Các lệnh cấm vận áp đặt lên Nga đang khiến 4.500 container "mắc kẹt" tại cảng Rotterdam (Hà Lan). Giám đốc điều hành của cảng này, ông Allard Castelein chia sẻ với hãng Bloomberg rằng hoạt động kiểm tra hàng nghìn container liên quan đến Nga này đang trở thành một "cơn ác mộng".
Các container này được kiểm tra riêng để đảm bảo việc vận chuyển chúng sẽ không vi phạm bất kỳ lệnh trừng phạt nào. "Chúng tôi cần phải tách riêng các container này và kiểm tra bên trong trước khi cho phép chúng tiếp tục di chuyển", ông Castelein nói thêm với Bloomberg - "Việc này tạo ra những áp lực lớn đối với chuỗi giá trị về không gian, nhân lực và thời gian"
Đầu tháng này, Liên minh châu Âu (EU) đã mở rộng danh sách trừng phạt đối với Nga nhằm hạn chế xuất khẩu các mặt hàng xa xỉ sang nước này. Vào tháng 3 vừa qua, Mỹ đã tuyên bố cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Nga. Tuy nhiên, các nước châu Âu vẫn còn do dự trong việc hạn chế nhập khẩu năng lượng của Nga.
Ba Lan đã công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga hôm 30/3 và kêu gọi các nước khác trong khối EU có hành động tương tự. Liên minh châu Âu hiện đang nhập khẩu khoảng 40% khí đốt tự nhiên từ Nga và cảng Rotterdam hiện đóng vai trò là trung tâm nhập khẩu năng lượng chính.
Theo ông Castelein, khoảng 10% các tàu đi qua cảng Rotterdam có liên quan đến Nga, trong đó có nhiều tàu chở hàng hóa thuộc lĩnh vực năng lượng. Theo website của cảng, Rotterdam nhập khẩu khoảng 30% dầu thô từ Moscow.
Sự tắc nghẽn xảy ra vào thời điểm các cảng trên toàn thế giới chỉ mới bắt đầu phục hồi sau những gián đoạn trong chuỗi cung ứng do đại dịch Covid-19 gây ra.
Chia sẻ lo lắng về việc cảng Rotterdam sẽ tiếp tục xử lý các container vận chuyển hàng có liên quan tới Nga như thế nào, ông Castelein cho biết trong trường hợp số lượng container tiếp tục tăng lên hoặc gây ngưng trệ hoàn toàn các cầu cảng, lãnh đạo cảng này đang cân nhắc việc thiết lập một khu vực riêng để chứa các container này.
Sự tắc nghẽn tại cảng Rotterdam chỉ là một chỉ dấu cho thấy tác động rộng lớn hơn từ cuộc chiến của Nga tại Ukraine đối với chuỗi cung ứng toàn cầu. Tháng trước, các chuyên gia cảnh báo giá vận chuyển hàng hóa có thể tăng gấp 3 lần do xung đột ở Biển Đen khiến chi phí bảo hiểm cao hơn và nhiều tàu phải thay đổi tuyến đường vận chuyển.
Ba trong số các công ty vận tải biển lớn nhất thế giới đã tạm dừng tất cả các chuyến hàng đến và đi từ Nga. Vào tháng 2 vừa qua, Vương quốc Anh đã yêu cầu các cảng cấm tàu Nga ra vào, bao gồm bất kỳ tàu nào "thuộc sở hữu, kiểm soát, thuê mướn hoặc điều hành bởi bất kỳ cá nhân nào có liên hệ với Nga".
Vào thời điểm đó, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã đe dọa đáp trả bất kỳ quốc gia nào cấm tàu Nga đến cảng của nước này.
Phương Linh
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
Trong 30 năm, cá tra Việt Nam đã có mặt ở 150 thị trường cùng nhiều loại cá thịt trắng khác nhờ vào nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản nuôi trồng của Brazil đã đạt đến mức cao mới trong quý 3 năm 2024, với khối lượng xuất khẩu tăng 158% và giá trị tăng 174% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4.031 tấn với giá trị 18,5 triệu USD.
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia (MAFF) xác nhận rằng Cục Thủy sản (FA) và lực lượng đặc nhiệm đang tăng cường các biện pháp giải quyết tình trạng đánh bắt bất hợp pháp trên toàn quốc trong mùa cấm đánh bắt để bảo tồn nguồn lợi cá.
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới từ Pew Charitable Trusts cho rằng cần có phương pháp tiếp cận đa loài trong quản lý nguồn cá để giải quyết tình trạng suy giảm nguồn cá ở Bắc Đại Tây Dương.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá rô phi của Hoa Kỳ tiếp tục giảm trong tháng 9, với mức giảm đáng kể về khối lượng và giá, chủ yếu là đối với phi lê tươi.
(vasep.com.vn) Thông báo của Phái đoàn EU tại Senegal nêu rõ mối lo này xuất phát từ thiếu sót trong hệ thống giám sát đối với cả tàu cá trong nước và quốc tế hoạt động từ cảng Dakar.
(vasep.com.vn) Tổ chức Pew Charitable Trusts gần đây đã xuất bản một bài báo nêu bật phạm vi quốc tế của Trung tâm giám sát, kiểm soát và giám sát Khu bảo tồn biển Cocos của Costa Rica (MCCA). Trung tâm này, nơi bảo vệ Di sản thế giới của UNESCO, đi đầu trong cuộc chiến chống đánh bắt bất hợp pháp tại một trong những khu bảo tồn biển quan trọng nhất thế giới.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam trong tháng 10 đạt gần 93 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch XK đạt hơn 821 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn