Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc đã công bố Chiến lược xuất khẩu thủy sản năm 2025, nêu rõ hỗ trợ tài chính cho các nhà xuất khẩu, mở rộng cơ sở hạ tầng hậu cần ở nước ngoài và một nền tảng rào cản phi thuế quan mới để giải quyết các thách thức về quy định.
Kế hoạch này được đưa ra khi Hàn Quốc dự đoán các chính sách bảo hộ sẽ gia tăng dưới thời chính quyền Trump thứ hai, có thể dẫn đến mức thuế quan cao hơn và các rào cản phi thuế quan chặt chẽ hơn đối với hoạt động nhập khẩu thủy sản.
Để giảm thiểu những gián đoạn tiềm ẩn, chính phủ đang tăng các chương trình tín dụng xuất khẩu để hỗ trợ thanh khoản, với nguồn tài trợ tăng lên 148,9 tỷ KRW (103 triệu USD), tăng 16,5 tỷ KRW so với năm trước.
Công ty cũng mở rộng các trung tâm hậu cần chung tại các trung tâm lớn của Hoa Kỳ, bao gồm New Jersey, New York và Los Angeles để cắt giảm chi phí vận chuyển và cải thiện hiệu quả của chuỗi cung ứng.
Một trụ cột chính của kế hoạch là thành lập một trung tâm phản ứng với rào cản phi thuế quan để hỗ trợ các nhà xuất khẩu đang phải đối mặt với các rào cản về quy định. Trung tâm này sẽ hướng dẫn tuân thủ các luật như Đạo luật bảo vệ động vật có vú biển và Đạo luật hiện đại hóa an toàn thực phẩm, sẽ đưa ra các điều kiện nhập khẩu chặt chẽ hơn bắt đầu từ năm 2026.
Chính phủ sẽ triển khai hệ thống chứng nhận xuất khẩu và phát triển nền tảng truy xuất nguồn gốc hải sản kỹ thuật số phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng các yêu cầu này. Chính phủ cũng mở rộng các chương trình bảo hiểm xuất khẩu để giúp các nhà xuất khẩu hải sản vừa và nhỏ quản lý rủi ro từ biến động tỷ giá và tranh chấp thương mại.
Ngoài các rào cản thương mại, Hàn Quốc đang tập trung vào việc nâng cao giá trị xuất khẩu hải sản.
Bộ này cho biết trong một tuyên bố rằng rong biển, sản phẩm hải sản hàng đầu của nước này, sẽ được hưởng lợi từ chiến lược toàn diện của ngành nhằm ổn định sản xuất và củng cố vị thế thống lĩnh toàn cầu của sản phẩm này.
Các kế hoạch bao gồm việc giới thiệu các giống rong biển chịu nhiệt để bù đắp cho nhiệt độ đại dương tăng cao và triển khai hệ thống phân loại rong biển khô để chuẩn hóa chất lượng.
Đối với cá ngừ, chính phủ đang ưu tiên phát triển sản phẩm cao cấp, tập trung vào các loại phi lê cao cấp và cá ngừ chế biến đạt tiêu chuẩn chứng nhận quốc tế.
Trong khi đó, Hàn Quốc đang mở rộng xuất khẩu hải sản thế hệ tiếp theo, đặc biệt là hàu và bào ngư, hướng tới mục tiêu tăng trưởng ở thị trường châu Âu, Trung Đông và ASEAN.
Chính phủ đang phát triển các sản phẩm có giá trị gia tăng, chẳng hạn như hàu hun khói và các mặt hàng hảo hạng làm từ hàu, phù hợp với sở thích của người tiêu dùng toàn cầu để hỗ trợ cho mục tiêu này.
Chiến lược này cũng bao gồm các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng đáng kể để thiết lập các trung tâm chế biến và xuất khẩu hải sản chuyên biệt. Một khu phức hợp xuất khẩu rong biển được lên kế hoạch cho Tỉnh Jeolla Nam, trong khi Busan sẽ đóng vai trò là trung tâm R&D hải sản tập trung vào đổi mới trong chế biến và đóng gói. Ngoài ra, các khu công nghiệp chế biến hải sản thông minh ở Bắc Jeolla và Bắc Gyeongsang sẽ tích hợp tự động hóa dựa trên AI và IoT để cải thiện hiệu quả và chất lượng.
Để củng cố thêm cho các thương hiệu hải sản Hàn Quốc, chính phủ đang triển khai các biện pháp bảo vệ sở hữu trí tuệ mới nhằm ngăn chặn việc sử dụng trái phép và xâm phạm nhãn hiệu ở thị trường nước ngoài.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các cơ quan, chủ thể có liên quan trong hệ thống chính trị đều phải phát huy cao độ trách nhiệm, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phải rà soát, kiểm tra lại các công việc; quyết liệt, kiên quyết tuyên chiến với khai thác IUU, tuyệt đối không hình thức, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; làm việc nào dứt việc đó.
(vasep.com.vn) Ngành khai thác và chế biến thủy sản Peru dành cho tiêu dùng trực tiếp (DHC) đang củng cố vị thế như một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, khi tạo ra hơn 74.000 việc làm và hướng tới kim ngạch xuất khẩu cuối năm có thể vượt 2,13 tỷ USD. Thông tin được Bộ trưởng Bộ Sản xuất (PRODUCE) César Quispe Luján công bố trong chuyến làm việc tại vùng Piura, nơi ông nhấn mạnh rằng chỉ tính đến cuối quý III, xuất khẩu của phân ngành này đã vượt 1,5 tỷ USD.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam T1–T11/2025 đạt 856 triệu USD, giảm 5% nhưng vẫn phủ tới hơn 110 thị trường. Top 5 thị trường gồm Mỹ, EU, Nga, Canada, Nhật Bản.
(vasep.com.vn) Các chuyên gia thức ăn thủy sản cảnh báo biến đổi khí hậu và các hạn chế quản lý nghề cá có thể làm suy giảm nghiêm trọng nguồn cá tạp dùng sản xuất bột cá và dầu cá – yếu tố thiết yếu trong nuôi các loài thủy sản có giá trị cao. Cảnh báo này được đưa ra trong nghiên cứu mới mang tên “Nguồn cung cá tạp bất ổn và nguy cơ thiếu hụt trong tương lai đối với ngành nuôi thủy sản toàn cầu”.
Phát triển giống tôm nước lợ đang trở thành nhiệm vụ chiến lược của ngành thủy sản trong bối cảnh thị trường thế giới cạnh tranh gay gắt. Việc chủ động nguồn giống chất lượng cao, giảm phụ thuộc nhập khẩu được xem là yếu tố then chốt giúp ngành tôm Việt Nam duy trì vị thế và tiến tới phát triển bền vững.
(vasep.com.vn) Thị trường cá minh thái Nga đang ghi nhận đà tăng giá mạnh, khi giá nguyên liệu H&G đã chạm mức cao nhất trong vòng 10 năm. Trong tuần 48 (24–30/11/2025), giá đạt 1.720 USD/tấn, tăng 10 USD so với tuần trước. Cuối tuần 47, một số giao dịch thậm chí tăng tới 50 USD/tấn so với mức tham chiếu, theo số liệu VASEP tổng hợp từ Synthesis.
(vasep.com.vn) Theo Liên đoàn Ngư nghiệp Nga, nước này đã xuất khẩu 32.000 tấn cua sống sang Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm 2025, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho thấy tình trạng đánh bắt quá mức ở Địa Trung Hải và Biển Đen đã giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm. Báo cáo Tình hình Nghề cá Địa Trung Hải và Biển Đen (SoMFi), với sự tham gia của hơn 700 chuyên gia và đánh giá 120 nguồn lợi thủy sản, ghi nhận tỷ lệ khai thác quá mức đã giảm từ 87% năm 2013 xuống còn 52% năm 2023. Trong cùng giai đoạn, tỷ lệ tử vong do đánh bắt giảm 50%, sinh khối các loài tăng 25%, trong khi nuôi trồng thủy sản trở thành nguồn cung quan trọng, chiếm hơn 45% tổng sản lượng thủy sản khu vực.
(vasep.com.vn) Chính phủ Ecuador xác nhận một bước ngoặt lịch sử của nền kinh tế: tôm đã chính thức vượt dầu mỏ để trở thành nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của quốc gia. Đây là lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ, một sản phẩm ngoài dầu dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu tích lũy của Ecuador.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản Việt Nam T1–T11/2025 đạt 10,5 tỷ USD, tăng 15% và mở rộng tới 161 thị trường. Điểm sáng là tôm tăng 21%, cá tra tăng 9%. Top thị trường xuất khẩu gồm TQ&HK, Mỹ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn