Vừa quyết định cho 2 tàu cá công suất 900CV nằm bờ, ngư dân Nguyễn Văn Tính - ngụ TP Nha Trang, Khánh Hòa - cho biết buộc phải quyết định vì giá bán cá không đủ chi phí một chuyến đi biển.
“Hai tàu của tôi đều đánh bắt xa bờ nên ảnh hưởng nặng nề khi giá xăng dầu tăng cao. Hai chuyến biển vừa qua tôi lỗ gần 200 triệu, giờ không biết lấy tiền đâu để trả nợ”, anh Tính buồn bã nói.
Tàu cá nằm bờ do giá xăng dầu tăng phi mã
Mỗi chuyến đi lỗ cả trăm triệu
Theo ông Tính, dù đang là mùa đánh bắt hải sản, không chỉ ông mà hầu hết ngư dân đánh bắt xa bờ không dám cho tàu ra khơi, vì biết chắc sẽ lỗ vốn.
“Khi xăng dầu chưa tăng mỗi chuyến đi chúng tôi phải bỏ ra 40-50 triệu tiền nhiên liệu. Nay phải bỏ gấp đôi số đó, chưa kể giá thực phẩm cũng tăng theo xăng dầu, trong khi giá bán cá đang ở mức thấp, nên cứ ra khơi là xác định lỗ vốn”, ông Tính cho biết thêm.
Còn ngư dân Đặng Tấn Hùng - chủ tàu câu cá ngừ KH 95256 TS - cho biết năm ngoái do ảnh hưởng dịch bệnh nên tàu ông chỉ đi được 4 chuyến biển nhưng lỗ 150.000 triệu đồng. Chuyến biển khởi hành ngày 20/2, ông Hùng mua hơn 3.700 lít dầu với giá hơn 21.000 đồng/lít, cao hơn hồi trước Tết gần 4.000 đồng/lít.
“Chi phí một chuyến biển khoảng 90 triệu đồng thì nay đã gần 130 triệu đồng. Các mặt hàng khác cũng tăng như đá bào trước Tết là 25.000 đồng/cây thì nay đã lên 27.000 đồng/cây. Mỗi chuyến trung bình dùng hơn 350 cây đá tương đương mất thêm 7 triệu đồng. Chưa kể giá gas, thực phẩm, ngư cụ cũng tăng theo. Nếu giá cá không tăng và không đạt sản lượng chắc chắn đi biển sẽ lỗ nặng”, ông Hùng nói.
Vừa kết thúc chuyến biển hơn 10 ngày, ngư dân Bùi Văn Miên - ngụ phường Phú Hài, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận - cho biết riêng tiền dầu đã hết gần 100 triệu đồng (gần 5.000 lít).
“Chuyến biển này bán cá được hơn 250 triệu đồng, trừ tiền dầu, ăn uống, phí tổn hết khoảng 150 triệu đồng, còn dư 100 triệu đồng chia cho bạn thuyền mỗi người được hơn 2,5 triệu đồng. Đây là mức rất thấp so với hồi trước khi giá xăng dầu tăng”, ông Miên cho biết.
Cũng theo ông Miên giá dầu tăng nhưng sản lượng đánh bắt ngày một ít dần và giá cá không tăng nên việc tìm lao động đi biển rất khó, chủ tàu dễ thua lỗ. “Giá xăng không hạ, chắc chắn không ai dám ra khơi”, ông Miên nói thêm.
Ông Huỳnh Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Thuận, cho biết địa phương có khoảng 2.000 tàu đánh bắt xa bờ (tàu trên 15 m). Sau khi giá xăng dầu liên tục đạt đỉnh, hiện có khoảng 50% tàu nằm bờ, ngư dân bỏ biển rất nhiều.
Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng ban quản lý cảng cá Hòn Rớ - TP Nha Trang - cho biết xăng dầu tăng giá nên nhiều tàu cá nằm tại cảng, không vươn khơi.
“Hiện, cảng Hòn Rớ đang có hơn 200 tàu nằm bờ. Một số tàu đang đánh bắt xa bờ chưa cập cảng nhưng với giá xăng dầu hiện nay nhiều khả năng xong chuyến biển này họ sẽ nằm bờ vì nguy cơ lỗ rất cao”, ông Hiếu nói.
Tàu cá nằm bờ, sản lượng đánh bắt hải sản giảm sút nghiêm trọng khiến doanh nghiệp chuyên sản xuất sản phẩm cá ngừ lo lắng khi nguồn nguyên liệu đang thiếu. Chủ các doanh nghiệp cho biết khan hiếm nguyên liệu sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh và cam kết đơn hàng đã ký với đối tác.
Ông Nguyễn Văn Dư, thành viên Ban giám đốc Tập đoàn Hải Vương - công ty xuất khẩu sản phẩm cá ngừ lớn nhất Việt Nam - cho biết nguyên liệu ngành cá ngừ đang thiếu.
Theo ông Dư, hiện các đơn hàng đi Nga và một số nước Đông Âu đang “đóng băng”. Trong khi giá nguyên liệu trên thế giới đang lên nhưng nguồn cung cấp trong nước lại giảm.
“Sản lượng đánh bắt thấp, cộng thêm việc nhiều tàu bỏ biển khiến nguyên liệu khan hiếm”, ông Dư nói và cho biết giá cá đang phụ thuộc vào thị trường, nếu tăng giá thu mua để kích nguồn cung từ ngư dân, doanh nghiệp sẽ chịu lỗ.
Theo các ngư dân, nếu muốn bám biển, ngoài Quyết định 48 hỗ trợ giá dầu (một năm 4 chuyến biển) thì cơ quan chức năng cần bình ổn giá xăng dầu. Ngoài ra, cần có thêm một số chính sách hỗ trợ người dân vươn khơi bám biển như tiếp tục hỗ trợ thêm hoặc miễn phí tiền bảo hiểm tàu, giảm lãi suất tối đa để mua máy móc, ngư cụ.
Về việc này, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Thuận, cho biết việc bình ổn giá xăng dầu thì đang đợi chính sách chung của Trung ương. “Về phía địa phương vẫn khuyến khích bà con bám biển, tổ chức theo tổ đội, chuỗi cung ứng để tăng hiệu quả khai thác. Trong các chuyến đi, cần nắm thông tin ngư trường để đi biển cho hiệu quả”, ông Huy nói.
Còn ông Đào Quang Minh, Chi cục trưởng Chi cục thủy sản tỉnh Phú Yên, cho rằng giá xăng dầu tăng khiến chi phí đi biển của ngư dân tăng cao. Trong khi sản lượng đánh bắt giảm sút, việc tìm nhân công đi biển cũng khó khăn hơn.
“Đối với ngành thủy sản, nhất là ngư dân khai thác trực tiếp hiện có Quyết định 48 hỗ trợ giá dầu. Để giúp ngư dân, các địa phương phải giải quyết sớm các hồ sơ theo quy định để hỗ trợ ngư nhân sớm nhận được tiền hỗ trợ từ Quyết định 48. Như vậy bà con mới an tâm bám biển, giảm thiệt hại khi giá xăng dầu tăng cao như hiện nay”, ông Minh nói.
Ông Mai Thành Phúc, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Phước Đồng, TP Nha Trang, khẳng định trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao như hiện nay các tàu đánh bắt xa bờ đa phần đều nợ tiền dầu hơn 100 triệu đồng/tàu/chuyến.
“Nếu tiền hỗ trợ theo quyết định 48 về sớm thì ngư dân cũng xoay sở được phần nào. Còn dồn lại, trả chậm thì sẽ phát sinh thêm lãi và nợ, khó chồng khó cho ngư dân”, ông Phúc nói.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
Trong 30 năm, cá tra Việt Nam đã có mặt ở 150 thị trường cùng nhiều loại cá thịt trắng khác nhờ vào nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản nuôi trồng của Brazil đã đạt đến mức cao mới trong quý 3 năm 2024, với khối lượng xuất khẩu tăng 158% và giá trị tăng 174% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4.031 tấn với giá trị 18,5 triệu USD.
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia (MAFF) xác nhận rằng Cục Thủy sản (FA) và lực lượng đặc nhiệm đang tăng cường các biện pháp giải quyết tình trạng đánh bắt bất hợp pháp trên toàn quốc trong mùa cấm đánh bắt để bảo tồn nguồn lợi cá.
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới từ Pew Charitable Trusts cho rằng cần có phương pháp tiếp cận đa loài trong quản lý nguồn cá để giải quyết tình trạng suy giảm nguồn cá ở Bắc Đại Tây Dương.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá rô phi của Hoa Kỳ tiếp tục giảm trong tháng 9, với mức giảm đáng kể về khối lượng và giá, chủ yếu là đối với phi lê tươi.
(vasep.com.vn) Thông báo của Phái đoàn EU tại Senegal nêu rõ mối lo này xuất phát từ thiếu sót trong hệ thống giám sát đối với cả tàu cá trong nước và quốc tế hoạt động từ cảng Dakar.
(vasep.com.vn) Tổ chức Pew Charitable Trusts gần đây đã xuất bản một bài báo nêu bật phạm vi quốc tế của Trung tâm giám sát, kiểm soát và giám sát Khu bảo tồn biển Cocos của Costa Rica (MCCA). Trung tâm này, nơi bảo vệ Di sản thế giới của UNESCO, đi đầu trong cuộc chiến chống đánh bắt bất hợp pháp tại một trong những khu bảo tồn biển quan trọng nhất thế giới.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam trong tháng 10 đạt gần 93 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch XK đạt hơn 821 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn