khoảng 5,9 triệu USD từ năm 2019 đến năm 2023.

NFA hợp tác với các đối tác để chống đánh bắt trái phép

 |  08:36 03/05/2024

(vasep.com.vn) Cơ quan Thủy sản Quốc gia (NFA) của Papua New Guinea (PNG) cho biết họ đang hợp tác với các đối tác để chống lại việc đánh bắt cá bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm dự kiến tăng trưởng 5,2% giai đoạn 2024-2032

 |  08:34 03/05/2024

(vasep.com.vn) Theo Global Market Insights Inc, quy mô ngành sản xuất thức ăn cho tôm được dự kiến sẽ tăng trưởng với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 5,2% từ năm 2024 đến năm 2032. Điều này được dự đoán dựa trên nhu cầu ngày càng cao của thị trường toàn cầu về các sản phẩm thức ăn cho tôm.

Công ty protein côn trùng Ý định xây nhà máy 40.000 tấn ở Na Uy vào năm 2027

 |  08:33 03/05/2024

(vasep.com.vn) Nhà sản xuất nguyên liệu thức ăn nuôi trồng thủy sản thay thế Ittinsect của Ý đã công bố kế hoạch tăng trưởng đầy tham vọng của mình tại Diễn đàn Hải sản Bắc Đại Tây Dương hồi đầu tháng này.

VASEP phát hành Báo cáo Xuất khẩu thủy sản Quý I/2024

 |  14:07 02/05/2024

(vasep.com.vn) Sau khi sụt giảm liên tục trong nửa cuối năm 2023, sang quý I/2024, XK thủy sản của Việt Nam đã có tín hiệu hồi phục nhẹ với mức tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 2 tỷ USD. XK bứt phá mạnh mẽ vào tháng 1 là giai đoạn trước Tết Nguyên đán, nhưng có chiều hướng chững lại trong tháng 2 và tháng 3.

ASPA đề xuất cấm nhập khẩu tôm Ấn Độ được sản xuất bằng lao động cưỡng bức

 |  08:58 02/05/2024

(vasep.com.vn) Hiệp hội Chế biến tôm Mỹ (ASPA) đã trình yêu cầu lên Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) về việc cấm nhập khẩu tôm từ Ấn Độ được sản xuất bằng lao động cưỡng bức, theo quy định của mục 307, Đạo luật thuế quan năm 1930.

Nga trợ cấp vận tải đường sắt trong nước để thúc đẩy tiêu thụ thủy sản nội địa

 |  08:49 02/05/2024

(vasep.com.vn) Vận tải đường sắt nội địa của Nga chở các sản phẩm thủy sản từ vùng Viễn Đông đến miền Trung đã tăng đáng kể trong quý 1/2024. Chính phủ Nga đã trợ cấp vận chuyển thủy sản đông lạnh bằng đường sắt từ khu vực đánh bắt trọng điểm trong một nỗ lực rõ ràng nhằm khuyến khích tiêu dùng nội địa trong bối cảnh hạn chế xuất khẩu ngày càng tăng.

Giá surimi sẽ tiếp tục giảm trong năm 2024

 |  08:44 02/05/2024

(vasep.com.vn) Thời kỳ khó khăn trên thị trường surimi cá minh thái vẫn tiếp tục đối với các nhà sản xuất Mỹ, nhưng mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng sau cuộc khủng hoảng giá trước đó. khi mà tập đoàn Pacific Andes bùng nổ giữa cuối năm 2015 và 2017.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC